Chế độ ăn cho người có axit uric cao

Chế độ ăn kiêng axit uric nhằm mục đích giảm lượng purin hấp thụ, một loại protein mà khi tiêu thụ quá mức sẽ làm tăng nồng độ axit uric có chủ yếu trong thịt đỏ, cá như cá ngừ, cá mòi và trái cây biển như tôm và trai.
09/01/2024 16:07

Trong quá trình ăn kiêng, điều quan trọng là phải giảm tiêu thụ đồ ngọt và nước ngọt vì chúng rất giàu fructose, một loại carbohydrate thúc đẩy sản xuất axit uric, ngoài ra còn gây tăng cân, một trong những nguyên nhân do axit uric cao. 

Trong quá trình ăn kiêng, điều quan trọng là phải giảm tiêu thụ đồ ngọt và nước ngọt vì chúng rất giàu fructose, một loại carbohydrate thúc đẩy sản xuất axit uric, ngoài ra còn gây tăng cân, một trong những nguyên nhân. do axit uric cao. 

Mặt khác, điều quan trọng là phải ưu tiên tiêu thụ rau và trái cây, vì chất xơ và vitamin, đặc biệt là vitamin C, giúp điều hòa axit uric trong máu, đồng thời cũng nên uống nhiều nước, vì thức uống này giúp loại bỏ axit uric, axit uric dư thừa trong nước tiểu.

Những câu hỏi phổ biến nhất

Một số câu hỏi phổ biến về chế độ ăn uống cho người có axit uric cao là:

kp

 

1. Cây họ đậu có làm tăng axit uric không?

Các loại đậu như đậu lăng, đậu lăng và đậu xanh có hàm lượng purine cao. Tuy nhiên, những thực phẩm này không làm tăng axit uric.

Điều này xảy ra vì adenine và guanine, những loại purin chính có trong cây họ đậu, không gây ra sự gia tăng nồng độ axit uric trong cơ thể.

Trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, loại purine có số lượng lớn nhất là hypoxanthine, một chất được chuyển hóa trong cơ thể thành axit uric, do đó chịu trách nhiệm chính làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

2. Người bị axit uric cao có ăn được trứng không?

Những người có axit uric cao có thể ăn trứng. Tuy nhiên, lượng thức ăn này nên ăn ở mức vừa phải, chẳng hạn như trung bình 2 quả trứng vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Tuy nhiên, có thể tạm thời loại trứng ra khỏi chế độ ăn, đặc biệt khi nồng độ axit uric trong máu rất cao hoặc khi bị bệnh gút tấn công.

3. Cam quýt có làm axit máu, tăng axit uric không?

Trái cây họ cam quýt được cho là có tác dụng axit hóa máu, làm tăng axit uric. Tuy nhiên, độ axit của trái cây lại bị trung hòa bởi axit dạ dày, mạnh hơn axit trong thực phẩm. Vì vậy, axit trong trái cây họ cam quýt không ảnh hưởng đến độ axit trong máu và không làm tăng axit uric.

4. Cà chua có làm tăng axit uric không?

Mặc dù người ta tin rằng tiêu thụ cà chua có liên quan đến việc tăng axit uric nhưng chưa có nghiên cứu nào xác nhận mối quan hệ này.

Hơn nữa, cà chua là thực phẩm giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng có tác dụng uricosuric giúp cân bằng nồng độ axit uric trong cơ thể, do đó có thể được tiêu thụ trong chế độ ăn nhiều axit uric.

Những lời khuyên khác để giảm axit uric

Để giúp giảm axit uric, có một số lời khuyên bạn có thể thực hiện hàng ngày, như:

- Uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày;

- Giảm lượng thịt đỏ, thịt gà và cá trong khẩu phần ăn;

- Ưu tiên các thực phẩm lợi tiểu như dưa hấu, dưa chuột hoặc cần tây. 

- Tránh tiêu thụ thực phẩm giàu purin như gan, thận và mề;

- Tránh uống đồ uống có cồn;

- Giảm tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp có nhiều đường như nước ngọt, bánh quy, kem hoặc thực phẩm ăn liền;

- Tăng tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C như cam, dứa và sơ ri.

- Giảm hoặc duy trì cân nặng hợp lý, vì béo phì và thừa cân là một trong những nguyên nhân khiến axit uric trong máu tăng cao.

Hơn nữa, cũng nên tập thể dục thường xuyên vì nó giúp duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp, từ đó cân bằng nồng độ axit uric.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer