Cách massage để giảm đau bụng kinh

Để giảm bớt cơn đau bụng kinh, một mẹo hay là massage bụng, vì nó giúp cải thiện lưu thông máu ở vùng này giúp thư giãn các cơ, giảm đau và mang lại cảm giác sảng khoái, thư giãn trong vài phút.
06/03/2024 15:18

Ngoài massage, còn có những mẹo khác có thể giúp giảm đau bụng như bấm huyệt, chườm nước ấm và trà gừng.

Đau bụng kinh, còn được gọi là đau bụng kinh, là tình trạng đau rất dữ dội ở vùng xương chậu, có thể xuất hiện vài ngày trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt và cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như buồn nôn và nôn, nhức đầu và tiêu chảy.

Thực hiện massage từng bước

Người đó có thể tự xoa bóp và tốt nhất nên thực hiện ở tư thế nằm ngửa. Tuy nhiên, nếu không thể, bạn có thể thực hiện massage ở tư thế ngồi, tựa lưng vào ghế.

Việc massage phải được thực hiện theo các bước sau:

Empty

1. Thoa dầu thực vật lên da

Ví dụ, thoa một loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu jojoba hoặc dầu hạnh nhân vào vùng bụng dưới, sử dụng các chuyển động nhẹ để dầu lan đều.

Dầu thực vật cũng có thể được sử dụng cùng với các loại tinh dầu như phong lữ, hoa nhài và hoa oải hương, pha loãng 5 giọt tinh dầu cho mỗi 1 thìa dầu thực vật. Những loại tinh dầu này có tác dụng chống co thắt và thư giãn, giúp giảm đau bụng kinh.

2. Thực hiện chuyển động tròn

Nên thực hiện xoa bóp khắp toàn bộ bụng, bằng cả hai tay và chuyển động tròn nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ phần dưới bụng ở bên phải, đi đến phần dưới bụng ở bên trái.

Nếu có thể, bạn có thể tăng dần áp lực của tay lên bụng trong quá trình di chuyển nhưng không gây khó chịu. Bước này kéo dài từ 1 đến 2 phút.

3. Thực hiện chuyển động từ trên xuống dưới

Thực hiện các chuyển động nhẹ theo hướng thẳng đứng, bắt đầu từ đỉnh bụng và di chuyển về phía vùng xương chậu. Nếu có thể, hãy tăng dần áp lực của tay trong quá trình massage nhưng không gây đau. Thực hiện động tác này trong 1 phút.

Các vị trí tốt nhất để giảm đau bụng

Ngoài massage, một số tư thế còn giúp giảm đau bụng kinh như:

- Nằm nghiêng, co chân, tư thế bào thai;

- Nằm ngửa, co hai chân lại và giữ đầu gối sát ngực;

- Quỳ trên sàn, ngồi trên gót chân và nghiêng người về phía trước, giữ cho cánh tay duỗi thẳng về phía trước tiếp xúc với sàn.

Để giảm bớt chứng chuột rút, các tư thế này phải được duy trì trong ít nhất 20 giây. Hơn nữa, tư thế ngủ tuyệt vời bao gồm nằm nghiêng, cột sống thẳng và đầu gối hơi cong, đặt một chiếc đệm hoặc gối giữa hai chân.

Bấm huyệt chống đau bụng

Một cách khác để giảm đau bụng kinh là thông qua bấm huyệt, một kiểu xoa bóp lên một số điểm nhất định trên bàn chân, nhằm kích thích các đầu dây thần kinh tương ứng với các cơ quan khác nhau của cơ thể.

Để thực hiện bấm huyệt giúp giảm chuột rút, bạn phải thực hiện từng bước sau:

Empty

- Bước 1: Chạy đầu ngón tay cái nhẹ nhàng dọc theo mặt trong của bàn chân lên đến mắt cá chân như trong hình, lặp lại động tác 3 lần;

- Bước 2: Nhấn đầu ngón tay cái vào mặt ngoài và mặt bên của gót chân trong 15 giây;

- Bước 3: Ở mặt trong của bàn chân, ấn nhẹ ngón cái vào vùng phía dưới xương ngón chân cái trong 15 giây;

- Bước 4: Đặt ngón tay cái lên ngón chân thứ 3 của bàn chân phải và đi xuống đường nổi bật nhất của lòng bàn chân. Sau đó, nhấn vào điểm này như trong hình trong 15 giây và tạo các vòng tròn nhỏ trong 10 giây;

- Bước 5: Cong bàn chân lại và dùng ngón cái của tay kia đi lên gốc ngón chân cái thứ 1 như trong hình. Lặp lại động tác này 5 lần;

- Bước 6: Giữ các ngón chân bằng ngón cái của bàn tay này và ngón cái của bàn tay kia, vẽ hình chữ thập để tìm tâm ngón chân cái. Đặt ngón tay cái của bạn và nhấn trong 15 giây.

Sau khi bấm huyệt, bạn cũng nên massage và thực hiện một số bài tập như xoay ngón tay để kéo căng và thư giãn các vùng được điều trị ở bàn chân.

Những lời khuyên khác để giảm đau bụng kinh

Một số lời khuyên tự nhiên cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh là:

- Tập các bài tập thể chất, như pilates, yoga, đi bộ hoặc bơi lội, vì chúng thúc đẩy giải phóng endorphin, chất giúp giảm đau;

- Uống các loại trà tự nhiên, như hoa oải hương, gừng hoặc thì là, giúp thư giãn và giảm đau. 

- Chườm nước nóng, chườm túi chườm nóng lên bụng dưới hoặc lưng dưới trong vòng 10 đến 15 phút;

- Thực hiện thở bằng cơ hoành, hít sâu bằng mũi, căng bụng rồi loại bỏ hoàn toàn không khí qua miệng để cải thiện sự thư giãn và giảm đau.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer