Nhiều nước chuyển sang mua vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Khi đại dịch COVID-19 tràn sang năm 2021, việc triển khai vaccine ngay cả ở một số quốc gia giàu có vẫn đang diễn ra chậm chạp. Ở nhiều quốc gia đang phát triển, hoạt động tiêm chủng vẫn chưa bắt đầu. Bị thất thế trên đường đua mua vaccine COVID-19 của phương Tây do kém hơn nguồn lực tài chính, nhiều nước đang phát triển đã tìm đến vaccine của Trung Quốc để giải bài toán nguồn cung.
24/02/2021 06:50

Peru - quốc gia Nam Mỹ hiện ghi nhận hơn 1,2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 45.000 ca tử vong, đang trong làn sóng dữ COVID-19 thứ hai và người dân nước này đang đặt niềm tin vào vaccine để có thể thay đổi tình thế.

Peru trong tháng này đã đạt được các thỏa thuận mua vaccine từ một số hãng dược phương Tây, sau nhiều tháng tụt lại đằng sau trên đường đua mua vaccine COVID-19. Nhưng đây là một thách thức xét đến sự chậm trễ về nguồn cung. Và kể cả trong trường hợp may mắn thành công, đất nước 33 triệu dân này chỉ có thêm tiêm chủng cho khoảng một nửa dân số. Vì vậy, vaccine COVID-19 của Trung Quốc trở thành lời giải cho phần còn lại của bài toán.

vaccine

Nhân viên kiểm tra chất lượng tại cơ sở đóng gói vaccine của Sinovac - Ảnh: Reuters

Bà Jennifer Huang Bouey - Chuyên gia dịch tễ học Trung Quốc cho biết: "COVID-19 đã mang đến sự thay đổi lớn với Trung Quốc. Các nhà sản xuất Trung Quốc chưa bao giờ chứng kiến nhu cầu quốc tế lớn đến vậy với dược phẩm của họ".

Tuy nhiên, theo tờ Washington Post, việc thiếu công khai dữ liệu lâm sàng về vaccine của Trung Quốc đang đặt ra một số câu hỏi, như khả năng phân phối hàng triệu liều vaccine của các phòng thí nghiệm nước này nhanh gấp đôi các nhà sản xuất khác.

Hai loại vaccine Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc hiện đang được cung cấp cho nhiều nước đang phát triển. Dữ liệu thử nghiệm từ Brazil cho thấy vaccine Sinovac chỉ có hiệu quả hơn 50% một chút - vừa đủ để đáp ứng khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Vaccine này được Indonesia, Brazil, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua.

Vaccine Sinopharm được công ty này báo cáo có hiệu quả là 79% nhưng không có dữ liệu lâm sàng nào được công bố công khai. Vaccine này đang được các quốc gia bao gồm Ai Cập, Campuchia, Senegal và Peru mua rộng rãi hơn.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer