Cách dùng thuốc đau đầu

Sử dụng thuốc đau đầu hay bất cứ loại thuốc nào cần căn cứ vào biểu hiện của bệnh và tuân thủ theo chỉ định của thuốc và tư vấn của bác sỹ. Các chuyên gia cũng lưu ý, uống thuốc đau đầu bạn cũng cần phải có những phương pháp uống đúng đắn và am hiểu về thuốc.
06/11/2017 16:55

Nguyên nhân của bệnh đau đầu

Đau đầu do rất nhiều nguyên nhân gây ra và mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải. Theo thống kê có 50% bệnh nhân có chứng đau đầu tại các phòng khám, bệnh viện. Khi sử dụng thuốc đau đầu cần phải rất cẩn trọng để không mắc phải những sai lầm sau khi sử dụng. Các yếu tố dẫn đến bệnh đau đầu:

Theo nghiên cứu, triệu chứng đầu tiên của bệnh bắt đầu từ ngoài hộp sọ, sau đó là các mạch máu trong da đầu, các mảng nhầy hốc mũi, xoang, ống tai ngoài, các cơ mặt – cổ và khớp thái dương hàm. Hiện tượng đau đầu xảy ra ở những cơ quan này trên cơ thể.

cach dung thuoc dau dau

 

 Khi sử dụng thuốc đau đầu cần phải rất cẩn trọng để không mắc phải những sai lầm sau khi sử dụng

Ngoài ra, bệnh đau đầu từ nội sọ như viêm màng não, u não, co thắt mạch máu não đưa đến nhức đầu và đau đầu theo nhiều mức độ khác nhau.

Những nguyên nhân tại chỗ như viêm xoang, lệch khớp cắn, sâu răng, khúc xạ cận thị, viễn thị, thoái hóa cột ống cổ…cũng là những nguyên căn dẫn đến nhức và đau đầu. Bên cạnh đó còn do tâm lý như làm việc căng thẳng, mất ngủ do công việc.

Cách sử dụng thuốc đau đầu

Bạn chỉ nên sử dụng loại thuốc đau đầu thông thường với nhóm đau đầu loại 1 theo qui định của tổ chức Y tế thế giới. Đối với bệnh đau đầu loại 1 này bạn có thể tự mua thuốc nhóm Acetaminophen với nhiều tên gọi như: Efferalgan, Aspirin, Paracetamol, Tylenol, Dolipran…Tuy nhiên, bạn nên chọn Acetaminophen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế được sự viêm loét dạ dày và những tác dụng phụ của thuốc.

Một điều quan trọng, bạn nên sử dụng thuốc một cách đúng liều lượng với những đối tượng khác nhau. Với người lớn, thông thường sẽ dùng với liều lượng loại Acetaminophen không quá 3g/ngày. Mỗi lần sử dụng từ 500-1000mg và 3 lần/ngày.

cach dung thuoc dau dau

 

Cách dùng thuốc đau đầu đúng liều lượng với những đối tượng khác nhau

Đối với người cao tuổi, sẽ sử dụng liều thấp hơn vì chức năng gan kém, các cơ quan yếu hơn. Thời gian dùng loại Acetaminophen không nên quá 10 ngày ở người lớn hoặc 5 ngày ở trẻ em.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thuốc, nếu tình trạng nhức đầu không cải thiện và chuyển biến tốt, kèm theo đó là những tình trạng theo sau như: động kinh, co giật, mất ngủ, đau đầu kèm buồn nôn…bạn nên đi khám bác sỹ và xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia.

Với những trường hợp đau đầu do thay đổi thời tiết và thân nhiệt cơ thể thay đổi lúc nóng lúc lạnh, bạn có thể dùng thuốc cảm trị đau đầu như: Dianvita, Decolgen…

Với những người có dấu hiệu đau nửa đầu nên sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như là: Ergotamin Tartrat viên 1 g, là một Ancaloid có tác dụng mạnh nhất.

Việc sử dụng thuốc giảm đau là một cách hữu hiệu giúp giảm cơn đau đầu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên coi thuốc đau đầu là phương pháp duy nhất. Để có một sức khỏe tốt nhất bạn nên sinh hoạt khoa học và có lối sống lành mạnh.

comment Bình luận

largeer