Những triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là một dạng viêm khớp, xảy ra khi một cơ quan khác của cơ thể bị nhiễm trùng, thường gặp nhất là ở hệ tiết niệu sinh dục, hệ tiêu hóa, ruột hoặc ở bộ phận sinh dục.
25/10/2021 06:38
2-1

Viêm khớp phản ứng là một dạng viêm khớp, xảy ra khi một cơ quan khác của cơ thể bị nhiễm trùng, thường gặp nhất là ở hệ tiết niệu sinh dục, hệ tiêu hóa, ruột hoặc ở bộ phận sinh dục. Bệnh viêm khớp phản ứng có thể gây tổn thương ở một số cơ quan khác như: kết mạc, niệu đạo, đại tràng hoặc cầu thận…

Bên cạnh đó, viêm khớp phản ứng còn gây ảnh hưởng đến đầu gối và các khớp mắt cá chân và bàn chân.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp phản ứng

Bệnh viêm khớp phản ứng thường xuất hiện sau khi cơ thể bị nhiễm trùng do các vi khuẩn gây bệnh do các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục điển hình như Chlamydia, bệnh ở dạ dày như ngộ độc thực phẩm hoặc viêm ruột.

Đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh viêm khớp phản ứng là nam giới ở độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Tuy nhiên, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ giảng viên tại Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết các yếu tố làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh viêm khớp phản ứng có thể kể đến là:

Tuổi tác: bệnh viêm khớp phản ứng xảy ra thường xuyên nhất ở những người 20-40 tuổi;

Giới tính: nam giới có khả năng mắc bệnh cao hơn nữ giới;

Yếu tố di truyền: Trong gia đình có người nhà, đặc biệt là cha mẹ bị viêm khớp phản ứng, bạn cũng có khả năng cao mắc phải hội chứng này;

Những người có kháng nguyên bạch cầu HLA-B27 sẽ có nguy cơ mắc viêm khớp phản ứng cao hơn, nhưng nếu bạn không có kháng nguyên này không có nghĩa là bạn sẽ không mắc bệnh.

Triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm khớp phản ứng

Dấu hiệu của bệnh viêm khớp phản ứng thường xuất hiện từ 1-3 tuần sau khi cơ thể bị nhiễm trùng với các triệu chứng:

Đau và cứng khớp: các hiện tượng đau khớp do viêm khớp thường gặp nhất ở đầu gối, mắt cá chân, bàn chân. Người bệnh cũng có thể bị đau ở gót chân, lưng hoặc mông.

Nhiều trường hợp bị mắc bệnh viêm khớp phản ứng cũng có thể bị viêm mắt, đỏ, ngứa và nóng mắt.

Bệnh nhân bị viêm khớp phản ứng có thể đi tiểu nhiều lần hơn mức bình thường, cảm giác khó chịu khi đi tiểu với các biểu hiện nóng bức, tiểu mủ vô khuẩn ở bệnh nhân nam. Các dấu hiệu viêm đường tiết niệu.

Số ít trường hợp bệnh nhân còn bị sưng phồng ngón chân hoặc ngón tay.

Người bệnh có thể có các triệu chứng khác đi kèm như: sốt nhẹ, cảm giác mệt mỏi, đau cơ, cứng khớp , đau gót chân, đau thắt lưng, lở miệng và lưỡi nhưng không đau, mụn nhọt nổi ở đầu dương vật và phát ban ở lòng bàn chân.

Ngoài ra, bệnh viêm khớp phản ứng ở trẻ em xuất hiện triệu chứng sau khi trẻ chạy nhảy, vận động nhiều bị mỏi, vận động, di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Chẩn đoán bệnh viêm khớp phản ứng

Để chẩn đoán bệnh viên khớp phản ứng có thể thông qua các biện pháp khám lâm sàng như quan sát và kiểm tra các triệu chứng nhiễm trùng.

Cho đến nay vẫn chưa có xét nghiệm cụ thể để xác định bệnh viêm khớp phản ứng, tuy nhiên cũng có thể làm xét nghiệm tốc độ lắng máu (ESR). Khi kết quả tốc độ lắng máu cao hơn bình thường sẽ có nguy cơ cao bị viêm khớp phản ứng.

Ngoài ra, bác sĩ có thể thông qua việc kiểm tra có tồn tại kháng nguyên HLA-B27 để có thể xác định được tình trạng bệnh. Sử dụng kỹ thuật hình ảnh y học như chụp X-Quang để kiểm tra các khớp bị ảnh hưởng.

IMG_1278

Điều trị bệnh viêm khớp phản ứng

Có thể áp dụng một số phương pháp sau để điều trị bệnh viêm khớp phản ứng như: Sử dụng thuốc kháng viêm kháng sinh và tập thể dục và vật lý trị liệu.

Các loại kháng sinh thường được áp dụng để điều trị nhiễm trùng, thuốc kháng viêm không chứa steroid có tác dụng giảm đau, cứng và sưng khớp.

Trong trường hợp người bệnh bị viêm khớp mãn tính, bác sĩ có thể chỉ định thêm phương pháp khác để tăng miễn dịch và giảm đau như tiêm cortisone vào khớp.

Thuốc nhỏ mắt steroid có thể được chỉ định nếu người bệnh có triệu chứng nhiễm trùng ở mắt.

Phương pháp vật lí trị liệu và tập thể dục rất hữu ích khi thực hiện điều trị bệnh viêm khớp phản ứng với các bài tập giãn cơ và các bài thể dục thả lỏng khớp và cơ. Bên cạnh đó, người bệnh đi đứng và ngồi đúng tư thế cũng giúp giảm đau và giữ cho hoạt động của khớp và xương sống không bị biến dạng.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer