Cà phê ảnh hưởng như thế nào tới gan của chúng ta?

Cà phê là một trong số những loại thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cà phê cũng đã được chứng minh có nhiều tác dụng quan trọng với sức khỏe. Vậy đối với gan, cà phê có lợi hay hại?
27/12/2020 07:24

Với nhiều người, uống cà phê vào mỗi buổi sáng là thói quen để bắt đầu ngày mới và tạo động lực, năng lượng tỉnh táo cho cơ thể. Đặc biệt, theo các chuyên gia, thói quen này cũng là một cách để giữ cho gan luôn khỏe mạnh.

Năm 2016, British Liver Trust đã cho xuất bản "Coffee and the liver - the potential health benefits" (Cà phê và gan - những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe) khẳng định cà phê rất tốt cho sức khỏe của gan. Ích lợi của cà phê đối với gan sau đó đã được IARC (Cơ quan Quốc tế nghiên cứu về ung thư) kết luận dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học rằng, uống cà phê có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư gan và vấn đề do bệnh gan mãn tính.

ca-phe-anh-huong-nhu-the-nao-toi-gan-cua-bandocx-1608973319981

Năm 2018, cuộc họp thường niên của Hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ tổ chức tại Boston cũng đã chỉ ra rằng, những người yêu thích cà phê có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn so với những người không uống cà phê.

Theo đó, thường xuyên uống một lượng cà phê vừa phải có thể ngăn ngừa ung thư gan. Cà phê cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan khác như xơ hóa gan (mô sẹo tích tụ trong gan) và xơ gan. Uống cà phê còn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan ở nhiều bệnh nhân và bảo vệ cơ thể chống lại gan nhiễm mỡ không do rượu.

Đối với các bệnh nhân mắc viêm gan C, uống cà phê hàng ngày có tác dụng hữu ích trong ổn định men gan alanin aminotransferase (ALT) trong huyết thanh. Điều quan trọng là các tác dụng có lợi này được tìm thấy cả ở cà phê nguyên chất, cà phê pha chế, cà phê lọc, hòa tan và espresso.

Để chăm sóc sức khỏe gan và bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, bên cạnh uống cà phê, chúng ta cần thực hiện tốt các quy tắc sức khỏe khác bao gồm: hạn chế rượu bia, áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer