Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y tại nhà

Có nhiều cách khác nhau để điều trị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên điều trị thoái khớp gối bằng Đông y hay cây thuốc nam tại nhà lại được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn.
19/12/2022 16:17

Vấn đề về điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn. Những người bệnh hoàn toàn có cơ hội khống chế tình trạng bệnh nhờ vào các biện pháp điều trị như dùng thuốc, ăn uống, thực phẩm chức năng,… Và ngày nay, nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối đã tìm đến các biện pháp điều trị từ thảo dược có thể áp dụng tại nhà.

Đa số những bài thuốc điều trị khớp gối tại nhà đều có nguồn gốc từ các vị thảo dược là thành phần trong các bài thuốc điều trị xa xưa được các cụ áp dụng. Về hiệu quả thì không thể chối cãi vì chẳng vô cớ mà các cụ ta dùng nó để chữa thoái hóa xương khớp bao đời nay.

Ảnh minh họa: Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y tại nhà

Ảnh minh họa: Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y tại nhà

Các bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối tại nhà

Bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối từ lá lốt

Chả lá lốt là món ăn ngon mà người Việt Nam nào cũng biết. Ngoài tác dụng làm món ăn ngon, thơm thì lá lốt còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, nhất là các bệnh về xương khớp. Các cụ ta thường kết hợp lá lốt với các vị thuốc khác để tạo ra bài thuốc đông y điều trị thoái hóa khớp và nhiều bệnh khác như viêm khớp, đau khớp gối, đau nhức xương khớp, phong thấp, thoái hóa khớp gối,…

Chuẩn bị nguyên liệu: Lá lốt tươi, rễ cỏ xước, rễ cây bưởi bung, rễ cây vòi voi mỗi loại 30g

Tiến hành:

Rửa sạch các nguyên liệu trên đem sao vàng, rồi sắc chung với 600 ml nước. Đun đến khi còn 1/3 lượng nước hoặc 20 ml nước thì nhấc xuống và chia làm 3 lần uống sáng, trưa, chiều tối. Bạn nên uống liên tục như vậy trong khoảng 1 tháng sẽ có hiệu quả tốt.

Ngoài cách trên, bạn có thể dùng 15 -30g lá lốt tươi hoặc 5 -10g lá lốt khô, đem sắc chung với 2 chén nước đến khi còn nửa chén thì ngừng đun. Sau đó dùng nước đó uống hết trong ngày, tốt nhất nên uống vào tối sau khi ăn.

Hoặc bạn cũng có thể ăn sống được lá lốt hay cho thêm vào đồ ăn cũng có tác dụng rất tốt cho xương khớp.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng mật ong và bột quế

Mật ong và bột quế được biết đến là 2 vị thuốc được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh nhờ tác dụng kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch, chống viêm… Nhưng ít ai biết mật ong và bột quế còn có tác dụng cải thiện tình trạng thóa hóa khớp gối rất ổn.

Cách làm: Pha 1 muỗng bột quế và 1 muỗng mật ong vào 1 ly nước ấm. Uống mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp gối, nhức xương khớp và ngăn ngừa viêm,..

Tỏi ngâm rượu chữa thoái hóa khớp gối

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc trong mọi căn bếp. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên tỏi có thể làm giảm các triệu chứng đau khớp gối, đau nhức và sưng viêm,... Và khi kết hợp với rượu trắng nguyên chất tỏi sẽ tạo nên một bài thuốc điều trị bệnh xương khớp hiệu quả.

Ảnh minh họa: Các bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối tại nhà

Ảnh minh họa: Các bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối tại nhà

Cách làm:

Chuẩn bị 40g tỏi , bóc vỏ và cắt thành miếng nhỏ hoặc để nguyên củ cũng không sao. Cho tỏi vào bình rồi đổ khỏang 100ml rượu trắng nguyên chất khoảng 40 độ vào ngâm trong 10 ngày.

Lưu ý nhỏ, cách 3 ngày bạn nên lắc lọ vài lần để rượu và tỏi thấm đều nhau hơn.

Khi nào thấy rượu chuyển sang màu vàng như nghệ thì lấy dùng. Mỗi buổi sáng trước khi ăn bạn nên uống 20 giọt rượu tỏi và 40 giọt vào buổi tối trước khi đi ngủ. nếu rượu tỏi nồng và khó uống bạn có thể pha thêm chút nước ấm cho dễ uống hơn.

Điều trị thoái hóa khớp gối với đinh lăng

Đinh lăng là loại thảo dược quý với nhiều tác dụng chữa bệnh tốt nên khá được ưa chuộng. Để chữa bệnh người ta có thể ăn sống lá đinh lăng, hay các cụ xưa thường cho trẻ gối lá đinh lăng để ngủ say giấc, không giật mình giữa đêm.

Bên cạnh những công dụng đó, đinh lăng còn có tác dụng trị thoái hóa khớp gối. Rễ cây đinh lăng có tác dụng bồi bổ khí huyết cũng như lưu thông máu giúp giảm đau nhức vô cùng hiệu quả. Để trị bênh thoái hóa khớp gối với lá đinh lăng bạn có thể áp dụng bài thuốc sau:

- Đinh lăng lấy rễ cây, rửa sạch rồi phơi khô.

- Dùng 30g rễ cây đinh lăng khô sao vàng lên rồi đem nấu với 2 lít nước cho đến khi cô lại còn khoảng 1 lít nước thì uống thay nước hàng ngày.Kiên trì dùng bài thuốc này bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Cà gai leo chữa thoái hóa khớp gối

Cà gai leo là một trong nhiều vị thuốc đem lại tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Trong đó, tác dụng hỗ trợ điều trị xương khớp là không thể phủ nhận. Cách là thuốc điều trị thoái hóa thấp khớp bằng cà ga leo cũng đơn giản như sau:

- Lấy cả rễ và cây cà gai leo đem rửa sạch.

- Thái nhỏ rồi phơi khô rồi sao vàng.

- Dùng thuốc đã sao sắc lấy nước uống hàng ngày. Mỗi ngày nên dùng 8 -12g sắc lấy nước uống.

Không chỉ có tác dụng trong điều trị bệnh thoái hóa khớp gối, cà gai leo còn được coi là một “thần dược” trong việc điều trị các bệnh về gan.

Nghệ chữa thoái hóa khớp gối

Nghệ là vị thuốc được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng làm lành vết thương, kháng khuẩn rất tốt trong điều trị bệnh thoái hóa khớp gối.

Để sử dụng nghệ trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bạn chỉ cần bổ sung nghệ vào khẩu phần thức ăn trong ngày. Những món ăn có nghệ không chỉ ngon, đẹp mắt mà còn chữa được rất nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer