Cách chọn cá an toàn

Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm vitamin D và B12, omega-3, iốt, sắt, niacin và các chất khác. Nhưng không phải tất cả các loại cá đều tốt cho sức khỏe của bạn. Đôi khi, các cửa hàng bán cá không chỉ có thể làm hỏng bữa tối của bạn mà còn có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.
28/04/2023 15:22

Cá với trứng cá muối không phải lúc nào cũng an toàn

Empty

Hãy thử tìm hiểu tại sao trứng cá muối trong cá lại là một phần thưởng khó chịu. Cá hồi là một họ cá lớn. Một số trong số chúng dành cả cuộc đời ở vùng nước ngọt, trong khi những loài khác di cư. Cá hồi Thái Bình Dương đến tuổi dậy thì và di chuyển từ biển và đại dương để đẻ trứng ở vùng nước ngọt. Ngay khi cá vào sông, tất cả các hệ thống của nó bắt đầu xuống cấp. Khi đó hệ thống hormone xây dựng lại.

Thịt cá như vậy nhiều nước và nhợt nhạt. Nó xảy ra vì cá ngừng ăn. Cơ bắp bắt đầu mất màu vì cá không tiêu thụ carotenoid nữa.

Empty

Những con cá như vậy không có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng chất lượng thực sự kém. Những con cá này trở nên nguy hiểm khi những thay đổi sinh sản thực sự có thể nhìn thấy được. Chúng có hàm răng khổng lồ, mũi biến thành một cái mỏ khổng lồ và màu sắc của vảy thay đổi. Ví dụ, cá hồi coho chuyển sang màu mâm xôi và cá hồi chum chuyển sang màu ô liu sẫm. Cá hồi hồng phát triển một cái bướu. Vi khuẩn bắt đầu xuất hiện ở những con cá như vậy.

Cá không đông lạnh giả làm cá ướp lạnh

Empty

Thông thường, cá rã đông được bán dưới dạng cá “ướp lạnh”. Bạn có thể nhận ra sự khác biệt bằng cách nhìn vào thịt, trông sẽ có nước. Rất thường xuyên, các miếng rã đông bị biến dạng. Ngoài ra, nếu rã đông sai cách, vi khuẩn bắt đầu  xuất hiện rất nhanh trong đó.

Các nhà sản xuất không trung thực thậm chí có thể cố gắng bán cá không được bảo quản đúng cách hoặc đã được đông lạnh hai lần. Cá như vậy không ngon và mất hầu hết các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó có thể được bao phủ bởi các vi sinh vật từ bề mặt nơi nó được lưu giữ và bàn tay của nhân viên. Và điều này thậm chí còn trở nên phổ biến hơn ở cá phi lê. Vì vậy, nếu màu sắc và kết cấu có vẻ kỳ lạ hoặc nếu có một lớp băng tiếp xúc trực tiếp với nó, bạn nên hỏi người bán hàng (nếu bạn tin tưởng họ) về điều đó hoặc suy nghĩ kỹ trước khi mua.

Cách tránh mua cá chứa polyphosphate

Empty

Các nhà sản xuất không trung thực có 2 cách để bán một miếng cá đắt hơn gấp nhiều lần: bằng cách phủ một lớp đá dày lên miếng cá hoặc bơm nó bằng polyphosphate. Lớp băng khá rõ ràng, nhưng khó phát hiện ra polyphosphate hơn nhiều .

Polyphotphat là hóa chất giữ độ ẩm bên trong miếng cá hoặc miếng thịt. Các mảnh được cho vào dung dịch, chúng tăng kích thước và sau đó được đông lạnh. Với số lượng nhỏ, chúng vô hại đối với con người, nhưng chúng có xu hướng đắt đỏ. Bề mặt của cá sẽ sáng bóng  — và đây là một món quà chết người. Sau khi rã đông, thịt mềm và có nước giống như sữa.

Cá sống tốt nhất

Empty

Cá tốt nhất là cá sống. Bạn có thể mua chúng từ bể cá trong siêu thị. Nhưng có một số sắc thái ở đây. Những con cá như vậy thường được mua từ những người nông dân nơi chúng được nhân giống đặc biệt. Nhìn kỹ vào bể cá. Nó phải có máy nén và nước phải luôn sạch.

Không nên có quá nhiều cá trong bể. Một con cá khỏe mạnh bơi mà không thực hiện bất kỳ chuyển động đột ngột nào. Nó không nên dừng lại trong một thời gian dài hoặc bơi lộn ngược. Bất kỳ vết thương nào trên cá, chẳng hạn như đốm lạ hoặc không có vảy, đều có nghĩa là bạn không nên mua.

Nguồn sống

Empty

Khoảng  50% số cá chúng ta thấy trong siêu thị được nuôi trong các trang trại. Bất chấp ý kiến phổ biến, cá từ các trang trại tồi tệ hơn cá tự nhiên. Cá nuôi sống trong các nhóm lớn trong các hồ nhỏ. Để ngăn chặn sự lây lan rất nhanh của nhiễm trùng, cá được cho ăn một lượng lớn thuốc kháng sinh và thuốc trừ sâu .

Theo thời gian, vi khuẩn phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh, dẫn đến bùng phát nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy mua cá đánh bắt tự nhiên. Trên bao bì phải luôn có một số thông tin về nơi cá được lai tạo. Hỏi nhân viên bán hàng nếu không có thông tin.

Sờ và nhìn kỹ

Empty

Trước khi mua cá, bạn nên sờ và nhìn kỹ. Cá được ướp lạnh tốt phải có mắt to, sáng và không có máu. Cá phải đàn hồi.

Nhấn cơ thể bằng ngón tay của bạn. Sau khi bạn làm điều này, sẽ không có dấu vết. Nếu có dấu vết thì có thể là cá không tươi hoặc đã qua quá trình rã đông. Một cách khác để kiểm tra chất lượng của cá tươi hoặc cá ướp lạnh là  đặt nó lên lòng bàn tay của bạn. Nếu thân cá thẳng và không bị võng là bạn có thể mua được.

Thịt sáng màu không phải lúc nào cũng tốt

Empty

Cá hồi thường được nhuộm màu trong các siêu thị và nhà máy, hoặc thậm chí có thể được nuôi bằng thức ăn đặc biệt có chứa chất tạo màu. Nếu bạn thấy màu sắc trông không tự nhiên và đuôi quá ngắn thì không nên mua những con cá như vậy. 

Cá trông tự nhiên không có màu giống nhau trên toàn thân và cơ bắp sẽ nhẹ hơn một chút. Nếu màu trông giống nhau ở mọi nơi, thì có lẽ nó đã được nhuộm.

Cách nhận biết cá còn tươi

Empty

Vảy khô, bong tróc là dấu hiệu cho thấy cá đã già hoặc xấu. Nếu vảy sáng bóng và trông như được đánh bóng, điều đó có nghĩa là cá còn tươi. “Chất nhờn” hay chất nhờn này hỗ trợ khả năng miễn dịch của cá. Nó chữa lành những tổn thương và bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Slime phải nhẹ, trong suốt và không có mùi hôi. Chất nhầy cũng bảo vệ cá nước mặn khỏi tình trạng thừa muối và thiếu nước, đồng thời bảo vệ cá nước ngọt khỏi tình trạng thừa nước và thiếu muối.

comment Bình luận

largeer