Các biện pháp giảm cân tự nhiên

Để giảm cân, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể chỉ định, ngoài việc ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất, việc sử dụng một số loại thuốc hoặc phương thuốc tự nhiên có khả năng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo tích tụ, ức chế sự hấp thụ chất béo trong ruột, giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát sự lo lắng và/hoặc chống giữ nước.
13/07/2023 15:26

Biện pháp tự nhiên để giảm cân

Có một số biện pháp tự nhiên giúp giảm cân, tuy nhiên, điều quan trọng cần đề cập là mặc dù là tự nhiên nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ và có một số chống chỉ định.

f1

Do đó, điều quan trọng là chúng được tiêu thụ theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ hoặc nhà thảo dược học. Một số biện pháp tự nhiên là:

1. Trà xanh

Trà xanh là thức uống giàu hợp chất chống oxy hóa như caffein, catechin và polyphenol giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng và giảm cân. Ngoài ra, nó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, điều hòa ruột và chống giữ nước.

Trà xanh có thể được uống ở dạng trà hoặc có thể mua ở dạng viên nang ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Cách dùng: Uống 3 đến 4 tách trà mỗi ngày. Đối với trà xanh ở dạng thực phẩm bổ sung, nên uống 1 viên sau các bữa ăn chính 30 phút.

Tác dụng phụ: Dùng quá nhiều trà xanh trong ngày có thể gây mất ngủ, khó chịu, buồn nôn, chua, nôn, nhịp tim nhanh và tăng nhịp tim. Ngoài ra, có thể có sự can thiệp vào việc hấp thụ sắt và canxi.

Chống chỉ định: nên thận trọng khi uống trà xanh với những người có vấn đề về tuyến giáp, mất ngủ, các vấn đề về thận hoặc gan, thiếu máu, loét dạ dày, viêm dạ dày và những người sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc hạ huyết áp và statin. Ngoài ra, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống trà xanh.

2. Glucomannan

Glucomannan là một chất bổ sung thu được từ thành tế bào của một số loại thực vật và được coi là chất xơ. Bổ sung này giúp tăng cảm giác no, điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo, kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột. Khám phá những lợi ích sức khỏe khác của glucomannan.

Cách dùng: liều lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào lượng chất xơ có trong chất bổ sung, điều quan trọng là phải đọc nhãn sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ định chung là nên uống 2 viên từ 500 mg đến 2 g mỗi ngày, trước bữa ăn chính từ 30 đến 60 phút, cùng với một ly nước.

Tác dụng phụ: khi bổ sung mà không uống nước, có thể gây táo bón và trong trường hợp nghiêm trọng nhất là tắc ruột, người bệnh nên đến phòng cấp cứu càng sớm càng tốt.

Chống chỉ định: Không nên dùng Glucomannan cùng lúc với các loại thuốc khác, vì nó có thể cản trở sự hấp thụ của chúng. Hơn nữa, nó không nên được sử dụng cho trẻ em, trong khi mang thai và cho con bú hoặc trong trường hợp tắc ruột.

3. Chitosan

Chitosan là một chất bổ sung tự nhiên thu được từ các sợi có trong bộ xương động vật có vỏ. Bổ sung này làm tăng cảm giác no và giảm hấp thu chất béo từ ruột, giúp giảm mức cholesterol.

Cách dùng: liều lượng có thể thay đổi tùy theo nồng độ có trong sản phẩm, điều quan trọng là phải đọc nhãn bổ sung. Nói chung, nên uống 1 đến 2 viên mỗi ngày, trước mỗi bữa ăn chính. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng bổ sung này là chống chỉ định trong trường hợp dị ứng với hải sản.

Tác dụng phụ: Tiêu thụ quá nhiều chitosan có thể làm giảm sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K). Ngoài ra, nó có thể gây táo bón, buồn nôn và đầy bụng. Vì sản phẩm này được lấy từ bộ xương của động vật giáp xác nên nó cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở những người bị dị ứng động vật có vỏ, bao gồm cả sốc phản vệ.

Chống chỉ định: Chitosan không nên được sử dụng cho những người bị dị ứng với động vật giáp xác và những người nhẹ cân. Ngoài ra, không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú vì không có nghiên cứu nào chứng nhận sự an toàn của việc sử dụng nó trong những giai đoạn này.

4. Quả kỳ tử trong viên nang

Quả kỷ tử có một số hợp chất hoạt tính sinh học mang lại khả năng chống oxy hóa cao, ngoài ra còn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch.

Cách dùng: nên uống 2 đến 3 viên 500 mg mỗi ngày với 1 ly nước. Tuy nhiên, liều lượng có thể thay đổi tùy theo nồng độ của chất bổ sung và điều quan trọng là người đó phải đọc nhãn của nhà sản xuất trước khi tiêu thụ.

Tác dụng phụ: Tiêu thụ vừa phải quả goji được coi là an toàn. Tuy nhiên, trong những trường hợp rất hiếm, nó có thể gây ra phản ứng phản vệ.

Chống chỉ định: những người đang điều trị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, sử dụng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin và aspirin, không nên ăn quả câu kỷ tử. Ngoài ra, nó cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống vi rút, thuốc chống ung thư hoặc loãng xương, thuốc hạ lipid máu và kiểm soát nội tiết tố. Vì vậy, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn quả kỷ tử.

5. Tảo xoắn

Tảo xoắn là một loại rong biển được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng do nó là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và protein tuyệt vời. Loại thực phẩm bổ sung này có thể cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo và glucose, giảm chất béo tích tụ trong gan và cơ thể, đồng thời bảo vệ tim mạch. Rong biển này có sẵn ở dạng bột hoặc viên nang.

Cách dùng: liều khuyến cáo của tảo xoắn là từ 1 đến 8 gram mỗi ngày (1000 mg đến 8000 mg mỗi ngày), tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Tác dụng phụ: Tiêu thụ quá nhiều tảo xoắn có thể gây buồn nôn, nôn mửa và/hoặc tiêu chảy. Trong một số ít trường hợp, nó cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Chống chỉ định: phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú nên tránh dùng spirulina, ngoài ra trẻ em hoặc thanh thiếu niên cũng không được dùng do thiếu các nghiên cứu khoa học về sự an toàn của nó trong các giai đoạn này. Ngoài ra, nó nên tránh bởi những người bị phenylketon niệu.

Biện pháp khắc phục tại nhà để giảm cân

Các biện pháp giảm cân tại nhà là những lựa chọn dễ dàng và an toàn nhất để sử dụng để hỗ trợ chế độ ăn kiêng của bạn. Trong số những cái chính là:

1. Nước cà tím

Cà tím là loại rau ít calo, giàu chất xơ giúp tăng cảm giác no, điều hòa chức năng ruột và giảm cholesterol.

Cách chế biến: cắt 1 quả cà tím thành miếng vuông và ngâm qua đêm trong 1 lít nước. Vào buổi sáng, trộn tất cả mọi thứ trong máy xay sinh tố và tiêu thụ trong ngày mà không cần thêm đường.

2. Nước gừng

Nước gừng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và các hoạt chất sinh học giúp hạn chế tăng cân, hỗ trợ đào thải chất béo qua phân và cải thiện tiêu hóa và chuyển hóa chất dinh dưỡng, ngoài ra còn giảm mỡ tích tụ trong gan và cơ thể, tăng cường năng lượng chi phí. Ngoài ra, nó còn giúp chống ứ nước nhờ tác dụng lợi tiểu.

Cách pha: cho 4-5 lát hoặc 2 thìa vỏ gừng vào 1 lít nước lạnh và uống ít nhất 2 ly 500 mL mỗi ngày. Để có kết quả tốt nhất, nên thay gừng hàng ngày.

3. Trà thảo dược lợi tiểu

Loại trà thảo mộc này có các thành phần như atisô, cỏ đuôi ngựa, lá nguyệt quế và hồi có đặc tính lợi tiểu, giúp đào thải chất lỏng dư thừa bị giữ lại trong cơ thể, cải thiện tiêu hóa và cholesterol.

Cách pha chế: để pha loại trà này, cho 10 g atisô, cỏ đuôi ngựa, cơm cháy, lá nguyệt quế và hoa hồi vào 1 lít nước sôi. Tắt lửa và đậy nắp chảo, để yên trong 5 phút. Uống trà trong ngày và tuân thủ điều trị trong 2 tuần.

4. Nước chanh

Nước chanh là một công cụ tuyệt vời giúp bạn giảm cân, vì nó chứa ít calo và là nguồn cung cấp chất xơ, giúp tăng cảm giác no và kiểm soát cơn đói. Ngoài ra, đây còn là thức uống lợi tiểu, khiến cơ thể đào thải chất lỏng tích tụ trong cơ thể, giúp xì hơi.

Cách pha: 1 quả chanh cắt lát cho vào bình nước, uống hết 1 lít trong ngày.

5. Trà dâm bụt

Dâm bụt là loại thực vật giàu polyphenol và flavonoid giúp giảm hấp thu chất béo trong ruột và đốt cháy chất béo tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn, vì theo một số nghiên cứu khoa học, việc tiêu thụ loại trà này có liên quan đến ghrelin và leptin, là những hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh sự thèm ăn.

Cách pha chế: cho 1 thìa hoa dâm bụt khô vào 300ml nước sôi. Để yên trong 3 đến 5 phút, lọc và uống. Để giảm cân, hãy uống 2 tách trà này mỗi ngày: một tách sau bữa trưa và một tách khác sau bữa tối, trong 12 tuần để có kết quả.

Cách giảm cân không dùng thuốc

Để giảm cân không dùng thuốc, bạn nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vì chúng giúp tăng cảm giác no, tránh đói cũng như kiểm soát chỉ số đường huyết của thực phẩm. Chỉ số đường huyết là tốc độ đường hoặc carbohydrate có trong thực phẩm đi vào máu. Tìm hiểu thêm về chỉ số đường huyết của thực phẩm.

Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, dưới 55, giúp tăng cảm giác no và giảm kích thước khẩu phần ăn, giúp giảm cân. Một số thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là: đậu lăng, đậu, mận, táo, lê, sữa chua, dâu tây và các loại hạt có dầu như đậu phộng, hạt dẻ và hạnh nhân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer