Các nhà khoa học tìm ra phương pháp chữa trị bệnh loét chân do tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường, thường phải vật lộn với các vết loét ở bàn chân do tiểu đường, nhưng không còn nữa, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Banaras Hindu (BHU) đã tìm ra cách chữa trị.
19/01/2022 11:37

Các phát hiện của nghiên cứu đã được công bố trên Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia, Hoa Kỳ. Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Gopal Nath thuộc Khoa Vi sinh, Viện Khoa học Y tế đứng đầu, cho biết những vết thương mất nhiều tháng và nhiều năm để chữa lành, hiện có thể được chữa khỏi trong vài ngày hoặc vài tháng.

Giáo sư Nath nói rằng một vết thương được xác định là một vết thủng trên da hoặc các mô cơ thể do bị thương. Vết thương cấp tính được định nghĩa là “vết thương gần đây vẫn chưa tiến triển qua các giai đoạn chữa lành liên tiếp”. 

Những vết thương mà quá trình chữa lành bình thường bị đình trệ do bệnh lý tiềm ẩn (mạch máu và tiểu đường) hoặc nhiễm trùng sau ba tháng được xác định là vết thương mãn tính. Trong khi các vết thương mãn tính luôn bị nhiễm trùng, các vết thương bị nhiễm trùng rất dễ bị nhiễm trùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và sự hình thành màng sinh học làm ngừng quá trình chữa bệnh. Những vết thương này gây ra bệnh tật tâm lý và thể chất đáng kể.

Các chiến lược điều trị truyền thống thường thành công trong việc chữa lành vết thương, ông nói thêm rằng nhiều vết thương đã được quan sát thấy có thể tái phát, dẫn đến nhiễm trùng dai dẳng và tái phát. Tìm kiếm các giải pháp thay thế cho thuốc kháng sinh giờ đây đã trở thành một việc bắt buộc.

May mắn thay, liệu pháp xạ khuẩn là một giải pháp tái xuất hiện các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Nhóm của Giáo sư Nath đã thực hiện liệu pháp phage đối với các vết thương nhiễm trùng cấp tính và mãn tính ở động vật và các nghiên cứu lâm sàng. Nó cho thấy hiệu quả chống lại Pseudomonas aeruginosa trong mô hình vết thương trên chuột. Hơn nữa, họ đánh giá hiệu quả của phage cocktail trong bệnh viêm tủy xương cấp tính và mãn tính ở mô hình động vật do Staphylococcus aureus kháng methicillin.

Họ cũng quan sát thấy sự diệt trừ màng sinh học từ dây K trong mô hình nhiễm trùng vết thương của thỏ.

Các thử nghiệm lâm sàng về liệu pháp phage do BHU khởi xướng đã báo cáo hiệu quả của phage tại chỗ trong việc chữa lành vết thương mãn tính trong ba nghiên cứu thăm dò tiền cứu và không có tác dụng phụ nào bắt chước kết quả trên mô hình động vật in vivo.

Một nghiên cứu lâm sàng của Gupta đã chứng minh vai trò quan trọng của liệu pháp xạ khuẩn đối với các vết thương mãn tính do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu đã sử dụng tổng cộng 20 bệnh nhân bị loét mãn tính không lành trong hơn sáu tuần. Sự cải thiện đáng kể có thể đạt được dưới dạng biểu mô hóa vết thương hoàn toàn trong vòng vài tuần.

Một nghiên cứu khác, sử dụng 48 bệnh nhân có ít nhất một vết thương đủ độ dày đủ điều kiện không lành trong sáu tuần với xử trí vết thương theo quy ước, cho thấy kết quả đầy hứa hẹn và sự cải thiện đáng kể đã được quan sát thấy trong quá trình lành vết thương.

Nghiên cứu dự đoán rằng liệu pháp thể thực khuẩn cụ thể có hiệu quả như nhau bất kể tình trạng tiểu đường hay không tiểu đường của bệnh nhân mặc dù việc chữa bệnh tương đối chậm ở bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu thành công khác đã cho thấy những kết quả đáng khích lệ về quá trình chữa lành vết thương do chấn thương cấp tính bị nhiễm trùng.

Số ngày trung bình cần thiết để tạo thành hạt hoàn chỉnh vết thương và đạt được sự vô trùng và lành lại là một nửa so với liệu pháp thông thường.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer