Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp nếu thiếu canxi

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể để xây dựng xương và răng chắc khỏe. Nó cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của tim và các cơ khác của cơ thể. Thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và hạ canxi máu. Những người không được cung cấp đủ canxi khi còn nhỏ sẽ không phát triển được chiều cao tiềm năng khi trưởng thành.
01/11/2021 17:05

Điều gì có thể gây ra thiếu canxi?

Khả năng thiếu canxi tăng lên theo tuổi. Nhiều yếu tố khác khiến bạn gặp rủi ro, đây là một số yếu tố trong số đó.

- Không hấp thụ đủ canxi trong một thời gian dài, đặc biệt là trong thời thơ ấu

- Một số loại thuốc có thể làm giảm sự hấp thụ canxi

- Chế độ ăn uống không dung nạp thực phẩm giàu canxi

- Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

- Một số yếu tố di truyền

Ảnh: India

Ảnh: India

Phụ nữ cần tăng cường bổ sung canxi sớm hơn nam giới, bắt đầu từ tuổi trung niên. Điều quan trọng đối với phụ nữ là tăng lượng canxi của họ khi họ đến tuổi mãn kinh.

Sự suy giảm nội tiết tố estrogen trong thời kỳ mãn kinh khiến xương của phụ nữ mỏng đi nhanh hơn. Vì vậy, việc tăng cường lượng canxi là rất quan trọng để giảm nguy cơ loãng xương và thiếu canxi.

Suy tuyến cận giáp, một rối loạn hormone có thể gây ra bệnh thiếu canxi. Những người bị tình trạng này không thể sản xuất đủ hormone tuyến cận giáp, có tác dụng kiểm soát nồng độ canxi trong cơ thể.

Suy dinh dưỡng và kém hấp thu cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hạ calci huyết. Suy dinh dưỡng là khi bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng và kém hấp thu là khi cơ thể bạn không thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết từ thực phẩm bạn ăn.

Các triệu chứng chung của hạ calci huyết

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các vấn đề về cơ: Những người bị thiếu canxi có thể bị đau nhức cơ, chuột rút và co thắt. Những người này cũng có thể bị đau ở đùi và cánh tay khi đi bộ hoặc di chuyển. Tê và ngứa ran ở bàn tay, cánh tay, bàn chân, cẳng chân và xung quanh miệng cũng có thể xảy ra. Và những cảm giác này không biến mất khi hoạt động.

Những cảm giác cực đoan hơn có thể cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng hơn, cũng có thể dẫn đến loạn nhịp tim và tử vong.

Mệt mỏi cực độ

Ảnh: India

Ảnh: India

Lượng canxi thấp có thể dẫn đến cực kỳ mệt mỏi và khiến bạn luôn cảm thấy uể oải. Nó cũng có thể dẫn đến mất ngủ. Mệt mỏi do thiếu canxi có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt và sương mù não, cũng có thể dẫn đến thiếu tập trung, hay quên và lú lẫn.

Các vấn đề về móng và da

Ảnh: India

Ảnh: India

Thiếu hụt canxi trong thời gian dài có thể dẫn đến khô da, móng tay khô và dễ gãy, tóc thô, bệnh chàm, viêm da, ngứa da và bệnh vẩy nến.

Giảm xương và loãng xương

Ảnh: India

Ảnh: India

Xương lưu trữ canxi tốt và đòi hỏi mức độ cao để duy trì một chuỗi. Khi mức tổng thể của canxi trong cơ thể thấp, cơ thể có thể chuyển canxi khỏi xương khiến chúng trở nên giòn và dễ bị thương.

Thiếu hụt canxi theo thời gian có thể dẫn đến chứng loãng xương, giảm mật độ khoáng chất trong xương, có thể dẫn đến loãng xương, dẫn đến xương mỏng và dễ bị gãy.

PMS nghiêm trọng

Ảnh: India

Ảnh: India

Mức độ canxi thấp ở phụ nữ có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) nghiêm trọng. Theo một nghiên cứu năm 2017, những người tham gia đã cải thiện tâm trạng và giảm tích nước sau khi uống 500 mg canxi mỗi ngày trong 2 tháng. Vào năm 2019, một nghiên cứu kết luận rằng lượng vitamin D và canxi thấp trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt có thể góp phần gây ra các triệu chứng của PMS.

Các vấn đề về răng miệng

Ảnh: India

Ảnh: India

Khi cơ thể có mức độ canxi thấp, nó sẽ kéo nó xuống khỏi răng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng như sâu răng, răng giòn, nướu bị kích thích và chân răng yếu.

Trầm cảm

Ảnh: India

Ảnh: India

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng thiếu canxi có thể liên quan đến rối loạn tâm trạng, bao gồm cả trầm cảm. Mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác nhận kết quả.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer