Cảnh báo ung thư da vào mùa hè

Ung thư da là căn bệnh dẫn đầu trong số các bệnh ung thư mà người Việt Nam mắc phải. Tuy nhiên, triệu chứng của ung thư da không dễ nhận biết để phòng tránh.
23/04/2021 18:01

ThS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: "Trong mấy năm gần đây, tình hình ung thư da có sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân. Gần như ngày nào cũng có bệnh nhân đến khám chữa bệnh về ung thư da".

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tân, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho hay: "Ung thư da có nhiều loại khác nhau, giai đoạn đầu tiên có thể nhầm lẫn với một số bệnh lí da khác, tuy nhiên bệnh nhân nên cẩn trọng với một số dấu hiệu. Ví dụ như xuất hiện các tổn thương da mới, tiến triển nhanh, có lan rộng, diễn biến lâu và không đáp ứng với các điều trị thông thường; thứ hai là xuất hiện các vết loét, lâu lành, rất dễ tái phát".

ung thu da

Nhìn chung, nguy cơ mắc ung thư da tăng theo tuổi, nhất là sau 50 tuổi. Cũng có trường hợp ung thư ở người trẻ từ 20 - 40 tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Tân, yếu tố đầu tiên là tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời, đây là một trong những yếu tố chính gây ra ung thư da. Ngoài ra có các yếu tố khác nữa, ví dụ như những người có cơ địa, liên quan đến gen. Hoặc có xuất hiện các tổn thương da mà không đến khám, bệnh nhân tự điều trị, hoặc điều trị tại các cơ sở y tế không có chuyên khoa.

Những người mắc ung thư da nếu để lâu hoặc không điều trị đúng cách, bệnh sẽ gây những biến chứng nặng nề. Nhưng hầu hết các loại ung thư da đều có thể phòng ngừa được.

Người dân nên thực hiện theo một số biện pháp để duy trì sự khỏe mạnh của làn da:

- Tránh tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời quá lâu (đặc biệt là từ 10h đến 15h).

- Sử dụng kem chống nắng, mũ, áo khi đi ra ngoài.

- Hạn chế tiếp xúc hóa chất, chất phóng xạ.

- Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

- Kiểm tra sức khỏe định kì để tầm soát ung thư.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer