Cắn móng tay dẫn đến chết người

Cắn móng tay xảy ra ở hầu hết mọi người song tật này thường xảy ra phần lớn ở trẻ em từ 10 - 18 tuổi. Đây được xem là tật xấu bởi nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.
11/11/2020 16:43

Tại sao hình thành thói quen cắn móng tay

Một nghiên cứu ở trường đại học Montreal cho thấy, nguyên nhân căn bản của hành vi này không chỉ bắt nguồn từ sự lo lắng mà còn liên quan nhiều đến ‘chủ nghĩa cầu toàn’.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Kieron Connor đã trả lời phỏng vấn trên báo Huffington Post: “Chúng tôi tin rằng những người có các hành vi lặp đi lặp lại thường là người theo chủ nghĩa cầu toàn, điều này khiến họ không thể thư giãn và không thể làm việc với nhịp độ bình thường”.

canmongtay

Những người cắn móng tay thường có tình trạng buồn chán khi rảnh rỗi. Mặc dù họ có thể yêu thích công việc đang làm, nhưng khi xong việc, sự tập trung quá mức và năng lượng của họ thường trở nên dư thừa. Cũng theo nghiên cứu, người theo chủ nghĩa cầu toàn có mức độ nhàm chán cao.

Người theo chủ nghĩa cầu toàn thường có các vấn đề cảm xúc về công việc đang làm, họ phân vân giữa đúng và sai, tự đánh giá mình chưa làm tốt. Tiến sĩ O’ Connor cho biết, những người này thường có xu hướng mất tập trung, thiếu kiên nhẫn và không thỏa mãn bản thân khi không đạt được mục tiêu.

Nghiên cứu không tập trung vào tác hại của thói quen cắn móng tay mà chú ý đến lý do tại sao nhiều người thích cắn móng tay. Nguồn gốc của thói quen này là do tâm trạng thất vọng và thiếu kiên nhẫn dẫn đến hành vi thay thế là cắn móng tay.

Tác hại của cắn móng tay

Cắn móng tay cũng gây ra những vấn đề lo ngại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và được coi là một bệnh lý về rối loạn thần kinh.

Hiệp hội Tâm lý Mỹ đã chuyển tật cắn móng tay từ mục “chưa được xác định” thành “rối loạn ám ảnh cưỡng chế” (OCD). Rối loạn thần kinh dạng này được miêu tả là những suy nghĩ và nỗi sợ hãi phi lý dẫn đến các hành vi liên tục được lặp lại. Theo Carol Mathews, nhà tâm lý học thuộc Đại học California ở San Francisco, cắn móng tay bình thường không bị liệt vào dạng rối loạn, trừ phi nó khiến bệnh nhân đau đớn, dằn vặt và thật sự nghiêm trọng.

Ngoài ra, thói quen xấu này có thể gây ra:

Móng tay biến dạng: Việc thường xuyên cắn móng tay có thể khiến bộ phận cơ thể này của bạn bị biến dạng vĩnh viễn. Trong đó, móng tay có thể tách rời khỏi phần đệm và khiến phần đệm thịt dưới móng tay dần thu hẹp, dẫn đến việc hoàn toàn biến mất.

Nổi mụn: Những người thường xuyên cắn móng tay có nguy cơ nổi mụn nước xung quanh móng - thường do vi khuẩn HPV gây ra. Nếu bạn chạm ngón tay nhiễm khuẩn lên mặt, mụn sẽ có cơ hội lây lan trên da.

Nhiễm khuẩnKhu vực dưới móng tay là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn có hại như khuẩn salmonella, E.Coli hay vi khuẩn gây cảm cúm. Khi bạn cắn móng tay, chúng có thể thâm nhập vào miệng và xuống dạ dày, gây bệnh cho cơ thể.

Gây suy yếu răngViệc cắn móng tay gây áp lực lên răng của bạn. Thói quen này có thể khiến vị trí răng dịch chuyển, gây mẻ răng hoặc hỏng men răng.

Năm 2014, một người đàn ông ở Anh đã chết đột ngột do thói quen này.  Theo đó, ông John Gardener sống ở hạt Lancashire đã qua đời chỉ 2 tuần sau sinh nhật lần thứ 40 của mình. Qua điều tra, ông Gardener đã cắn móng tay nhiều đến nỗi vùng da xung quanh đầu ngón tay bị thương chảy máu thường xuyên dẫn đến nhiễm trùng.

Thùy Linh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer