Cảnh báo tình trạng nhiều người tự tử do bị ảnh hưởng của hậu COVID-19

Ngành y tế Mỹ và Anh cảnh báo, tình trạng nhiều người bị ảnh hưởng của hậu COVID 19 nghiêm trọng tới mức họ đã nghĩ hoặc tìm đến cách kết thúc cuộc sống của mình.
14/09/2022 15:54

Bà Heidi Ferrer là nhà văn. vào giữa năm 2020, bà bị mắc COVID-19 và không bao giờ hồi phục nữa. Chứng hậu COVID khiến bà bị đau do suy nhược và bị chấn động thần kinh nghiêm trọng. Bà không thể ngủ ngon giấc và đi lại rất khó khăn. Tháng 5/2021, bà tự tử ở tuổi 50, để lại nỗi đau đớn khôn nguôi cho gia đình.

Ông Nick Guthe, chồng của nạn nhân tử tự vì hậu COVID-19, nói: "Vợ tôi đã tự sát vì quá đau đớn về thể xác. Suốt ba tuần, cô ấy không ngủ hơn được quá một tiếng mỗi đêm. Não của cô ấy đã thực sự bị tổn thương. Cô ấy trở nên vô cùng tuyệt vọng".

dau-dau

(Ảnh minh họa)

Mặc dù phần lớn thế giới có thể đang vượt qua đại dịch nhưng đối với nhiều người trong số hàng triệu bệnh nhân COVID-19 kéo dài, sự đau khổ vẫn còn.

Bà Ruth Oshikanlu, 48 tuổi, là y tá tại một bệnh viện ở London, Anh. Bà bị mắc COVID-19 từ giữa năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu lan tới Anh.

Sau khi hồi phục, bà thấy mình bị các cơn đau đầu hành hạ, mất khứu giác, cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Thể chất suy yếu khiến tinh thần bà thường xuyên u rầu. Sự bức bối tâm lý như vậy rất phổ biến trong cộng đồng nhân viên y tế nơi bà làm việc.

Bà Ruth Oshikanlu cho biết: "Tôi đã mất ba đồng nghiệp vì tự tử. Chất lượng cuộc sống suy giảm, áp lực đè nặng khiến họ phát sinh những ý nghĩ về tự tử. Nếu xã hội chúng ta không hỗ trợ nhiều hơn, tôi lo rằng sẽ còn nhiều người tìm cách kết thúc cuộc sống của mình một cách đau buồn như thế".

Viện Y tế Quốc gia Mỹ đang theo dõi các tác động đến sức khỏe tâm thần đối với người lớn và thanh thiếu niên mắc chứng hậu COVID. Dự kiến kết quả về tỷ lệ lo âu và trầm cảm sẽ có trong tháng 9 này. Tại Anh, một nhóm cố vấn của Chính phủ nước này cũng đang nghiên cứu nguy cơ tự tử đối với bệnh nhân hậu COVID. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh đang điều tra xem liệu nó có thể đánh giá trước nguy cơ tự tử của một bệnh nhân hậu COVID-19 như đối với những người mắc các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư hay không.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có 17 triệu người ở châu Âu đang chung sống với các triệu chứng hậu COVID-19.

Mặc dù vaccine làm giảm số ca tử vong vì COVID-19 nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, trong khoảng năm 2020 - 2021, số ca hậu COVID-19 đã tăng 307% ở châu Âu. Trong khi đó, trong cùng giai đoạn, theo nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ), gần 145 triệu người trên toàn cầu bị các triệu chứng hậu COVID-19.

Theo các bác sỹ, bệnh nhân từng mắc COVID-19 không hồi phục hoàn toàn và phải chịu những triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, đau người, tâm trạng thay đổi, nhận thức kém và khó thở. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) cho hay, phụ nữ có xác suất chịu các triệu chứng hậu COVID-19 cao gấp 2 lần nam giới và nguy cơ hậu COVID-19 tăng đáng kể đối với những ca bệnh nặng phải nằm viện.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer