Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất. Được mệnh danh là vua của các loại quả, sầu riêng được nhiều người yêu thích lựa chọn. Vì lí do này nhiều thương lái vì lợi nhuận mà bất chấp thủ đoạn tẩm hóa chất để ép chín gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
01/09/2016 21:40

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất

Chi Sầu riêng là một chi thực vật thuộc họ Cẩm quỳ được biết đến rộng rãi tại Đông Nam Á.

Quả sầu riêng được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là "vua của các loại trái cây". Nó có đặc điểm là kích thước lớn, mùi mạnh, và nhiều gai nhọn bao quanh vỏ. Quả có thể đạt 30 xentimét chiều dài và 15 xentimét đường kính, thường nặng một đến ba kilogram. Tùy thuộc vào từng loài mà quả có hình dáng từ thuôn đến tròn, màu vỏ từ xanh lục đến nâu, màu thịt quả từ vàng nhạt đến đỏ.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (1)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Sầu riêng không nhúng hóa chất thịt rất tươi

Thịt quả có thể ăn được, và tỏa ra một mùi đặc trưng, nặng và nồng, ngay cả khi vỏ quả còn nguyên. Một số người thấy sầu riêng có một mùi thơm ngọt ngào dễ chịu, nhưng một số khác lại không chịu nổi và khó chịu với cái mùi này.

Mùi hương của sầu riêng tạo nên những phản ứng từ mê mẫn cho đến kinh tởm mãnh liệt, và được mô tả như mùi hành tây thối, nhựa thông hoặc nước cống. Do mùi của sầu riêng ám rất lâu cho nên nó bị cấm mang vào một số khách sạn và phương tiện giao thông công cộng ở Đông Nam Á.

Sầu riêng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được thế giới phương Tây biết đến khoảng 600 năm. Vào thế kỷ 19, nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace đã mô tả thịt của nó như là "một món trứng sữa nồng hương vị hạnh nhân".

Có thể ăn thịt quả ở các độ chín khác nhau, và được sử dụng để tạo hương vị cho nhiều loại món ngọt và món mặn trong ẩm thực Đông Nam Á. Hạt của sầu riêng cũng có thể ăn được sau khi nấu chín.

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (5)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Gai ngoài không dính màu tức là sầu riêng không ngâm thuốc

Sầu riêng vốn được coi là vua của các loại trái cây bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, giống như mít, xoài, chuối hay đu đủ, sầu riêng cũng là loại trái cây thường xuyên bị ép chín bằng hóa chất, được bán tràn lan tại các chợ, trong siêu thị mỗi ngày, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực trạng kể trên, đòi hỏi chúng ta cần phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mua sầu riêng. Để mua được trái sầu riêng chín tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, người mua có thể tham khảo một vài lưu ý sau đây.

- Về gai và cuống: Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì cuống quả héo cũ, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng. Cuống sầu riêng ngâm thường có dấu dao cắt ngang khi người ta hái non, cuống teo tóp, nhăn nhúm, sầu riêng rụng tự nhiên thì cuống lồi lõm, đầu cuống phình ra nở nang.

- Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, múi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (2)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Cần phải chọn sầu riêng có cuống tươi

- Về mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Ngoài ra, với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì không nên mua. Đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng.

Bên cạnh đó, để chọn sầu riêng ngon, bạn nên chọn quả có gai nở to đều, cứng chắc và ít nhọn. Khi bóp 2 gai cạnh bên lại với nhau, quả non thì gai sẽ mềm, quả già thì gai cứng.

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Những thông tin thú vị về trái sầu riêng

- Ít ai biết được sầu riêng là loại quả ngày xưa vua dùng để chinh phục người đẹp. Không phải nhờ dinh dưỡng vượt trội hay vẻ ngoài đẹp mắt, sầu riêng vẫn là vua của các loại quả. Sở dĩ loại quả “vừa ngon vừa thúi” như sầu riêng có thể trở thành vua của các loại quả, là vì theo truyền thuyết, đây là loại quả mà ông vua xa xưa đã dùng để chinh phục người đẹp.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (8)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Sầu riêng không ngâm thuốc thường rất dễ tách thịt

- Có rất nhiều người nói sầu riêng rất khó ngửi, và bạn có thể tượng tưởng vô vàn so sánh về mùi của loại quả này. Nhưng chính xác hơn cả thì đó là mùi của đôi tất sau khi đi tập gym.

- Chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn về mối liên quan này. Một số người bị ợ nóng và đầy bụng sau khi ăn sầu riêng là do hàm lượng chất xơ và carbohydrate cao. Tình trạng này có thể nặng thêm nếu uống rượu.

Theo Đông y, rượu có tính nóng. Khi uống rượu cùng với sầu riêng cũng có tính nóng, những tác động này bị đẩy mạnh thêm và có thể làm mất cân bằng âm dương của cơ thể.

Tình trạng này có thể làm nặng thêm các bệnh hiện có, như bệnh tim mạch, và gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

- Hàm lượng vitamin B6 trong sầu riêng là rất cao, đây là tác nhân giúp kích thích sự sản xuất serotonin giúp phòng chống chứng trầm cảm tự nhiên.

Một số nghiên cứu đã cho biết, khi lượng serotonin giảm hay bị rối loạn sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm. Do đó, bạn có thể duy trì sự ổn định serotonin bằng cách thường xuyên ăn sầu riêng.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (7)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Những trái sầu riêng bị ngâm thuốc

- Sầu riêng rơi vào người có thể rất nguy hiểm nhưng thật may là loại trái cây này còn có “lòng nhân ái”, thường rơi vào ban đêm. Do đó, bạn không cần quá lo lắng khi vào một vườn trái cây ban ngày. Nhưng ban đêm thì đúng là một chuyện khác.

- Đổ nước muối vào vỏ quả sầu riêng và uống nước này để tránh bị nhiệt khi ăn sầu riêng. Điều này có vài phần sự thật - theo Đông y, nước muối được cho là giúp giảm độc tốt và tính nhiệt. Nó có thể điều hóa những tác dụng không mong muốn của việc ăn sầu riêng. Tuy nhiên không cần phải uống từ vỏ quả sầu riêng.

- Để biết chính xác mức độ nguy hiểm của sầu riêng, bạn có thể tham khảo biển cấm trước thang máy ở một số nước châu Á như Singapore, Nhật Bản. Sầu riêng được cấm giống như bom nguyên tử, lửa và thuốc lá.

Những người suy thận không nên ăn sầu riêng. Lượng kali trong sầu riêng sẽ cực nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận. vì khi lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5mmol/l sẽ làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, có thể gây tử vong đột ngột.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (4)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Chất dùng ngâm sầu riêng 

Lượng đường trong sầu riêng khá cao, bên cạnh đó nó lại là thực phẩm nóng, nếu bà bầu ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp. Điều này sẽ có hại cho thai nhi.

Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng do đó, nếu bạn đang bị nổi mụn, hay bị nổi hay bị nhiệt miệng thì nên tránh xa món sầu riêng ra nếu không làn da của bạn sẽ cực kỳ thảm hại. Bên cạnh đó, nó còn khiến phát nhiệt miệng, gây nóng trong cho bạn.

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chấtThông tin dinh dưỡng/100g sầu riêng (khoảng 3 hạt)

Năng lượng 160kcal

Protein 2,5g

Chất béo toàn phần 2,8g

Chất béo no 0,85g

Chất xơ 3,1g

Carbohydrate 31,1g

Cholesterol 0mg

Natri 8mg

Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Hỗn hợp ngâm sầu riêng là gì?

Đó là một hỗn hợp dung dịch gồm 40 lít nước, 500ml phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN và một ít bột nghệ, các công nhân của cơ sở thu mua có thể “hô biến” khoảng 700kg sầu riêng xanh thành sầu riêng chín.

cach phan biet sau rieng nhung hoa chat (9)

 Cách phân biệt sầu riêng nhúng hóa chất và sầu riêng sạch không hóa chất: Phát hiện cơ sở chứa sầu riêng nhúng hóa chất

Mới đây một cơ sở "hô biến" sầu riêng xanh thành chín tại thôn 2, xã Hòa Nam đã bị lực lượng chức năng xử lý. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện nhiều công nhân đang nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào một thùng có dung dịch màu vàng. Chủ cơ sở khai nhận dung dịch dùng để nhúng sầu riêng là bột nghệ và phân bón lá.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2.051kg sầu riêng đã bị nhúng hóa chất, 13 chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora loại 1.000ml; 4 chai phân bón lá cao cấp có nhãn hiệu HPC-97HXN loại 500ml/chai, một số can hóa chất và nhiều bao giấy có chứa bột màu vàng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn thu giữ 89kg bao bì, nhãn mác có chữ Trung Quốc.

Được biết, cơ sở này hoạt động từ cuối tháng 7-2016 đến nay và thường xuyên thu mua sầu riêng chưa chín để nhúng vào hóa chất trước khi tiêu thụ. Quản lý của cơ sở này cho hay điểm thu mua này là chi nhánh của Công ty Rồng Hoa Thái, có trụ sở chính tại Cai Lậy, Tiền Giang.

Loại dung dịch dùng để nhúng chín sầu riêng được pha chế từ bột nghệ và hóa chất kích thích (một loại phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN). Từ 2-3 ngày sau khi nhúng hóa chất, sầu riêng sẽ chín đều và được đưa ra thị trường tiêu thụ. Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn những trái sầu riêng như hướng dẫn bên trên để tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Báo Tuổi Trẻ ngày 1/9/2016 đưa một số tin nóng đáng chú ý

Cách phân biệt sầu riêng bị tiêm thuốc và ngâm hóa chất

comment Bình luận

largeer