Cấp Bằng sáng chế “Chế phẩm xua đuổi và phòng trừ côn trùng" từ thảo mộc

Mới đây, Bằng độc quyền sáng chế số 36318, với tên sáng chế “Chế phẩm xua đuổi và phòng trừ côn trùng" được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp theo quyết định số 39209/QĐ-SHTT ngày 6/6/2023, Chủ bằng độc quyền: Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tác giả: Lưu Đàm Ngọc Anh.
22/11/2023 14:00

Sáng chế đề xuất chế phẩm mới có nguồn gốc thảo mộc, có tác dụng phòng trừ và xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi Aedes aegypti là tác nhân trung gian lan truyền các bệnh nguy hiểm cho con người và động vật như sốt xuất huyết Dengue, sốt vàng da, vius Zika,… nhưng an toàn cho da của trẻ em và người lớn, thân thiện với môi trường.

cay-gioi-3

Giổi chanh (Ảnh: Thuốc Dân tộc)

Côn trùng là lớp chiếm số lượng lớn nhất trong giới động vật, chiếm gần 80% các loài động vật trên trái đất, trong đó 10.000 loài được coi có hại hoặc gây nguy hiểm cho con người. Chúng thường gây nguy hiểm với 2 nhóm chính: trong y tế là các vectơ truyền bệnh cho người và động vật; trong nông nghiệp: chúng phá hoại mùa màng (50% nguyên nhân gây mất mùa lúa là do côn trùng, gây thất thu 1/3 vụ ngô, và gần 1/5 mùa lúa mỳ) (theo Riba và Silvy, 1989). Các loài côn trùng gây hại phổ biến quanh con người có thể kể đến như ruồi, muỗi, kiến, gián, mối… Chúng không những gây nhiều phiền toái cho cuộc sống con người khi chúng xuất hiện với số lượng lớn, mà còn là tác nhân trung gian lan truyền các mầm bệnh nguy hiểm cho con người và động vật… Trong số đó, muỗi là tác nhân nguy hiểm nhất, chúng là tác nhân lan truyền nguồn bệnh để gây ra các dịch bệnh lớn trên thế giới và Việt Nam (sốt rét, sốt xuất huyết, viêm gan B,…). Do vậy, từ lâu trên thế giới đã hình thành và phát triển hướng nghiên cứu nhằm tìm kiếm các chất (cả tự nhiên và tổng hợp) nhằm tiêu diệt hoặc xua đuổi côn trùng.

Chế phẩm được điều chế từ hỗn hợp gồm tinh dầu các loài Giổi chanh (Magnolia citrata), Tràm (Melaleuca spp. ), Bạc hà á (Mentha arvensis), Sả chanh (Cymbopogon citratus), hỗn hợp có chứa các thành phần chính như: linalool, sabinene, citronelal, neral, geranial, citral đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng xua đuổi côn trùng.

Hiệu quả đạt được của sáng chế

- Sử dụng một cách hiệu quả – bền vững nguồn tài nguyên của Việt Nam, cụ thể chiết xuất tinh dầu từ cây Giổi chanh, phối hợp với tinh dầu của một số loài thực vật phổ biến như Tràm gió, Bạc hà á, Sả chanh,... để sản xuất ra chế phẩm sinh học có tác dụng xua đuổi và phòng trừ côn trùng, trong khi nhiều chế phẩm sinh học hiện nay vẫn đang phải nhập khẩu từ nước ngoài.

- Chế phẩm xua đuổi và phòng trừ côn trùng như muỗi, kiến, gián, bọ chét, bọ nhảy ký sinh ở động vật nuôi,…nhằm phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm từ muỗi vằn như sốt xuất huyết, sốt vàng da, virus zika,...

- Chế phẩm xua đuổi và phòng trừ côn trùng có nguồn gốc từ thảo dược an toàn cho người, đặc biệt là trẻ em (đối tượng nhạy cảm với chất hóa học như DEET,...) và cho một số loài vật nuôi.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer