Cách làm trà khổ qua tại nhà để hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trà khổ qua là một loại thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe, nhất là với những người đang mắc bệnh tiểu đường vì trà có tác dụng hỗ trợ điều hòa đường huyết, giúp hạ mỡ máu và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
24/02/2021 14:12

Cách làm trà khổ qua tại nhà

Khổ qua hay còn được gọi là mướp đắng là loại thực phẩm quen thuộc đối với nhiều người, ngoài việc được chế biến như thực phẩm thông thường thì khổ qua còn được sử dụng như một loại thảo dược tốt cho sức khỏe.

cong-dung-cua-tra-kho-qua-co-tac-dung-gi

Hình minh họa

Ngoài cách chế biến thông thường thì bạn có thể tự làm trà khổ qua tại nhà để vừa thưởng thức, vừa giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường. Cách thực hiện thì rất đơn giản.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 1kg khổ qua đem rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó, thái khổ qua thành từng lát rồi đem xếp vào một khay lớn, đem phơi ngoài nắng từ 1-2 ngày. Lưu ý, trong quá trình phơi bạn nên dùng 1 tấm vải mỏng để phủ lên trên, điều này sẽ giúp hạn chế bụi bám lên khổ qua, ngoài ra cũng không nên phơi khổ qua dưới trời nắng quá gắt để tránh việc khổ qua bị mất chất.

Sau khi thấy phần khổ qua đã khô thì bạn tiếp tục cho vào chảo để  sao đều, như thế khổ qua sẽ có màu nâu đẹp mắt. Sau khi sao xong thì bạn cho khổ qua vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín là có thể dùng dần trong khoảng 2-3 tháng.

Mỗi lần muốn thưởng thức trà khổ qua thì bạn chỉ cần cho khoảng 5-7 lát khổ qua đã sao cốc, tiếp đến cho vào 350ml nước nóng rồi đợi khoảng vài phút là có thể thưởng thức được rồi. Để trà mang lại hiệu quả tốt nhất là bạn chỉ nên uống trà khổ qua được pha trong ngày thôi nhé.

Trà khổ qua có tác dụng như thế nào đối với bệnh tiểu đường?

c515a1408aed9d188280a0e2118192b3

Hình minh họa

Tiểu đường là một căn bệnh mạn tính, người mắc căn bệnh này thì nên chú ý đến việc kiểm soát chỉ số đường huyết để giữ cho sức khỏe được ổn định, không ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt thường ngày. Và ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người mắc bệnh tiểu đường cũng nên có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh, giúp giữ mức đường huyết luôn ở mức ổn định. Trong đó, trà khổ qua được xem là một trong những loại nước mà người bị bệnh tiểu đường nên dùng bởi vì loại trà này mang lại rất nhiều tác dụng. Cụ thể như:

Trà khổ qua giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Khi mắc bệnh tiểu đường thì người bệnh cần đặc biệt chú trọng trong việc bảo vệ bản thân, tránh gặp những vấn đề liên quan đến sức khỏe như cảm cúm, cảm lạnh,…. Bởi vì việc này có thể làm cho sức khỏe hiện tại của người bệnh kém đi rất nhiều. Theo các chuyên gia, khổ qua là loại quả có tác dụng lớn trong việc cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch bởi vì loại quả này chứa một lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa, nên khi dùng có thể thúc đẩy hoạt động của tế bào cơ thể, đồng thời loại bỏ chất oxy hóa gây hại. Thế nên, nếu muốn tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch thì những người đang bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên dùng trà khổ qua.

Dùng trà khổ qua thường xuyên có thể giúp điều hòa chỉ số HbA1C

Theo các bác sĩ khuyến cáo thì những người mắc bệnh đái tháo đường cần phải duy trì mức HbA1C trong một phạm vi nhất định. Bởi vì, nếu chỉ số này tăng lên quá cao thì có thể sẽ gây hại đến sức khỏe tổng thể, điều này có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Mà trong khổ qua lại có chứa các chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ điều hòa chỉ số HbA1C ở bệnh nhân tiểu đường type 2 hiệu quả.

Trà khổ qua có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Người bị bệnh tiểu đường rất dễ bị thừa cân, béo phì. Vì thế, các bác sĩ sẽ thường khuyên bệnh nhân tiểu đường nên giảm cân, duy trì cân nặng ở mức ổn định để hạn chế những nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra cũng như ngăn ngừa bệnh đái tháo đường tiến triển trầm trọng hơn. Mà trà khổ qua từ lâu đã được biết đến với công dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bởi vì loại đồ uống này chứa rất ít calo, chất béo,…. Ngoài ra, việc thường xuyên dùng loại trà này còn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát thói quen ăn uống theo chiều hướng tích cực, đồng thời còn giúp tăng cường sự chuyển hóa chất béo bên trong cơ thể bằng cách giảm mỡ, thúc đẩy cơ thể tăng cường hoạt động trao đổi chất và hấp thu lipid.

Trà khổ qua có tác dụng giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Trà khổ qua cũng có thể giúp người bệnh đái tháo đường có mức cholesterol cao giảm hàm lượng cholesterol trong máu nhờ vào đặc tính chống viêm hữu ích mà bạn không nên bỏ qua. Ngoài những lợi ích được kể trên thì việc thường xuyên dùng trà khổ qua còn giúp thiện thị lực, ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch…

Những lưu ý khi dùng trà khổ qua

Mặc dù trà khổ qua rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng loại trà này nếu dùng sai cách bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, điêu tiểu nhiều lần, sảy thai,….Vì thế cần phải chú ý cẩn thận trong khi dùng.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer