Các giai đoạn của bệnh ung thư tử cung

Ung thư cổ tử cung là khối u ác tính ở phụ nữ, các giai đoạn của ung thư cổ tử cung được sử dụng rộng rãi và dựa vào đó bác sĩ sẽ tiến hành lập kế hoạch điều trị thích hợp.
05/05/2022 17:33
image-3-10 (1)

Giai đoạn 1 của bệnh ung thư tử cung

Các triệu chứng: Chảy máu âm đạo bất thường là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tử cung giai đoạn đầu. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, hiện tượng chảy máu bất thường này có thể giống như đốm giữa các kỳ kinh. Hoặc nó có thể là những thay đổi về tần suất hoặc thời gian của kỳ kinh. Đối với phụ nữ sau mãn kinh , nó có thể là bất kỳ loại chảy máu âm đạo hoặc đốm.

Bệnh nhân cũng có thể bị đau khi quan hệ tình dục hoặc không có triệu chứng gì. Phần lớn phụ nữ mắc một loại ung thư tử cung phổ biến – như ung thư biểu mô tuyến nội mạc tử cung (chiếm tới 75% các trường hợp ung thư tử cung) – đều được chẩn đoán ở giai đoạn 1.

Các lựa chọn điều trị: Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho giai đoạn 1 là phẫu thuật loại bỏ ung thư, và đôi khi là xạ trị để ngăn ung thư tái phát. Phẫu thuật thường bao gồm cắt bỏ tử cung và buồng trứng. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể loại bỏ các hạch bạch huyết làm tiêu khối u, được gọi là sinh thiết hạch trọng điểm.Trong các loại ung thư tử cung hiếm gặp hơn, các bác sĩ cũng có thể sử dụng phương pháp hóa trị.

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết đối với một số bệnh nhân ung thư tử cung, phẫu thuật không phải là lựa chọn tốt nhất. Điều này bao gồm những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tử cung có nguy cơ thấp khi còn trẻ và vẫn muốn có con, cũng như những người có nguy cơ cao bị biến chứng do phẫu thuật. Trong những trường hợp như vậy, liệu pháp nội tiết tố thường được xem xét thay thế.

Giai đoạn 2 của bệnh ung thư tử cung

Ý nghĩa: ung thư đã di căn đến cổ tử cung. Cổ tử cung nằm ở đầu dưới, hẹp của tử cung .

Các triệu chứng: Giống như giai đoạn 1: chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục hoặc không có triệu chứng gì.

Các lựa chọn điều trị: Thông thường, phẫu thuật và xạ trị. Đôi khi bệnh nhân cũng sẽ được hóa trị.

IMG_3518

Giai đoạn 3 của bệnh ung thư tử cung

Điều đó có nghĩa là: Ung thư đã lan đến các cấu trúc cục bộ phận khác. Điều đó có thể bao gồm các cơ quan như buồng trứng, ống dẫn trứng, âm đạo và các hạch bạch huyết ở bụng hoặc xương chậu.

Các triệu chứng: bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết các triệu chứng giống như giai đoạn 1 và 2, cộng với đau ở vùng xương chậu, đầy hơi, tăng vòng bụng, đau dạ dày và no nhanh.

Các lựa chọn điều trị: Các lựa chọn điều trị trong giai đoạn này có xu hướng đa dạng hơn so với giai đoạn 1 và 2. Thông thường, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật sau đó kết hợp hóa trị và xạ trị. Sự kết hợp này có thể là một loại thuốc hóa trị được đưa ra cùng lúc với xạ trị. Hoặc, nó có thể là một bộ hai loại thuốc hóa trị được sử dụng riêng biệt với bức xạ.

Giai đoạn 4 của bệnh ung thư tử cung

Điều đó có nghĩa là: Bệnh ung thư đã lan rộng hơn. Nó có thể liên quan đến bàng quang, ruột, gan, phổi và / hoặc màng bụng (mô bụng bao bọc dạ dày, ruột già và các cơ quan khác trong ổ bụng).

Các triệu chứng: Tất cả các triệu chứng trên, cộng với thay đổi thói quen đi tiêu hoặc bàng quang (nghĩ là tiêu chảy hoặc táo bón), thường cảm thấy không khỏe và giảm hoặc tăng cân không chủ.

Các lựa chọn điều trị: Nếu ung thư nằm trong các cấu trúc cục bộ như bàng quang và ruột, nó thường được điều trị bằng hóa trị và xạ trị. Nếu ung thư đã di căn đến các cơ quan ở xa, như phổi hoặc gan, điều trị thường là hóa trị cộng với liệu pháp miễn dịch (một loại điều trị ung thư giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại ung thư) và liệu pháp nhắm mục tiêu (một phương pháp điều trị nhắm vào các protein kiểm soát cách tế bào ung thư như: phát triển, phân chia và lây lan.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer