Cá mú vàng là cá gì? Tác dụng của cá mú với sức khỏe con người?

Cá mú được xem là loại lá lành tính, giàu giá trị dinh dưỡng và có lợi đối với sức khỏe con người. Hiện nay, người ta đánh bắt được cá mú đột biến có màu vàng óng. Do hiếm gặp nên cá mú vàng được thu mua với giá thành cao, chủ yếu để làm cảnh.
30/03/2021 16:18

Mới đây, sự kiện anh Nguyễn Đình Sơn 31 tuổi ở TP Vinh, Nghệ An đã thả một con cá mú vàng (cá hoàng kim) hơn 5kg quý hiếm về lại biển khiến dư luận xôn xao.  Được biết, gia đình Sơn đã có quyết định táo bạo khiến nhiều người bất ngờ khi thả con cá mú vàng trị giá 1 tỷ đồng về với biển.

Trước đó, anh thu mua con cá từ một ngư dân với giá 3 triệu đồng. Sau 15 ngày nuôi dưỡng, anh quyết định trả tự do cho nó về với biển cả.

Đây là hành động đẹp, được nhiều người thán phục. Vậy cá mú vàng là loại cá gì, tại sao nó lại quý hiếm và có giá trị cao đến thế?

ca mu

Cá mú còn được gọi là cá song là tên gọi chỉ chung về các loài cá của bất kỳ một số các chi cá của phân họ Epinephelinae thuộc họ Cá mú (Serranidae), trong Bộ Cá vược (Perciformes).

Cá mú thường được tìm thấy ở vùng biển có nhiều đảo và san hô là chính. Cũng theo nhiều tài liệu, đây là loại cá dữ, ăn thịt. Điểm nổi bật của loại cá này chính là phần màu sắc rực rỡ độc đáo trên da. Nhờ đó, chúng rất dễ lẫn trong những rặng san hô để trốn kẻ thù.

 Hiện nay, loại cá này được phát hiện đến 75 giống, hơn 400 loài khác nhau.

Cá mú vàng là các mú đột biến. Điểm nổi bật của nó chính là màu vàng óng bao phủ toàn thân mang đến vẻ lạ mắt. Vì cá đột biến nên rất hiếm gặp được cá mú vàng. 

Thịt cá mú giàu protein, vitamin B2, D, E, PP và khoáng chất Ca, P, Fe, S, Fe, P, Ca...; dùng rất tốt cho trẻ em còi, người lớn gầy, thai nhi chậm phát triển, gân xương yếu, phù thũng, suy nhược dùng đều tốt. Do đó, hầu hết các bộ phận của cá mú đều được sử dụng triệt để để chế biến món ăn.

Một số món ăn dược thiện từ cá mú như:

Cháo cá mú chữa phù do suy dinh dưỡng: Nguyên liệu: cá mú, gạo mới, đậu xanh, hành hoa, giá đậu, rau mùi, gừng, hành, gia vị vừa đủ nấu cháo ăn. Công dụng: kiện tỳ hóa thấp, bổ khí huyết... Trị tỳ hư, trẻ em còi, người lớn khó lên cân, các chứng hư nhược gầy sút, phù thũng không rõ nguyên nhân.

Lẩu cá mú chữa gân xương yếu: Nguyên liệu: cá mú, đậu phụ, xương heo, cà chua, nấm rơm, rau ăn lẩu, cải canh, xà lách, cải xoong, hoa chuối, rau đắng là gia vị vừa đủ nấu lẩu ăn... Công dụng: bổ khí huyết, dưỡng gân xương... Trị chứng hư nhược, mới ốm dậy, người mệt mỏi, lưng yếu, gân xương đau dùng đều tốt.

Cá mú chưng tương chữa đái tháo đường, mệt mỏi: Nguyên liệu: cá mú, cà chua, hành tây, nấm hương, nấm mèo, tương hột, miến, tỏi, hành, tiêu gia vị vừa đủ hấp ăn... Công dụng: bổ khí huyết, kiện tỳ, hóa thấp, sinh tân... Trị chứng tiêu khát, hình thể gầy ốm, mệt mỏi.

Canh cá mú hoa lý chữa chứng tâm tỳ hư ăn ngủ kém: Nguyên liệu: cá mú, hoa lý, hành, gừng, gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Công dụng: kiện tỳ dưỡng tâm, bổ khí huyết... Trị chứng mệt mỏi, ăn ngủ kém, khó lên cân...

Thủy Tiên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer