Cảnh báo gia tăng các cơn đột quỵ “tĩnh mạch não” hiếm gặp

Hầu hết các cơn đột quỵ xảy ra khi một động mạch trong não đột ngột bị tắc nghẽn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy một nguyên nhân hiếm gặp hơn – huyết khối tĩnh mạch não (CVT) gây ra đột quỵ đang trở nên phổ biến hơn.
19/11/2020 16:16

CVT xảy ra khi một tĩnh mạch trong não bị tắc. Trong khi CVT được ước tính là nguyên nhân gây ra ít hơn 1% tổng số đột quỵ, các nhà khoa học phát hiện ra nó hiện đang trở nên phổ biến hơn…

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Fadar Otite, Đại học Y khoa SUNY Upstate ở Syracuse, NY và các đồng nghiệp đã nghiên cứu hồ sơ bệnh viện từ New York và Florida trong nhiều năm để tìm ra các trường hợp CVT xảy ra ở những bang này từ năm 2006 đến năm 2016.

Dựa trên dữ liệu phân tích, các nhà nghiên cứu ước tính rằng số trường hợp CVT ở Hoa Kỳ đã tăng từ khoảng 14 trường hợp / triệu, năm 2006 lên 20 trường hợp/ triệu vào năm 2014. TS Otite cho biết: Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh CVT vẫn dưới 1% của tất cả các trường hợp đột quỵ, thậm chí trong suốt thời gian nghiên cứu, nhưng tỷ lệ mắc bệnh đã tăng 70% theo thời gian. Năm 2006, tỷ lệ tất cả các trường hợp đột quỵ CVT là 0,47%. Vào cuối nghiên cứu năm 2016, tỷ lệ này đã tăng lên 0,80%.

20190725_085225_985430_Tac-mach-mau-nao.max-800x800

CVT gây ra các cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch của não. Nếu cục máu đông hình thành ở một trong những tĩnh mạch này, nó có thể rò rỉ vào mô não xung quanh và có thể gây đột quỵ.

Mặc dù CVT vẫn phổ biến nhất ở phụ nữ trẻ - khoảng 2/3 số ca nhập viện do CVT được đưa vào nghiên cứu là ở nữ - các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng số trường hợp mắc bệnh trong nhóm nhân khẩu học này không tăng trong thời gian 10 năm nghiên cứu. Thay vào đó, họ thấy sự gia tăng CVT ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số yếu tố có thể khiến một người có nguy cơ phát triển CVT cao hơn, bao gồm mang thai và uống thuốc tránh thai nội tiết tố. Điều này có thể là nguyên nhân khiến CVT phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ. Nhiều yếu tố nguy cơ khác như: Rối loạn đông máu hoặc thuốc gây đông máu, mất nước nghiêm trọng, nhiễm trùng tai, mặt hoặc cổ, chấn thương đầu, béo phì và ung thư…

Điều quan trọng là các bác sĩ lâm sàng phải nhận thức được sự gia tăng của tỷ lệ mắc bệnh CVT vì tình trạng này có thể dễ bị nhầm lẫn với một bệnh khác. Bệnh nhân bị CVT có thể có những phàn nàn không đặc hiệu như nhức đầu, mờ mắt hoặc co giật. TS Otite nói lưu ý.

Theo TS Otite, khoảng 3% bệnh nhân trong một nghiên cứu trước đây bị CVT và đến bệnh viện được chẩn đoán mắc bệnh khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận ra điều này ngay từ đầu, bởi vì lần sau, tình trạng lâm sàng có thể tồi tệ hơn. CVT có thể được điều trị bằng thuốc làm loãng máu và giúp ngăn ngừa đông máu. CVT có thể không được kê đơn nếu tình trạng bệnh không được chẩn đoán chính xác.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer