Cấy tóc – Những điều cần biết

Cấy tóc đã có một chặng đường dài từ những ngày đầu của những năm 1970. Ngày nay, quy trình này chính xác hơn rất nhiều và có thể để lại cho bạn những sợi tóc mọc thật sự mà ngay cả thợ cắt tóc của bạn cũng không thể biết được là do phẫu thuật. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi quyết định việc cấy tóc.
27/09/2021 15:07

Tiêu chí để cấy tóc

Để được xem xét thực hiện phẫu thuật cấy tóc, bạn sẽ cần đáp ứng hai tiêu chí. Đầu tiên là bạn vẫn có đủ tóc khỏe mạnh để sử dụng cho quá trình cấy ghép. Vì vậy, sớm hơn là phẫu thuật muộn hơn nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể muốn. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn có thể sẽ muốn đợi cho đến khi tổn thương xảy ra đều đặn trong một vài năm trước khi lựa chọn phẫu thuật bằng các kỹ thuật ít xâm lấn hơn.

Tiêu chuẩn thứ hai là các mảng hói hoặc phần mỏng trên da đầu của bạn là có thể sống được - nghĩa là vẫn có khả năng mọc tóc.

Khi bị hói đầu ở nam giới, các nang không biến mất hoặc chết đi mà thay vào đó thu nhỏ lại. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá trường hợp của bạn và xác định xem liệu các nang khỏe mạnh hơn có thể được cấy vào những vùng da mỏng và bắt đầu mọc tóc trở lại hay không.

Trong quá trình tư vấn, bạn có thể được yêu cầu xét nghiệm máu để giúp xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc của bạn. Nếu bác sĩ của bạn vẫn cần thêm thông tin, bác sĩ có thể đề nghị làm sinh thiết da đầu nhỏ. Nghe thì có vẻ đáng sợ nhưng thực ra nó rất đơn giản, không gây đau đớn và có thể thực hiện ngay tại văn phòng.

shutterstock_711433687

Phương pháp phẫu thuật

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để cấy tóc. Nếu bạn đang tìm kiếm một sự thay đổi khiêm tốn về độ đầy đặn của tóc, bạn có thể ghép mini, ghép vi mô, ghép đục lỗ, ghép khe hoặc ghép dải. Các cuộc phẫu thuật mang lại kết quả ấn tượng hơn là thu nhỏ da đầu, mở rộng mô và tạo vạt.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ chỉ cần gây tê cục bộ để làm tê da đầu, nhưng nếu bạn thực sự lo lắng, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc an thần nhẹ. Thời gian ngấm thuốc mê sẽ mất tùy thuộc vào phương pháp được sử dụng, nhưng bạn có thể dành từ 4-8 giờ trên bàn mổ.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật của bạn về cách họ sẽ loại bỏ những sợi lông khỏe mạnh để cấy ghép. Một phương pháp là lấy từng sợi tóc riêng lẻ. Điều này có thể cung cấp một cái nhìn hoàn thiện tự nhiên hơn, nhưng mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Lựa chọn khác là loại bỏ các dải da hẹp có nhiều lông. Điều này sẽ để lại sẹo, nhưng một khi nó mờ đi, nó sẽ không đáng chú ý trừ khi bạn cắt tóc ngắn.

Sau khi các sợi tóc khỏe mạnh đã được loại bỏ, cả tóc và da đầu của bạn sẽ được chuẩn bị để cấy ghép. Khi họ đã sẵn sàng, nhóm phẫu thuật của bạn sẽ tiến hành cấy các sợi tóc vào vị trí mục tiêu của họ. Sau đó, da đầu của bạn sẽ được quấn băng và bạn sẽ được đưa về nhà với hướng dẫn chăm sóc theo dõi.

Thời gian phẫu thuật

Điều quan trọng cần hiểu là cấy tóc không tạo ra kết quả tức thì. Thời gian trung bình để thấy kết quả đáng chú ý từ phẫu thuật là 6-9 tháng, nhưng sẽ không lạ nếu bạn phải đợi cả năm trước khi thực sự có thể biết rằng tóc mình dày hơn.

Nhiều người ngạc nhiên khi biết tóc cấy thực sự rụng sau 2-8 tuần. Điều này là hoàn toàn bình thường, mặc dù có thể thừa nhận rằng bạn cảm thấy chán nản khi thấy tóc mình mỏng hơn vào tháng thứ ba so với trước khi phẫu thuật. Nhưng đến tháng thứ sáu, nếu ca phẫu thuật thành công, những nang được cấy ghép sẽ bắt đầu mọc tóc mới.

Vì quá trình hồi phục kéo dài nên thời gian phẫu thuật có thể phức tạp. Sẽ có một số giai đoạn khó xử trong suốt năm tới, nhưng bạn sẽ khá ổn trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn. Việc hồi phục sau phẫu thuật cấy tóc không ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng bạn có thể muốn lên kế hoạch cho việc đó với sự chú ý đến những thời điểm bạn sẽ có những bức ảnh bất tử mãi mãi.

Đau và sẹo

Bạn sẽ không cảm thấy đau trong suốt quá trình, chỉ có áp lực. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy đau nhức một chút, nhưng nói chung là đủ nhẹ để kiểm soát bằng thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu bạn bị đau thực sự, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Sẹo do phẫu thuật của bạn sẽ được giảm thiểu. Số tiền mà bạn kết thúc phụ thuộc vào loại cấy ghép bạn đã thực hiện. Phương pháp tóc riêng lẻ hầu như không để lại sẹo. Ngay cả khi bạn kết thúc với một vết sẹo , bác sĩ của bạn sẽ phải cẩn thận để lấy lông khỏe mạnh từ một khu vực kín đáo.

Sẽ mất khoảng ba tuần để tình trạng mẩn đỏ của vùng da bị kích ứng hoàn toàn biến mất và mọi vùng da bị cạo sẽ trở lại.

Kết quả

Về lý thuyết, các nang được cấy ghép sẽ có thể phát triển tóc khỏe mạnh trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, tình trạng hói đầu ở nam giới đang tiến triển, vì vậy bạn có thể sẽ vẫn bị rụng tóc ở các vùng khác trên đầu. Bạn cũng sẽ cần tiếp tục dùng thuốc trị rụng tóc trong suốt cuộc đời để giúp bảo toàn kết quả của cuộc phẫu thuật.

Cuối cùng, bạn có thể muốn thực hiện một cuộc phẫu thuật cấy tóc khác, nhưng hãy chú ý đến lời khuyên của bác sĩ về thời điểm an toàn và khôn ngoan để thực hiện. Nguyên tắc chung là đợi đủ 12 tháng giữa các lần phẫu thuật. Một lý do là để đảm bảo rằng bạn biết kết quả cuối cùng của cuộc phẫu thuật trước đó của bạn. Cách khác là để da đầu lành hẳn trước khi chịu thêm chấn thương. Và cuối cùng, mặc dù bạn có thể mong đợi một cách hợp lý để có một mái tóc dày hơn, đầy đặn hơn sau khi thực hiện, nhưng nó sẽ không bao giờ đạt đến mức như bạn đã có trước khi bắt đầu rụng tóc.

Kết luận

Nếu bạn lo lắng về rụng tóc, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn. Có rất nhiều điều có thể làm để làm chậm quá trình rụng và tận dụng tối đa phần tóc bạn còn lại. Phẫu thuật, nếu bạn chọn theo đuổi nó, chỉ là một kỹ thuật trong quá trình chăm sóc liên tục

Cuối cùng, sự lựa chọn quan trọng nhất mà bạn có khi nói đến cấy tóc là bác sĩ của bạn. Chọn một người dành thời gian để lắng nghe bạn và phát triển một kế hoạch toàn diện. Bác sĩ phù hợp cho phẫu thuật cấy tóc của bạn là người bạn có thể tin tưởng.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer