Cách chăm sóc thành viên gia đình dương tính với HIV hoặc nếu bạn là bệnh nhân HIV

Theo một nghiên cứu, những người bị nhiễm HIV không gây nguy hiểm cho những người sống chung với họ tại gia đình hoặc trong cộng đồng hoặc với những người mà họ có quan hệ không tình dục. Mặc dù phải tuân thủ một số biện pháp phòng ngừa nhất định về việc sử dụng các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bông tai và bàn chải đánh răng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.
01/12/2021 15:47

Những vấn đề người sống chung với HIV phải đối mặt

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Với sự ra đời của các phương pháp điều trị tiên tiến cho những người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) do virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), tỷ lệ sống của bệnh nhân đã tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, trên nhiều phương diện, những người này phải đối mặt với các vấn đề kinh tế xã hội khác nhau, cùng với các vấn đề về thể chất, có xu hướng gia tăng gánh nặng cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và thậm chí cả chính phủ.

HIV là một căn bệnh kéo dài suốt đời và các triệu chứng của nó có xu hướng xấu đi theo thời gian nếu không được quản lý đúng cách. Cùng với các triệu chứng nhiễm trùng, họ còn phải vật lộn với một số vấn đề xã hội như nghèo đói, kỳ thị, trầm cảm, tín ngưỡng văn hóa và lạm dụng chất kích thích.

Thất nghiệp là một vấn đề khác khiến cuộc sống của những người nhiễm HIV gặp khó khăn về mặt hỗ trợ các hóa đơn y tế của họ hoặc đáp ứng các nhu cầu tài chính khác.

Cùng với đó, những yếu tố này làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân nhiễm HIV theo cả quan điểm sức khỏe tâm thần và xã hội.

Lây nhiễm HIV như thế nào?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Nhiễm HIV được truyền từ người nhiễm sang người khỏe mạnh khi người sau tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người trước. Điều này là do những chất dịch cơ thể này mang tải lượng virus có thể phát hiện được và có thể lây lan khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người khác. Các chất lỏng trong cơ thể bao gồm: Tinh dịch, bao gồm cả dịch tiền tinh; Máu; Dịch âm đạo; Sữa mẹ; Dịch trực tràng.

HIV lây lan từ người này sang người khác khi bất kỳ chất dịch nào trong số này có liên quan đến những con đường như: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo với người nhiễm HIV; Dùng chung thuốc tiêm với người nhiễm HIV; Dùng chung đồ dùng cá nhân có thể bị dính dịch cơ thể của người bệnh; Từ mẹ sang con khi mang thai hoặc cho con bú; Truyền máu hoặc cấy ghép nội tạng; Tiếp xúc giữa vết thương sâu của bạn và máu của người nhiễm HIV; Hôn người nhiễm HIV khi họ bị lở loét hoặc chảy máu nướu răng.

Làm thế nào để không lây nhiễm HIV

Những người nhiễm HIV thường quan tâm đến sức khỏe của họ và sức khỏe của các thành viên khác trong gia đình do virus lây lan. Họ phải biết rằng nhiễm HIV không lây lan qua các phương thức như: Dùng chung đồ dùng như cốc hoặc đĩa; Dùng chung thức ăn, nước uống (trừ việc dùng chung thức ăn mà bệnh nhân HIV nhai được); Chạm vào người nhiễm HIV; Ôm người nhiễm HIV; Bắt tay hoặc nắm tay người nhiễm HIV; Do muỗi hoặc côn trùng đốt; Bằng cách sử dụng chung nhà vệ sinh; Các hoạt động tình dục không bao gồm việc dùng chung chất lỏng cơ thể như đụng chạm.

Làm thế nào để tự chăm sóc bản thân nếu bạn bị nhiễm HIV?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Những người nhiễm HIV nên biết về những cách mà họ có thể ngăn chặn virus lây lan sang người khác và cũng giữ cho bản thân khỏe mạnh. Các cách bao gồm:

- Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân của bạn hoặc sử dụng đồ dùng cá nhân của người khác như khăn tắm, bàn chải đánh răng hoặc dao cạo râu.

- Tránh tiếp xúc với các bệnh truyền qua thực phẩm bằng cách giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm sống và nấu chưa chín như trứng, thịt và sữa chưa tiệt trùng.

- Hạn chế tiếp xúc với những người đang bị cảm cúm, cảm lạnh hoặc tiêu chảy.

- Tránh tiếp xúc với thùng rác của vật nuôi hoặc lồng.

- Duy trì thời gian đi ngủ thích hợp và ngủ ít nhất tám giờ mỗi ngày.

- Hãy tìm cách giảm bớt căng thẳng bằng cách nói chuyện với gia đình và bạn bè hoặc các nhóm hỗ trợ hoặc tham gia các hoạt động yêu thích của bạn như vẽ tranh.

- Tránh quan hệ tình dục với bất kỳ ai hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia y tế về cách quan hệ tình dục an toàn. 

- Bắt đầu ngày mới của bạn với một thái độ tích cực và tử tế với chính mình.

- Thực hiện các bài tập nhẹ hàng ngày.

- Bỏ thuốc lá và uống rượu.

- Đặc biệt chú ý đến thức ăn của bạn và ăn một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế của bạn để có bất kỳ lời khuyên hoặc bất kỳ vấn đề nào.

- Hãy nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể yêu cầu giúp đỡ và chấp nhận nó khi được người khác đề nghị.

Làm thế nào để chăm sóc người nhiễm HIV?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Chăm sóc một cá nhân nhiễm HIV thường không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, hơn cả bệnh nhân, người chăm sóc phải đối mặt với căng thẳng và khó khăn trong việc hỗ trợ họ. Người chăm sóc cần hiểu nhu cầu của bệnh nhân cùng với nhu cầu của họ và các thành viên khác trong gia đình. Những người chăm sóc nên duy trì sự cân bằng giữa việc bảo vệ quá mức và giúp bệnh nhân học cách độc lập bất chấp tình trạng của họ. Một số cách chăm sóc người nhiễm HIV bao gồm:

1. Nói và lắng nghe

Nói chuyện với những người nhiễm HIV về vấn đề mà họ gặp phải và cách giải quyết những vấn đề đó. Hãy nhớ đừng ép buộc họ phải cởi mở về vấn đề của họ và chỉ nói chuyện với họ khi họ sẵn sàng chia sẻ. Và khi họ chia sẻ bất cứ điều gì với bạn, hãy học cách kiên nhẫn lắng nghe họ và đưa ra sự hỗ trợ của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng cuộc trò chuyện là trung thực.

2. Giúp đỡ với chế độ ăn kiêng

Người nhiễm HIV có thể cần phải tránh một số món ăn yêu thích của họ do phải điều trị suốt đời. Trong trường hợp này, hãy nói chuyện với họ về những món ăn họ thích và đồng thời cung cấp thông tin về những loại thực phẩm họ cần đưa vào chế độ ăn hàng ngày để có một sức khỏe tốt.

3. Theo dõi sức khỏe của họ

Những người chăm sóc cần phải theo dõi bất kỳ thay đổi nào của các triệu chứng thể chất ở người nhiễm HIV. Nó có thể bao gồm cân nặng của bệnh nhân, mức đường huyết của họ, bất kỳ dấu hiệu suy nhược hoặc sức khỏe mắt của họ. Họ cũng nên theo dõi các loại thuốc họ đang dùng và đảm bảo rằng không có loại thuốc mới nào mà họ đang sử dụng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

4. Đang khuyến khích

Người chăm sóc phải hỗ trợ, yêu thương và khuyến khích gia đình hoặc bạn bè nhiễm HIV dương tính với họ. Họ phải có thể trấn an họ rằng HIV là một căn bệnh có thể kiểm soát được và một số loại thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng của họ ở mức độ lớn và giữ cho họ khỏe mạnh suốt đời. Ngoài ra, người nhiễm HIV có thể thường từ chối thức ăn hoặc thuốc men của họ, do đó, người chăm sóc phải có khả năng xử lý tâm trạng của họ một cách cẩn thận và không trừng phạt họ. 

5. Giữ gìn vệ sinh ở nhà

Một môi trường hợp vệ sinh và sạch sẽ tại nhà là rất quan trọng để giảm lây truyền bệnh nhiễm trùng và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh. Ngoài ra, hãy giữ vệ sinh tay bằng cách rửa tay thường xuyên.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer