Cách trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Sáp ong là thành phần nằm bên trong tổ ong, thường được dùng nhiều trong công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm. Nói riêng về lĩnh vực y học, nhiều chuyên gia cho biết sáp ong có khả năng kháng sinh, kháng viêm, giảm sưng nhẹ nên được dùng để cải thiện tình trạng sưng, viêm, loét trong nhiều bệnh lý, trong đó có viêm tai giữa.
22/02/2023 09:39

Viêm tai giữa (nhiễm trùng tai giữa) là tình trạng ứ dịch (dạng keo hoặc lỏng) trong tai giữa, Bệnh thường gặp ở đối tượng trẻ em hơn là người lớn. Về mặt lý thuyết, bệnh có thể tự khỏi trong vòng 6 – 12 tuần. Tuy nhiên, trên thực tế, có 30% – 40% người bệnh không thể tự khỏi, thường xuyên tái phát và viêm nhiễm kéo dài trên 12 tuần, gây ảnh hưởng đến thính lực và chất lượng cuộc sống. Để khắc phục tình trạng trên, dân gian có mẹo chữa viêm tai giữa bằng sáp ong.

Sáp ong là gì?

Thông thường, một tổ ong tự nhiên sẽ có một lớp màng bao quanh được gọi là tổ, nằm bên trong tổ là sáp ong. Sáp ong là một khối gồm nhiều lỗ nhỏ, có màu vàng, vàng nhạt hoặc trắng, được sản xuất bởi những con ong mật thuộc chi Apis.

Empty

Thành phần dinh dưỡng của sáp ong (Ảnh minh họa)

Sau khi thu lượm các chất từ thực vật, những con ong mật mang về tổ, hòa trộn và biến đổi chất này thành một chất dạng keo nhằm hàn kín tổ lại gọi là sáp ong. Lớp sáp này có vai trò như một chất kháng sinh tự nhiên bảo bảo vệ tổ khỏi vi sinh vật bên ngoài xâm nhập. Cũng chính vì đặc điểm này mà trong tiếng Hy Lạp cổ, sáp ong mang nét nghĩa là “người bảo vệ thành phố” (thành phố ở đây là tổ ong).

Thành phần dinh dưỡng của sáp ong

Để tạo nên 1kg sáp ong, ong mật phải dùng hơn 3 kg mật ong cùng một lượng nhỏ phấn hoa. Vì vậy, sáp ong chứa hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao, không thua kém gì mật ong.

Cụ thể, trong sáp ong có chứa một số thành phần như: acid phenethyl ester (CAPE), caffeine và bioflavonoids. Flavonoids có nhiều loại khác nhau, trong đó quan trọng nhất là pinocembrin, chrysin và galangin. Ngoài ra, sáp ong còn chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như cellulose, monosaccharide, các axít amin, các nhóm vitamin như pro – vitamin A, E và D, B1, B2, folic acid, nicotinic acid, các chất khoáng như magnesium, canxi, sắt, kẽm, đồng và manganese.

Các chất có trong sáp ong được xác định giống như các thành phần, chất phụ gia có trong thực phẩm và được các chuyên gia công nhân về độ an toàn.

Sáp ong được dùng để làm gì?

Sáp ong thường dùng cho nhiều mục đích khác nhau:

Empty

Công dụng của sáp ong (Ảnh minh họa)

Đối với sức khỏe

Giảm đau, giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Cải thiện tình trạng sưng, viêm, loét (nhẹ), nấc cụt, tiêu chảy.

Hỗ trợ điều trị bỏng da, giúp làm mềm và dưỡng ẩm cho da.

Điều hòa hệ miễn dịch: ức chế & kích thích hệ miễn dịch.

Trong thực phẩm và đồ uống:

Sáp ong trắng hay sáp ong nguyên chất (sáp ong vàng được xử lý bằng ancol) được dùng làm chất làm cứng.

Trong sản xuất mỹ phẩm:

Sáp ong có thể được sử dụng như chất làm đặc, làm cứng, nhũ hóa trong mỹ phẩm, là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất mặt nạ, son môi, kem dưỡng da, xà phòng, nước hoa…

Công dụng trị bệnh của sáp ong

Hiện tại, vẫn chưa có báo cáo đầy đủ nhất về công dụng trị bệnh của sáp ong. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy sáp ong có khả năng kháng sinh, chống sưng (viêm) nhẹ, bảo vệ dạ dày. Vì đặc tính trên, sáp ong có thể điều trị những bệnh lý sau:

Hăm tã

Trĩ

Giun đũa

Lang ben

Nhiễm nấm da

Vết nứt hậu môn

Tiêu chảy

Nồng độ Cholesterol cao

Nấc cụt

Loét

Viêm tai giữa.

Chữa viêm tai giữa bằng sáp ong như thế nào mới đúng cách?

Chính nhờ đặc tính kháng sinh, giảm sưng (viêm), loét (nhẹ) nên người ta dùng sáp ong để điều trị bệnh viêm tai giữa. Tuy nhiên, để dùng đúng cách thì không phải ai cũng biết, thậm chí dùng sai phương pháp có thể dẫn đến “lợi bất cập hại”.

Empty

Cách trị viêm tai giữa bằng sáp ong (Ảnh minh họa)

Cách trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 miếng giấy cuộn nhỏ

1 miếng sáp ong

Cách thức thực hiện:

Bệnh nhân nằm nghiêng, hướng phần tai bị viêm lên trên.

Cho sáp ong vào miếng giấy đã cuộn sẵn hình điếu thuốc, đốt phần đầu để tạo luồng khói như điếu thuốc (không để lửa chảy bùng thành lửa to).

Chốc phần điếu còn lại (phần không đốt) vào trong ống tai, đặt thẳng với lỗ tai nhằm mục đích xông hơi.

Đốt liên tiếp từ 2  -3 cuộc sáp ong như vậy liên tục và đều đặn trong 10 ngày. Lưu ý không được làm rơi sáp ong vào trong ống tai.

 

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer