6 biện pháp tự nhiên giúp chữa bệnh táo bón mạn tính

Táo bón là vấn đề phổ biến nhất mà 60% dân số phải đối mặt. Thói quen đại tiện của mọi người khác nhau, nhưng những người bị táo bón thường đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần. Táo bón mạn tính, ngoài việc gây ra một số vấn đề lâu dài, còn làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của mọi người bằng cách khiến họ mất đi năng lượng và sự nhiệt tình.
15/02/2023 16:04

Táo bón mạn tính là gì?

Táo bón mạn tính là khi một người có số lần đi đại tiện (đi tiêu) dưới 3 lần/tuần trong thời gian kéo dài (khoảng 3 tháng đến nhiều năm liên tục). Bởi ở những người mắc táo bón sự hoạt động của nhu động ruột sẽ ít hơn bình thường và khá khó khăn. Đây là một tình trạng sức khỏe liên quan đến hệ đường ruột. Theo một số số liệu thống kê, có khoảng 12% dân số trên thế giới mắc táo bón mạn tính.

6 biện pháp tự nhiên giúp chữa bệnh táo bón mạn tính. Ảnh minh họa

6 biện pháp tự nhiên giúp chữa bệnh táo bón mạn tính. Ảnh minh họa

Người bị táo bón kinh niên gặp rất nhiều khó khăn khi đi đại tiện. Đó là tình trạng rất mắc đại tiện nhưng khó đẩy phân ra ngoài (do phân cứng/hoặc vón cục như phân dê), mỗi lần đi thường rất lâu và phải rặn thật mạnh (sẽ đau đớn rất hoặc chảy máu)… dù người bệnh đã có sự điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động. 

6 biện pháp tự nhiên để giảm táo bón tại nhà

Sữa chua và bột hạt lanh: Sữa chua chứa một chủng vi khuẩn thân thiện, hay còn gọi là men vi sinh, được gọi là Bifidobacterium lactis giúp điều hòa hệ tiêu hóa, trong khi hạt lanh là một nguồn chất xơ hòa tan phong phú. Chất xơ hòa tan hòa tan trong nước, làm cho phân mềm và dễ đi ngoài hơn.

Nước ép me rừng: 30 ml nước ép amla pha với một cốc nước vào buổi sáng giúp tăng cường tiêu hóa và giảm táo bón.

Táo bón mạn tính là gì? Ảnh minh họa

Táo bón mạn tính là gì? Ảnh minh họa

Cám yến mạch: Cám yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể giúp giảm táo bón và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Bơ thanh lọc và sữa: Ghee là một nguồn axit butyric phong phú giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường ruột và giúp chuyển động của phân. Uống 1 thìa ghee trong một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ là một cách hiệu quả để giảm táo bón vào sáng hôm sau.

Rau xanh: Các loại rau xanh như rau bina, cải bruxen và bông cải xanh không chỉ giàu chất xơ mà còn là nguồn cung cấp folate và vitamin C và K tuyệt vời. Những loại rau xanh này giúp bổ sung khối lượng và trọng lượng cho phân, giúp phân dễ dàng đi qua ruột hơn.

Nước: Tăng lượng chất lỏng uống vào có thể cải thiện tình trạng táo bón, đặc biệt khi tiêu thụ kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer