Cách khắc phục phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine

Người tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer/BioNtech có thể gặp những phản ứng phụ thông thường như đau, sưng tấy tại nốt tiêm, mệt mỏi, đau đầu, sốt và ớn lạnh. Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo y tế được hãng truyền thông CNBC của Mỹ công bố, trong đó có kèm các khuyến cáo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ.
24/02/2021 09:00

Theo báo cáo trên, đây là những phản ứng hết sức thông thường mà người tiêm vaccine có thể gặp phải khi hệ miễn dịch được thiết lập để thích ứng và bảo vệ cơ thể người trước sự xâm nhập của vius, thông qua quá trình được gọi là "tình trạng viêm có kiểm soát". Đây chính là cơ chế vận hành của vaccine mRNA.

phan ung phu

Đau, sưng tấy tại nốt tiêm, mệt mỏi, đau đầu, sốt và ớn lạnh là những phản ứng hết sức thông thường mà người tiêm vaccine có thể gặp phải. (Ảnh: Reuters)

Trong tình huống trên, CDC khuyến nghị mọi người có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen, Aspirin, Antihistamines hay Acetaminophen sau khi tiêm để giảm bớt khó chịu. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc. CDC cũng lưu ý không dùng thuốc giảm đau trước khi tiêm, vì như vậy sẽ làm giảm phản ứng của hệ miễn dịch.

CDC cũng gợi ý nhiều cách giúp giảm tác dụng phụ của vaccine như đặt khăn ướt và lạnh tại vết tiêm để giảm đau, hoặc uống nhiều nước khi sốt, mặc quần áo mỏng để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Theo báo cáo, nhiều người gặp phải tác dụng phụ nói trên sau khi tiêm mũi thứ 2 bởi mũi đầu tiên mới chỉ kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch, trong khi mũi thứ 2 củng cố phản ứng này.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer