Cách chăm sóc tóc bằng nha đam

Nha đam là một loại cây có nhiều lợi ích cho tóc, chẳng hạn như ngăn ngừa rụng tóc, loại bỏ dầu thừa trên da đầu, dưỡng ẩm cho tóc, tạo điều kiện cho tóc mọc, bảo vệ chống lại tác hại của tia nắng mặt trời hoặc giúp điều trị gàu hoặc nấm da đầu.
04/07/2023 15:22

Bộ phận dùng trong lô hội dưỡng tóc là phần gel bên trong 2 lá, chú ý không dùng vỏ lá lô hội có tác dụng thải độc. Trước khi sử dụng gel lô hội, điều quan trọng là phải làm xét nghiệm dị ứng, nhỏ một ít gel lên mu bàn tay và đợi khoảng 2 giờ. Trong trường hợp da bị đỏ hoặc bị kích ứng, không nên sử dụng gel lô hội cho tóc. 

t1

Có thể mua lô hội tại các cửa hàng sản phẩm tự nhiên, hiệu thuốc tổng hợp và một số hội chợ và chợ miễn phí. Ngoài ra, loại cây này vẫn có thể dễ dàng trồng tại nhà vì không cần chăm sóc đặc biệt.

Lợi ích của nha đam trong việc làm đẹp

Nha đam có đặc tính giữ ẩm, chống viêm, chống oxy hóa, chữa bệnh, kháng nấm và bảo vệ khỏi tia nắng, và thường được chỉ định sử dụng trên tóc trong các trường hợp sau:

1. Trị rụng tóc

Nha đam giúp sản xuất collagen và do đó giúp cố định tốt hơn các sợi tóc trên da đầu. Ngoài ra, vì nó có khoáng chất và nước, nó tăng cường sức mạnh cho toàn bộ sợi chỉ, làm cho sợi chỉ bền hơn và ít giòn hơn.

2. Thúc đẩy mọc tóc

Lô hội giúp loại bỏ các tế bào chết khỏi da đầu do có chứa các enzym trong thành phần của nó, ngoài ra còn chứa các vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, C và E, các khoáng chất như canxi và axit folic giúp nuôi dưỡng, hydrat hóa và tăng cường sợi tóc.

Bằng cách này, nha đam sẽ giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

3. Kiểm soát độ nhờn của tóc

Nha đam rất giàu enzyme, chẳng hạn như lipase, giúp phân hủy chất béo hoặc bã nhờn có trong da đầu, hoặc cặn của các sản phẩm bôi lên tóc, làm giảm độ nhờn của da đầu và thân tóc, giúp kiểm soát và chống lại dầu tóc, mà không làm hại các sợi. 

4. Chống lại tóc khô và dễ gãy

Do các vitamin có trong thành phần của nó, nha đam giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và giúp tóc phát triển khỏe mạnh, mang lại độ đàn hồi cao hơn cho các sợi tóc, giúp chống lại các sợi tóc khô và dễ gãy.

5. Giảm viêm da đầu

Nha đam có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chữa lành vết thương, giúp chống viêm da đầu, làm dịu da và giảm các triệu chứng như ngứa, rát da đầu do nấm hoặc viêm da.

6. Trị gàu

Nha đam giúp loại bỏ tế bào da chết khỏi da đầu, ngoài ra còn thúc đẩy quá trình hydrat hóa, giảm viêm da, là một lựa chọn tốt cho phương pháp trị gàu tại nhà.

7. Chống tia cực tím

Nha đam có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các sợi tóc khỏi bị hư hại do bức xạ cực tím từ mặt trời. Ngoài ra, nhờ khả năng dưỡng ẩm và các vitamin có trong thành phần của nó, nha đam giúp tóc khỏe mạnh.

Cách sử dụng

Nha đam có thể được sử dụng trên tóc theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

1. Dưỡng ẩm nha đam với dầu dừa

Kem dưỡng ẩm nha đam với dầu dừa có thể được sử dụng để giúp kích thích mọc tóc và làm chắc khỏe các sợi tóc, khiến chúng bớt giòn hơn.

Thành phần

- 2 thìa gel lô hội;

- 2 thìa dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào hộp thủy tinh khô, sạch và trộn đều. Sau đó thoa đều lên tóc. Để yên trong 10 đến 15 phút rồi gội sạch bằng nước lạnh và dầu gội. Quá trình này chỉ nên được lặp lại một lần một tuần.

2. Gel lô hội

Ví dụ, gel lô hội có thể được sử dụng để điều trị viêm hoặc bệnh nấm trên da đầu.

Thành phần

- 2 lá nha đam.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch lá nha đam, cắt làm đôi và loại bỏ phần gel bên trong lá, cho vào hộp sạch và khô. Sau đó làm ẩm một chiếc khăn hoặc gạc sạch với gel và thoa lên da đầu khoảng 3 lần một ngày, khoảng 3 lần một ngày. 

3. Mặt nạ nha đam với lòng trắng trứng

Mặt nạ nha đam với lòng trắng trứng có thể được sử dụng để kích thích mọc tóc và cung cấp độ ẩm sâu cho tóc.

Thành phần

- 2 đến 3 thìa gel bên trong của lá lô hội;

- 2 lòng trắng trứng gà;

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các thành phần và thoa lên tóc, đảm bảo rằng phần chân tóc được che phủ kỹ. Đợi 5 phút và loại bỏ bằng nước lạnh và dầu gội. 

4. Nha đam sữa chua

Nha đam với sữa chua có thể được sử dụng để trị gàu nhờ khả năng loại bỏ tế bào chết trên da đầu.

Thành phần

- 2 thìa gel lô hội;

- 2 thìa sữa chua tự nhiên;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các nguyên liệu trên và dùng hỗn hợp này mát xa da đầu trong khoảng 15 phút rồi để yên trong 30 phút. Cuối cùng, gội đầu bằng dầu gội trị gàu. Mặt nạ này chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần.

5. Xịt nha đam

Xịt lô hội giúp dưỡng ẩm cho các sợi tóc và có thể dùng hàng ngày hoặc sau khi gội đầu chẳng hạn.

Thành phần

- 1/2 cốc gel lô hội;

- 1/2 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một bình xịt sạch, khô, thêm các thành phần và trộn đều. Sau đó xịt lô hội lên các sợi tóc và để khô tự nhiên. Nó có thể được sử dụng hàng ngày hoặc bất cứ khi nào cần thiết.

Các lợi ích khác của lô hội

Ngoài việc là một đồng minh tuyệt vời cho mái tóc và làn da khỏe mạnh, lô hội còn có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề như đau cơ, bỏng, vết thương, cúm, mất ngủ, nấm da chân, viêm nhiễm, táo bón và các vấn đề về tiêu hóa.

Ai không nên dùng nha đam?

Nha đam không nên dùng đường uống mà chỉ dùng ngoài da đầu hoặc thân tóc. Hơn nữa, những người bị dị ứng với cây thuốc này không nên sử dụng, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiến hành kiểm tra dị ứng trước khi sử dụng. Ngoài ra, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh sử dụng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer