Chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn ở người lớn tuổi

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học BCM, các dấu ấn sinh học đã phát hiện ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn ở người lớn trên 65 tuổi.
24/01/2022 14:23

Đây là một trong những kết luận chính của nghiên cứu do Cristina Andres-Lacueva, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu về Dấu ấn sinh học và chuyển hóa dinh dưỡng & thực phẩm thuộc Khoa Dược và Khoa học Thực phẩm của Đại học Barcelona (UB) và CIBER về Tính dễ vỡ và Lão hóa Khỏe mạnh (CIBERFES), cũng được thành lập bởi Mạng lưới Đổi mới Thực phẩm của Catalonia (XIA). 

Bài báo đã được thực hiện với sự cộng tác của Viện Quốc gia về Lão hóa (NIA) của Hoa Kỳ. Theo kết luận, việc phân tích các dấu ấn sinh học chế độ ăn uống trong huyết tương và nước tiểu có thể góp phần đánh giá thực phẩm cá nhân cho người già.Nghiên cứu dựa trên dự án InCHIANTI, được thực hiện ở vùng Tuscany của Ý, một nghiên cứu đã được thực hiện trong suốt 20 năm với tổng số 642 người tham gia (56% là phụ nữ) trên 65 tuổi trở lên và điều này cho phép các nhà nghiên cứu có được dữ liệu đầy đủ về các dấu ấn sinh học thực phẩm. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như tuyên bố của Giáo sư Cristina Andres-Lacueva của UB, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại CIBERFES, “chúng tôi phát triển một chỉ số đánh dấu sinh học chế độ ăn uống dựa trên các nhóm thực phẩm là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải và chúng tôi đánh giá mối liên quan của chúng với tỷ lệ tử vong”.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chọn mức tham chiếu của các dấu ấn sinh học trong chế độ ăn uống sau đây trong nước tiểu: tổng số polyphenol và các chất chuyển hóa resveratrol (từ lượng nho) và có trong huyết tương, carotenoid huyết tương, selen, vitamin B12, axit béo và tỷ lệ của chúng không bão hòa đơn và bão hòa axit béo. Sử dụng mô hình dự đoán, họ đánh giá mối liên hệ của chỉ số chế độ ăn Địa Trung Hải và bảng câu hỏi tần suất thực phẩm (FFQ) với tỷ lệ tử vong.

Trong hai mươi năm theo dõi, có 425 trường hợp tử vong (139 do các bệnh tim mạch và 89 do các nguyên nhân liên quan đến ung thư). Khi các mô hình được phân tích, điểm số của chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng các dấu ấn sinh học có liên quan tỷ lệ nghịch với tất cả các nguyên nhân tử vong.Nghiên cứu này nhấn mạnh việc sử dụng các dấu ấn sinh học trong chế độ ăn uống để cải thiện đánh giá dinh dưỡng và hướng dẫn đánh giá tùy chỉnh cho người lớn tuổi.

Theo ghi nhận của nhà nghiên cứu CIBERFES của UB Tomas Merono, người đồng ký tên đầu tiên của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu “xác nhận rằng việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá bởi một nhóm các dấu ấn sinh học về chế độ ăn uống có liên quan nghịch với tỷ lệ tử vong lâu dài ở người lớn tuổi , hỗ trợ việc sử dụng các dấu ấn sinh học này trong việc theo dõi đánh giá để nghiên cứu các lợi ích sức khỏe liên quan đến chế độ ăn Địa Trung Hải ”.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer