Cần kiểm tra, làm rõ những biểu hiện bất thường tại Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian gần đây, nhiều Học viên Cao học của Trường Đại học Văn hóa TP. HCM tỏ ra vô cùng bức xúc với những khoản thu phạt vì trễ hạn, lên tới vài chục triệu đồng.
24/08/2023 18:12

Cụ thể, ông Lê Thế Bắc, chuyên viên Phòng Đào tạo đã tự lên danh sách, tự tính số tiền học viên cao học (HVCH) phải đóng phạt trễ hạn và yêu cầu HVCH phải nộp đủ, mới cho  bảo vệ luận văn Thạc sĩ; khi thu được tiền đã tự chi các khoản cho Hội đồng bảo vệ luận văn. Số tiền ông Bắc tự thu trong hai khóa học năm 2021, năm 2022 lên tới gần 200 triệu đồng.

Điều khiến HVCH bức xúc đó là việc ông Bắc yêu cầu đóng phạt hơn 20 triệu đồng/người, nhưng không có danh sách, không có số tiền phải đóng phạt được lãnh đạo nhà trường ký duyệt. 

Nhiều HVCH bất bình cho rằng: Năm 2021 là thời điểm cả nước trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, cả nước phải giãn cách xã hội, nhưng HVCH vẫn bị tính thời gian và bị bắt nộp tiền phạt trễ hạn.

Picture1

Khu vực sân bóng mini cơ sở 2 tại quận 9 từ năm 2021 đến nay đơn vị kinh doanh không phải trả phí thuê đất mà vẫn thu tiền phí sử dụng, ngay cả sinh viên, học viên trong trường cũng phải thuê sân mới được đá bóng

Việc nộp tiền phạt theo ông Bắc yêu cầu, có những học viên đóng bằng tiền mặt trực tiếp cho ông Bắc, có học viên thì đóng qua tài khoản cá nhân của ông. Như trường hợp của chị L, chị cho biết đã chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Bắc số tiền 20.061.000 đồng, với mã giao dịch MBVCB.949562730.020065 vào ngày 19/1/2021. 

Để có thêm những thông tin khách quan, đa chiều, trong các ngày 11/8/2023 và ngày 14/8/2023 phóng viên đã đến trường Đại học Văn hóa TP. HCM, tiếp xúc với cán bộ, nhân viên nhà trường.

Ông Trịnh Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng cho biết: “Trong trường hợp đồng chí Bắc đưa tài khoản cá nhân, để học viên nộp tiền vào trong đó, mà không báo cáo với nhà trường, thì đồng chí Bắc phải chịu trách nhiệm và ở góc độ nào đó là sai". Tới thời điểm này, ý kiến của Hiệu trưởng Nguyễn Thế Dũng là: Tất cả các khoản anh thu đang là bất hợp pháp… - Ông Khoa thông tin lại cho phóng viên.

Picture2

Văn bản Quy định việc đóng phí trễ hạn được ông Lâm Nhân ký ngày 26/10/2020

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thế Bắc là người trực tiếp thu tiền của HVCH thừa nhận: "Năm 2021 tổng cộng là 6 học viên, số tiền thu là 83.250.000 đồng, năm 2022 tổng cộng là 6 học viên với số tiền là 121.000.000 đồng…”. Còn tiền thu phạt HVCH của năm 2020, thì ông Bắc chưa cung cấp danh sách cho phóng viên. Ông Bắc cho biết thêm, sau khi thu tiền của Học viên, ông Bắc chi cho Hội đồng bảo vệ luận văn. Việc chi của ông Bắc Hội đồng trường có biết.

Picture3

Danh sách thu tiền phạt trễ hạn năm 2021 và năm 2022 do ông Bắc cung cấp

Liên quan tới sự việc, bà Nguyễn Thanh Thủy, Kế toán trưởng Trường Đại học Văn hóa cho hay: Phòng kế toán không biết gì về khoản thu này. Ngày 9/8/2023, có học viên gọi điện yêu cầu trả lại tiền đóng phạt, khiến bản thân bà rất bức xúc, vì thực tế nhà trường không có chỉ đạo và thông báo về các khoản thu như vậy: “Chúng tôi không hề biết có cái khoản thu ấy. Đến hôm thứ Tư vừa rồi, có một HVCH có gọi điện cho tôi, dọa đưa tôi ra công an…”

Khi nghi ngờ những khoản thu có dấu hiệu bất bình thường, nhiều HVCH đã liên lạc, yêu cầu ông Bắc lý giải các khoản đóng phạt và bầy tỏ sẽ gửi đơn lên lãnh đạo nhà trường, thì ông Bắc nói: Việc ông thu tiền phạt là đúng quy định. Còn cứ làm đơn, ông sẽ giải trình.

Cũng theo ông Lê Thế Bắc, trong Hội đồng bảo vệ luận văn Thạc sĩ có sự tham gia của lãnh đạo Nhà trường, như ông Dũng, Hiệu trưởng và ông Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường.

Như vậy là ông Bắc tự lên danh sách, tự tính số tiền HVCH phải đóng phạt trễ hạn và yêu cầu học viên phải đóng đủ mới cho bảo vệ, khi thu được tiền ông Bắc đã tự chi các khoản cho Hội đồng bảo vệ luận văn và trong Hội đồng có cả lãnh đạo Nhà trường.

Công luận đang hoài nghi về việc ông Lê Thế Bắc chỉ là một Chuyên viên Phòng đào tạo, mà tự thu, tự chi tiền của HVCH; Số tiền ông Bắc thu của HVCH đã đi đâu và sử dụng vào mục đích gì trong suốt thời gian dài như vậy, mà sao không được công khai? Liệu rằng có sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo nhà trường, hay có sự tiếp tay để chiếm dụng tiền của học viên? Căn cứ vào đâu, ông Lâm Nhân ký Quy định về quy trình, thủ tục bảo vệ luận văn quá thời hạn và quy định mức đóng học phí quá hạn đối với học viên?...

Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan vào cuộc kiểm tra, xác minh những biểu hiện bất thường nêu trên, tại Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh và sớm cung cấp kết quả cho báo chí.

Chúng tôi sẽ thông tin đến công luận, khi nhận được ý kiến kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Trọng Quyên

comment Bình luận

largeer