Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày?

Sắp tới tôi phải nội soi dạ dày. Mong được bác sĩ tư vấn, tôi cần nhịn ăn bao lâu trước khi làm thủ thuật?
19/11/2020 17:33

Nội soi dạ dày (nội soi tiêu hóa) là thủ thuật đưa ống nội soi mềm vào trong đường tiêu hóa, tiến hành thăm khám trực tiếp niêm mạc thực quản, dạ dày, tá tràng để kiểm tra tình trạng, phát hiện những tổn thương và tiến hành điều trị. Trước khi nội soi dạ dày cần nhịn ăn để đảm bảo an toàn và tăng hiệu quả quan sát.

Trước khi nội soi dạ dày cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ để có thể quan sát rõ lớp niêm mạc dạ dày và tránh bị trào ngược, sặc thức ăn. Ngoài ra, người bệnh không được uống các loại sữa, nước có màu như nước hoa quả, nước ngọt, cà phê... trước khi nội soi vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát.

noi-soi-da-day-tai-ha-noi

Để đảm bảo kết quả tốt nhất và an toàn cho chính bản thân mình, người bệnh nên nội soi dạ dày vào buổi sáng, thời gian ngủ qua đêm sẽ giúp thức ăn tiêu hóa hết. Trường hợp nội soi khi bị hẹp môn vị, người bệnh cần nhịn ăn từ 12 - 24 tiếng hoặc phải đặt ống bơm rửa dạ dày trước khi nội soi. Nếu nội soi gây mê, người bệnh cần tuyệt đối nhịn ăn uống từ 6 - 8 tiếng, bao gồm cả nước lọc để tránh trào ngược vào phổi.

Trường hợp bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc trong thời gian gần hoặc có tiền sử dị ứng thuốc cần báo cho bác sĩ trước khi tiến hành thủ thuật nội soi dạ dày.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer