Cách hạn chế để mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sử dụng thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình hơn 90%. Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, không nên sử dụng thiết bị kỹ thuật số ít nhất 2 giờ trước khi ngủ.
14/10/2022 09:58

Cách tốt nhất để phòng ngừa tác hại của ánh sáng xanh là hạn chế tối đa thời gian sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như ti vi, máy tính và điện thoại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sử dụng kính chống ánh sáng xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng kính chống ánh sáng xanh giúp ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh. Các triệu chứng mỏi mắt, nhìn mờ và mất ngủ được cải thiện sau thời gian ngắn sử dụng. Có hai loại kính chống ánh sáng xanh theo công nghệ:

- Blue Cut: Là công nghệ cắt ánh sáng xanh, chống 100% ánh sáng xanh bước sóng 380-500nm. Đây là công nghệ truyền thống, tròng kính màu vàng đậm.

- Blue Control: Là công nghệ kiểm soát ánh sáng xanh, công nghệ này chống 100% ánh sáng xanh bước sóng 380-410nm và lọc từ 30-50% ánh sáng xanh bước sóng 410-500nm. Đây là công nghệ mới, cho màu sắc tốt hơn so với Blue Cut.

Phòng ngừa tác hại của ánh sáng xanh

Để giữ gìn đôi mắt sáng khoẻ và giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh, bạn hãy tập những thói quen tốt dưới đây:

- Nguyên tắc 20-20-20: Để mắt thường xuyên được nghỉ ngơi, sau mỗi 20 phút làm việc hãy nhìn về xa 2m trong 20 giây.

- Chớp mắt thường xuyên: Một trong những thói quen xấu khi sử dụng máy tính, điện thoại là chúng ta ít chớp mắt, điều này khiến nước mắt bị bốc hơi và mắt không được cấp dưỡng ẩm, khiến mắt bị khô mỏi.

- Bổ sung các thực phẩm ngăn ngừa tác hại ánh sáng xanh như broccophane có trong bông cải xanh, lutein và zenxathein trong các loại rau họ cải, omega 3 trong các loại cá béo, beta caroten trong cà rốt và khoai lang… hoặc sử dụng các loại thuốc bổ mắt.

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo giúp duy trì độ ẩm, giảm khô mắt.

- Khám mắt định kì, tới gặp bác sĩ khi có bệnh ở mắt, hoặc cảm thấy có sự thay đổi thị lực.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer