Các loại thuốc có thể gây khô mắt

Thuốc gây ra các tác dụng phụ của thuốc lên mắt theo nhiều cách, gây khô mắt có thể do việc cắt giảm số lượng nước mắt người dùng thuốc hoặc thay đổi sự kết hợp của các thành phần trong nước mắt.
03/03/2022 10:23

Thuốc trị mụn

Sử dụng thuốc isotretinoin để trị mụn trứng cá nặng (gây ra mụn nang sâu và đau) giúp loại bỏ mụn trứng cá bằng cách giảm lượng dầu do các tuyến nhất định tạo ra. Nhưng một số tuyến trong đó nằm trong mí mắt của người bệnh, dẫn đến việc nước mắt tạo ra trở nên ít “dầu” hơn gây khô mắt.

Thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị Parkinson và thuốc ngủ

Các loại thuốc này có một điểm chung là chúng chặn một số tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, điều này rất hữu ích khi người bệnh điều trị bệnh trầm cảm hoặc bệnh Parkinson... nhưng nó cũng làm ngăn chặn các tín hiệu bình thường đến mắt tiết để nhiều nước mắt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thuốc chống trầm cảm đều gây ra các tác dụng phụ của thuốc lên mắt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thuốc kháng histamine

Là loại thuốc dùng cho người bị dị ứng, giúp ngăn chặn phản ứng của cơ thể với các tác nhân gây dị ứng và ngăn ngừa các triệu chứng thông thường như ngứa, hắt hơi, chảy nước mắt và chảy nước mũi. Tuy nhiên, các thuốc này cũng có thể khiến mắt người bệnh tiết ít nước mắt hơn. Điều đó có thể dẫn đến khô mắt, kích ứng mắt.

Thuốc ngừa thai và các nội tiết tố khác

Các bác sĩ không chắc chắn chính xác lý do tại sao hormone dẫn đến khô mắt, nhưng có thể chúng ảnh hưởng đến lượng nước đi trong nước mắt của người sử dụng. Những phụ nữ chỉ dùng estrogen có nguy cơ bị khô mắt cao hơn nhiều so với những phụ nữ dùng cả estrogen và progesterone.

Thuốc huyết áp

- Thuốc chẹn beta có thể ngăn chặn phản ứng của cơ thể với hormone adrenaline, giúp huyết áp của bệnh nhân vì nó làm chậm nhịp tim, sau đó làm giảm lực mà máu dồn vào động mạch. Nhưng lại khiến cơ thể tạo ra ít hơn một trong những loại protein đi vào nước mắt, điều đó dẫn đến cơ thể sản xuất ít nước mắt và khô mắt hơn. Thuốc cũng làm giảm áp suất bình thường trong mắt của người sử dụng, ảnh hưởng đến lượng nước trong nước mắt.

- Thuốc lợi tiểu là một loại thuốc khác được sử dụng để điều trị tăng huyết áp. Thuốc lợi tiểu giúp cơ thể loại bỏ muối và nước vì vậy thuốc cũng có thể thay đổi lớp nước mắt của người dùng..

Thuốc thông mũi

Thuốc thông mũi giúp giảm sưng trong các mạch máu mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ thở. Tuy nhiên, giống như thuốc kháng histamine, chúng cũng có thể khiến tiết ít nước mắt hơn.

Thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau thường không gây khô mắt. Tuy nhiên, một số ít trường hợp sử dụng một thuốc giảm đau kháng viêm không steroid - NSAID (như ibuprofen) có thể xuất hiện tình trạng khô mắt. Aspirin không có tác dụng này, nhưng người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ để việc sử dụng thuốc tốt nhất.

Lưu ý: Người bệnh không được ngừng dùng thuốc ngay lập tức vì điều đó có thể gây ra những tác động có hại lên bệnh chính mà bạn đang điều trị. Khi thấy có hiện tượng khô mắt, nên báo cho bác sĩ để được tư vấn về cách dùng.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer