Cảnh báo chỉ số tia cực tím ở mức rất cao ở Hà Nội

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 3/3, các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, TP HCM... đều có chỉ số tia cực tím (UV) ở mức rất cao.
03/03/2022 15:08

Cụ thể, chỉ số tia UV giá trị cao nhất trong ngày là khoảng từ 11h00-13h00. Chỉ số UV cao nhất là vào lúc 12h00: Hạ Long 8,3, Hải Phòng 8,5, Hà Nội 8,1, Huế 9,0, Đà Nẵng 9,6, Hội An 9,5, Nha Trang 10,4, TP HCM 10,3, Cần Thơ 9,4.

Trong 3 ngày tới, các tỉnh thành Bắc Bộ có chỉ số UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại trung bình, trong khi đó các tỉnh thành Trung Bộ và Nam Bộ, chỉ số UV cực đại duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao.

62

Dự báo chỉ số UV ngày 3/3 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Theo thang đo của cơ quan khí tượng, chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. 

Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím gây ra những nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ. Các mức cảnh báo này tương đương với màu xanh, cam, đỏ và nâu trên bản đồ được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia công bố.

Để tránh tác hại của tia UV, người dân cần:

- Hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt, cố gắng tranh thủ tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát. 

- Khi ra ngoài trời nắng, cần đội nón rộng vành, có chiều rộng vành trên 2,5cm, phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng ô; hoặc đeo mắt kính màu sậm; đeo khẩu trang, mặc áo khoác và thoa kem chống nắng... 

- Hạn chế tiếp xúc với tia UV là tránh ở ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu. Điều này đặc biệt quan trọng trong khoảng thời gian từ 10h00 đến 16h00, khi tia UV mạnh nhất.

- Nếu có điều kiện thì mặc quần áo chống tia UV để che chắn cho da. Quần áo chống nắng cung cấp mức độ chống tia cực tím khác nhau. Màu tối thường bảo vệ nhiều hơn màu sáng. Một loại vải dệt chặt bảo vệ tốt hơn so với quần áo dệt lỏng lẻo, vải khô thường bảo vệ nhiều hơn vải ướt…

Theo SKVĐS

comment Bình luận

largeer