Câu chuyện về người mẹ già đi tìm người được hiến tim của con trai mình

Câu chuyện một người mẹ đăng tải thông tin lên mạng xã hội mong muốn tìm người đã được nhận trái tim do con trai mình hiến tặng, đang thu hút sự chú ý của dư luận những ngày qua.
25/03/2021 12:02

Chiều ngày 24/3, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với người mẹ ấy - bà T.T.N. (71 tuổi, ở Hải Dương) và được biết, sau 1 tuần đăng tải thông tin lên mạng, sáng ngày 24/3, gia đình bà đã tìm được người nhận tim.

"Tôi chỉ đồng ý hiến tạng con trai khi biết người nhận là ai"

Bà N. chia sẻ, con trai bà không may mất đi nhưng đã đem lại niềm hạnh phúc cho 6 người khác. Bà đã biết thông tin của 5 người nhận tạng, riêng người nhận trái tim của con trai bà thì bà không biết.

Chia sẻ với PV về lý do "thất lạc" thông tin người được nhận tạng thứ 6 từ con trai của mình, bà N. cho biết, theo đúng quy định của pháp luật và bệnh viện thì người nhận và người cho tạng sẽ không được biết thông tin của nhau, nhưng đối với trường hợp con trai bà N., bà nói ngay từ đầu với các bác sĩ rằng, nếu gia đình bà không được biết những người nhận tạng là ai thì bà sẽ không đồng ý việc hiến tạng, và sẽ đưa thi thể con trai về chôn cất.

hien tang

Người mẹ già có hành động cao quý hiến tạng của con trai với mong muốn một phần cơ thể của con sẽ mang lại hạnh phúc cho những người khác (Ảnh: Gia đình cung cấp).

"Đối với 5 người được nhận tạng từ trước tại Bệnh viện 108, gia đình tôi đều được biết họ là ai, nhưng đến trường hợp bệnh nhân nhận tạng thứ 6 này, chắc do bên Bệnh viện 108 chưa truyền đạt lại yêu cầu của tôi với Bệnh viện Việt Đức, nên đã xảy ra tình trạng thất lạc thông tin như vậy. Mới đây khi tôi hỏi lại gia đình bệnh nhân nhận tạng, sao lại biết thông tin tôi muốn tìm gặp thì họ nói là biết được thông tin trên mạng xã hội và báo chí đăng tải", bà N. kể.

Cũng theo bà N., đến nay ước nguyện được gặp cả 6 người nhận tạng của con trai bà đã thành hiện thực. Bà vui lắm, nhất là khi biết các bộ phận trên cơ thể con cho đi vẫn hoạt động bình thường, giống như việc con trai bà vẫn hiện diện trên cõi đời này, đem lại niềm hạnh phúc cho những người khác.

"Giờ tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ để ước nguyện của tôi được thực hiện", bà N. xúc động nói.

Sau khi tìm được người thứ 6 nhận tạng của con trai mình, người mẹ già vui mừng thông báo cho 5 người nhận tạng khác để họ cùng chia vui với bà.

hien tang 1

Các bác sĩ viện 108 cúi đầu tri ân con trai bà N. trước khi lấy tạng (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Bà N. khoe, hai cẳng tay con được ghép cho thanh niên 19 tuổi bị cụt do tai nạn chất nổ, nay đã gần hồi phục, bàn tay đã bắt đầu cầm nắm được các vật nhẹ, tốc độ hồi phục nhanh. Những người nhận tạng khác cũng vẫn thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi và lui tới gia đình bà.

"Tôi muốn một phần thân thể con tôi còn trên cõi đời này"

Bà N. kể, tối ngày 23/3, khi đang chuẩn bị đi ngủ thì thấy con gái chạy vào phòng khóc nói rằng đã tìm thấy người được nhận tim con trai bà.

"Suốt đêm đó tôi không tài nào chợp mắt nổi, thỉnh thoảng lại xem đồng hồ, mong trời nhanh sáng để được gặp người ghép tim của con", bà N. kể.

Sáng 24/3, khi chuông điện thoại reo lên, đầu dây bên kia vang lên giọng một người đàn ông. Người này giới thiệu là con bệnh nhân được ghép tim của con trai bà N. vào tháng 9/2020.

"Mẹ của cậu ấy ngoài 60 tuổi, là bệnh nhân được nhận trái tim của con tôi. Gia đình cậu ấy có đi tìm người hiến tim nhưng do bảo mật thông tin nên bây giờ mới biết", bà N. chia sẻ.

Theo bà N., người được ghép tim của con trai bà đang sống trong TP Hồ Chí Minh. Vào tháng 9/2020, người phụ nữ 60 tuổi ấy có ra Hà Nội khám bệnh và may mắn nhận tin có người hiến tim phù hợp. Sau phẫu thuật, gia đình bệnh nhân rất muốn được tìm gặp người hiến tạng để cảm ơn nhưng phía bệnh viện không cung cấp thông tin nên đành quay về.

"Nghe cậu ấy nói tôi cũng hiểu và thông cảm, mỗi gia đình đều có những cái khó riêng nên không thể trách. Điều quan trọng nhất là tôi cũng đã tìm được trái tim của con trai", người mẹ già hạnh phúc nói và cho biết: "Cậu ấy nói khoảng 1 đến 2 tuần nữa, họ sẽ sắp xếp công việc ra thắp hương cho con trai tôi và gặp gỡ gia đình tôi".

Chia sẻ thêm với PV Dân trí, bà N. nói: "Tôi đồng ý hiến tạng con trai tôi cho những người khác với mong muốn cứu người mà không có mưu cầu vật chất, bởi tôi tuổi đã cao, con trai cũng đã mất, và một phần lớn lý do là tôi muốn một phần cơ thể của con tôi còn lại ở trên cõi đời này".

Trước đó, vào tháng 9/2020, con trai bà N. bị chết não sau khi gặp tai nạn giao thông. Bà N. sau đó đã đồng ý hiến tạng con, có 6 người đã được nhận tạng.

Ngày 16/9/2020, Bệnh viện 108 thực hiện 5 ca ghép: Ghép 2 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi, ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B, ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối, ghép 2 cẳng bàn tay cho một thanh niên 19 tuổi bị cụt cẳng tay cả 2 bên do tai nạn chất nổ. 

Riêng trái tim của con bà được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối. 

Sau khi hiến tạng của con trai, bà N. đã gặp được 5 người nhận tạng của con mình. Duy chỉ có người mang trái tim của con bà vẫn chưa được gặp.

Sau 1 tuần đăng tải thông tin tìm kiếm lên mạng, đến nay ước nguyện của bà N. đã thành hiện thực.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer