Canada hỗ trợ khẩn cấp cho lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương, Việt Nam

Chính phủ Canada trao tặng 50.000 đô la Canada để hỗ trợ lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương.
29/10/2021 21:00

Năm nay, trong khuôn khổ Quỹ Canada dành cho các sáng kiến Địa phương Canada (CFLI), Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã hỗ trợ tài chính cho các đối tác địa phương để thực hiện các dự án nhằm trao quyền cho phụ nữ và thích ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Empty

Đại sứ quán hợp tác cùng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên trong Dự án “Ứng dụng công nghệ số để tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến cho phụ nữ khuyết tật ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam”.

Ngoài ra, Đại sứ quán đang tài trợ cho Quỹ trẻ em Blue Dragon để thực hiện dự án “Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm chống nạn buôn bán người trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thông qua việc thúc đẩy tiếp cận giáo dục, nghề nghiệp và kỹ năng sống”.

Empty

Đại sứ quán Canada cũng đang hợp tác với Viện Phát triển và Sức khỏe Cộng đồng Ánh Sáng (Light) cho Dự án “Phụ nữ dân tộc thiểu số - thay đổi để thành công- Trao quyền xã hội và kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam”.

Quỹ CFLI cũng hỗ trợ Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cho Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ dân tộc thiểu số và thúc đẩy sự đa dạng văn hóa, thông qua việc hồi sinh hàng dệt truyền thống”.

Canada đã là đối tác phát triển của Việt nam trong hơn 25 năm. Từ năm 1990, Canada đã đóng góp hơn $1.5 tỷ vào viện trợ phát triển qua nhiều tổ chức để hỗ trợ cho các nỗ lực phát triển và giảm nghèo của Việt nam, theo sát với các ưu tiên chiến lược của Việt nam. Canada và Việt nam có mối quan hệ đáng tin cậy trong hợp tác phát triển; mối quan hệ này đã giúp đạt được các thành tích giảm nghèo và tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc.

Mục tiêu phát triển của Canada tại Việt nam là giảm nghèo bằng cách hỗ trợ sự tăng trưởng có lợi cho tất cả mọi người và cải thiện thể thức cai trị bao gồm mọi thành phần. Qua các hoạt động của Canada tiếp tục hỗ trợ chính sách phát triển và pháp lý bao gồm mọi thành phần, khả năng kinh doanh và các xí nghiệp nhỏ và vừa, phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, và kỹ năng cho nhân dụng.

Canada sẽ tiếp tục chuyển nhượng kiến thức kỹ thuật trong nhiều lãnh vực và thảo luận với Việt nam những cơ hội để thực hiện bình đẳng giới và tạo cơ hội cho tất cả phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Đó là những ưu tiên then chốt cho cả Chính sách Hỗ trợ Nữ quyền Quốc tế (Feminist International Assistance Policy, FIAP) của Canada và Kế hoạch Hành động cho Mục tiêu Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goals , SDG, Action Plan) của Việt nam.

Năm 2017, Thỏa hiệp Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa Canada và Việt nam cũng xác định các lãnh vực ưu tiên cộng tác như thay đổi khí hậu, phát triển bền vững, an ninh lương thực, và bảo vệ môi trường.

Năm 2021-2022, Quỹ CFLI tài trợ dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới và di cư an toàn cho lao động nữ nhập cư thông qua quản trị toàn diện và nâng cao năng lực cho phụ nữ” do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) thực hiện.

Năm nay, Quỹ CFLI đang hỗ trợ tài chính cho Tổ chức Blue Sky cho Dự án “Nâng cao nhận thức của cộng đồng đồng tính/song tính nữ và chuyển giới nam về sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”.

Empty

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu: “Tôi chia sẻ với những lao động di cư chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 ở Bình Dương, một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Việt Nam. Canada đoàn kết với Việt Nam và vui mừng hỗ trợ những người đang cần giúp đỡ”.

Thông qua Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương, Canada sẽ hỗ trợ 1.125 nữ lao động di cư có hoàn cảnh khó khăn bao gồm những chị em đang mang thai và có con nhỏ bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương. Sự ủng hộ, giúp đỡ của Canada bao gồm các gói cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm và hỗ trợ kết nối, tư vấn tâm lý cho các lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Canada thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt nam từ năm 1973, lập sứ quán tại Hà nội năm 1994 và văn phòng Tổng Lãnh sự tại thành phố Hồ Chí Minh năm 1995. Canada đã là thành viên của Ủy ban Quốc tế Kiểm soát (về sau gọi à Ủy ban Quốc tế Giám sát và Kiểm soát) trong gần 20 năm, sau khi cuộc chiến tranh giữa Việt nam và Pháp chấm dứt năm 1954.

Tại Việt nam, Canada có văn phòng đại diện là Đại Sứ quán Canada tại Hà nội và văn phòng Tổng Lãnh Sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Canada, Việt nam có văn phòng đại diện là Đại Sứ quán Việt nam và văn phòng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa và Vancouver.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

 

 

comment Bình luận

largeer