Cách sử dụng thuốc chữa hen suyễn dạng bình xịt

Vào những thời điểm giao mùa bệnh hen suyễn gia tăng mạnh mẽ. Thuốc dạng hít – phun trở thành phao cứu sinh với những người bị bệnh hen suyễn mỗi khi cơn hen xuất hiện.
27/11/2017 16:16

Những sai lầm khi sử dụng thuốc hen suyễn

Đối với một số loại thuốc hen suyễn không in vạch chỉ thị liều. Khi vạch chỉ thị về đến 0 hay chạm vạch đỏ thì lọ thuốc đã hết hạn sử dụng, bạn nên thay lọ khác.

Đối với những loại thuốc không có vạch chỉ thị, người bệnh nên ghi lại thời gian bắt đầu sử dụng thuốc và xem hướng dẫn sử dụng khi nào lọ hết thuốc.

Tuy nhiên, thường các bác sỹ chỉ định người bệnh thời gian sử dụng, tuy nhiên khi về người bệnh lại ngừng sử dụng có cảm giác nghiện thuốc nên bỏ hít và hạn chế hít thay vào đó là uống và tiêm thuốc.

cach su dung thuoc chua hen suyen dang binh xit

 

Nhiều người bệnh không hiểu về bệnh hen suyễn liên quan đến phế quản nên khi uống và tiêm thuốc thì liều lượng thuốc sẽ theo con đường máu phân tán ra khắp cơ thể nên đến được phế quả rất ít. Thay vào đó, nơi không có thương tổn hay ảnh hưởng của bệnh như tim với não lại trực tiếp nhận thuốc.

Bên cạnh đó, dùng bình xịt bạn cũng nên lưu ý trong cách sử dụng, vì nếu xịt không đúng thuốc sẽ không vào phổi mà bay ra ngoài. Vì vậy lượng thuốc vào phổi không đủ sẽ không đem lại tác dụng. Bình dạng xịt có nhiều loại khác nhau nên cách sử dụng cũng khác nhau.

Tuy nhiên, một trong nhiều sai lầm của người sử dụng là người bệnh không hít thở đủ lâu. Có nhiều bệnh nhân ngậm dụng cụ và mất đầu ống, vì thế thuốc không vào phế quản mà xịt vào lưỡi. Dù bạn có cố gắng xịt nhiều đến mấy nhưng thuốc cũng vào được phế quản.

Về thực chất, thuốc chỉ có tác dụng khi được đưa vào sâu phế quản nên người bệnh nên cố gắng hít thật sâu để thuốc không theo đường mũi và miệng bay ra ngoài.

cach su dung thuoc chua hen suyen dang binh xit

 

Với những loại thuốc hít được nhiều lần trong mỗi lần bị lên cơn hen người bệnh người bệnh chỉ được thở ra khi không còn ngậm ống hít. Tuy nhiên, nhiều người vừa ngậm, vừa hít, vừa thở ra khiến hơi nước từ miệng bay vào thuốc làm thuốc ẩm khiến thuốc không còn tác dụng.

Khi bệnh hen suyễn được kiểm soát bệnh nhân ít khi lên cơn hen suyễn nhưng không đồng nghĩa với việc cơn hen cấp tính không xuất hiện nữa. Vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sỹ.

Sử dụng đúng cách để ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc dạng xịt

Trước khi sử dụng thuốc xịt hen suyễn bạn nên lắc bình xịt và xịt ra ngoài để kiểm tra trước khi dùng. Bạn nên hít thở sâu một lần để loại bỏ sạch sẽ hết các loại không khí trong phổi. Sau đó ngậm phần phun của bình xịt và miệng và hít thật sâu và phun thuốc vào trong. Bước cuối cùng bạn bỏ bình xịt ra ngoài miệng và ngưng thở để thuốc và tránh bị sặc thuốc.

Sau khi sử dụng thuốc dạng xịt việc đầu tiên bạn nên làm là súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các loại thuốc đọng lại trong miệng.

comment Bình luận

largeer