Cảnh báo nguy cơ ngộ độc từ thuốc nhỏ mũi có chứa Naphazolin ở trẻ nhỏ

Thời tiết thay đổi, trẻ nhỏ dễ bị nghẹt mũi, sụt sịt, lúc này cha mẹ thường có thói quen tự ý mua thuốc về nhỏ mà không hề biết rằng đó có thể là khởi đầu cho những hậu quả nặng nề về sau.
08/11/2020 19:17

Thời tiết giao mùa như hiện nay khiếp trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp trên. Do nghẹt mũi, khó thở, trẻ thường quấy khóc và bỏ bú khiến các bậc phụ huynh lo lắng và tự ý dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ khiến trẻ bị ngộ độc, thường gặp nhất là thuốc nhỏ mũi chứa thành phần Naphazolin - đây cũng là một loại thuốc nhỏ mũi được nhiều gia đình sử dụng cho trẻ hiện nay.

Một trường hợp điển hình vừa xảy ra tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Giang, cháu Bùi Gia N. (11 tháng tuổi, trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, chân tay lạnh, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở do ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Theo thông tin người nhà, bé Gia N. (11 tháng tuổi) bị ngạt mũi nên buổi chiều cùng ngày gia đình đã mua thuốc nhỏ mũi Naphazolin về nhỏ cho bé.

Khoảng 2 giờ sau khi nhỏ mũi thì thấy bé có hiện tượng da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi nên gia đình đã đưa trẻ nhập viện Sản Nhi Bắc Giang.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán xác định trẻ bị ngộ độc Naphazolin có trong loại thuốc mà gia đình đã nhỏ mũi cho bé.

be-11-thang-tuoi-bi-ngo-doc-duoc-bac-sy-cham-soc

Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định, dùng quá liều hoặc uống nhầm thuốc có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây ra các dấu hiệu ngộ độc. Thực tế có không ít trường hợp lạm dụng thuốc Naphazolin kéo dài còn gây teo mũi hoặc thủng vách ngăn mũi của trẻ.

BS. Nguyễn Thị Lê khuyến cáo, tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin cho trẻ dưới 6 tuổi. Không nên dùng thuốc liên tục và nhiều lần/ngày để tránh tình trạng xung huyết trở nặng. Khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin trong vòng 3 ngày mà tình trạng bệnh của trẻ không cải thiện thì cần ngừng sử dụng thuốc và sớm đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Theo báo Đại Đoàn Kết

comment Bình luận

largeer