Cách làm rượu thảo dược

Rượu thảo dược là chất chiết xuất cô đặc được điều chế bằng rượu và cây thuốc, có thể bảo quản lâu dài, bảo quản các đặc tính chữa bệnh của chúng.
02/02/2024 17:51

Chúng có thể được chế biến bằng cây khô hoặc tươi và tùy thuộc vào loại cây được sử dụng, chúng được chỉ định để giúp điều trị các tình trạng khác nhau như mất ngủ, lo lắng, các triệu chứng mãn kinh, tiêu hóa kém, đau bụng và táo bón.

Thuốc có thể được chuẩn bị ở nhà, nhưng chúng cũng có thể được mua ở các hiệu thuốc tổng hợp, cửa hàng thực phẩm sức khỏe và một số hiệu thuốc.

t15

 

Các bước làm rượu thuốc tại nhà

Để làm rượu thuốc, bạn cần 1 lít rượu ngũ cốc (70 đến 90%) và 1 chai sẫm màu có nắp.

Để chuẩn bị rượu thảo dược tại nhà, bạn phải làm theo các bước sau:

- Khử trùng lọ thủy tinh bằng cách rửa kỹ bằng nước nóng và xà phòng, để khô rồi cho vào lò nướng khoảng 15 đến 20 phút;

- Để sử dụng cây khô, cây phải được phơi khô trong bóng râm hoặc trong lò nướng ở nhiệt độ lên tới 35 oC;

- Để sử dụng cây tươi, bạn phải rửa sạch và lau khô;

- Cắt nhỏ cây bằng tay hoặc bằng kéo;

- Cho 250g cỏ khô hoặc 500g cỏ tươi vào lọ thủy tinh;

- Chuyển rượu ngũ cốc vào lọ thủy tin , đậy kín cây;

- Khuấy đều hỗn hợp và kiểm tra xem tất cả các loại thảo mộc đã ngập trong nước hay chưa; 

- Đậy kín lọ thủy tinh và để yên từ 7 đến 10 ngày ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng, lắc nhẹ hỗn hợp mỗi ngày một lần;

- Lọc hỗn hợp bằng lưới lọc cà phê vải hoặc giấy lọc;

- Chuyển hỗn hợp trở lại lọ thủy tinh, lọ thủy tinh này phải được dán nhãn ghi rõ ngày pha chế, hạn sử dụng cũng như danh sách các thành phần được sử dụng.

Hũ phải được đậy kín và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng, thời hạn sử dụng của cồn thuốc từ 1 đến 2 năm.

Khi bào chế rượu thuốc, chỉ có thể sử dụng cây thuốc hoặc hỗn hợp các loại thảo mộc có dược tính, tùy theo vấn đề cần điều trị.

Giá trị của rượu thảo dược

Rượu thuốc có những ứng dụng khác nhau tùy thuộc vào cây thuốc được sử dụng để điều chế và có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề như tiêu hóa kém, vết thương ngoài da, ho, đau họng, căng thẳng, mất ngủ, vết thương ngoài da, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc đau răng. 

Vì chúng tập trung ở thực vật nên cồn thuốc thường mạnh hơn trà và do đó, tốt nhất nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác chuyên sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng rượu thảo dược

Rượu thuốc phải được dùng bằng đường uống và liều lượng khuyến cáo thay đổi tùy theo loại thảo mộc được sử dụng, độ tuổi và giới tính của người đó, và thường nên uống một vài giọt hoặc 1 thìa cà phê cồn thuốc (5 ml) pha loãng trong một cốc nước, 1 đến 3 lần/ngày.

Ngoài ra, một số loạ rượuthuốc như arnica, có thể được sử dụng dưới dạng nén để bôi trực tiếp lên da. Trong những trường hợp này, nên bôi thuốc nhuộm lên vùng mong muốn, dùng bông hoặc gạc, xoa bóp vùng đó.

Ai không thể sử dụng?

Vì chúng có chứa cồn nên cồn thuốc chống chỉ định cho trẻ em, phụ nữ mang thai và trong thời kỳ cho con bú.

Thuốc cồn cũng chống chỉ định cho người nghiện rượu và những người có vấn đề về gan. Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng cồn thuốc vì cồn thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer