Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh sau khi ghép tim

Ghép tim là một đại phẫu, hầu hết người bệnh trước ghép có tình trạng sức khoẻ không tốt, thậm chí là suy mòn cả về thể chất lẫn tinh thần, do vậy việc người bệnh cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp người bệnh hồi phục và duy trì lâu dài tình trạng sức khoẻ ổn định, phòng chống các bệnh tật có thể xảy ra lâu dài.
26/08/2022 09:52

Ngay sau phẫu thuật ghép

Sau phẫu thuật, người bệnh cần thêm calo và protein để thúc đẩy quá trình chữa lành và phục hồi. Người bệnh sẽ cần đủ calo và protein để vượt qua căng thẳng của phẫu thuật và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Người bệnh có thể cảm thấy ít đói hơn hoặc nhận thấy sự thay đổi trong hương vị vì loại thuốc mới mà người bệnh sẽ dùng.

053104-ThS.BS_Nguyn_Kim_Dn_-_Pho_trng_khoa_Hi_sc_tich_cc_Tim_mch_va_lng_ngc_Bnh_vin_Hu_ngh_Vit_c_

(Ảnh minh họa)

Cần tạo khẩu vị ngon miệng cho người bệnh bằng các cách sau:

Ăn nhiều bữa ăn nhỏ có hàm lượng calo hoặc protein cao hoặc đồ ăn nhẹ. Làm điều này 2 đến 3 giờ thay vì 3 bữa ăn lớn mỗi ngày.

Thêm đồ uống hoặc bột có hàm lượng calo cao hoặc protein.

Uống các đồ uống đậm đặc chất dinh dưỡng như sữa, bột dinh dưỡng, hoặc sinh tố để giúp đáp ứng nhu cầu calo và protein.

Đứng và đi bộ bất cứ khi nào có thể. Điều đó sẽ cải thiện sự thèm ăn, chức năng ruột, lưu thông máu và duy trì sức mạnh cơ bắp và xương của người bệnh.Thực phẩm cung cấp protein bao gồm sữa chua, phô mai, các loại hạt, đậu, đậu phụ, bơ đậu phộng, thịt nạc, hải sản, và trứng.

Nếu người bệnh thiếu cân hoặc giảm cân ngoài ý muốn, cần hội chẩn chuyên gia dinh dưỡng với các chiến lược để tăng lượng thực phẩm giàu calo và protein giúp tăng cân.

Dinh dưỡng lâu dài sau khi ghép tim

Một số loại thuốc ngăn ngừa thải ghép có tác dụng phụ liên quan đến dinh dưỡng. Các biến chứng thường gặp bao gồm tăng cân, huyết áp cao, nồng độ lipid cao và kháng insulin.

Thói quen ăn uống không lành mạnh, kết hợp với việc thiếu tập thể dục, có thể thúc đẩy hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch. Sự lựa chọn thực phẩm và lối sống của người bệnh là cách hiệu quả để ngăn ngừa các biến chứng lâu dài.

Giữ trọng lượng khỏe mạnh

Tăng cân có thể xảy ra sau khi cấy ghép, do thói quen ăn uống không lành mạnh, sự thèm ăn hơn bởi tác dụng không mong muốn từ thuốc steroid, không tập thể dục và thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể .

Những cách để thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh:

Theo dõi lựa chọn thực phẩm và đồ uống của người bệnh với nhật ký thực phẩm. Nhật ký sẽ giúp người bệnh kiểm soát được bữa ăn của mình hàng ngày và thói quen uống giúp người bệnh có trách nhiệm với bản thân; Tăng cường thức ăn giàu chất dinh dưỡng; Ăn ít nhất 5 phần trái cây tươi và rau quả tươi hàng ngày; Giảm các loại thực phẩm không có dinh dưỡng.

Giảm nước ngọt, nước trái cây, bánh quy, kẹo, đồ uống cà phê ngọt, tinh bột cao (gạo hoặc mì ống) và thực phẩm ăn nhẹ (khoai tây chiên, bánh quy, bánh quy giòn).

Các phương pháp nấu ăn tốt nhất là nướng, luộc hoặc hấp thức ăn.

Chế độ vận động

Xem xét theo dõi các bước hoặc hoạt động thể chất của người bệnh với một thiết bị theo dõi tập thể dục; Tập thể dục 45 phút đến một giờ mỗi ngày.

Chất béo

Trong nhiều năm, chất béo đã nhận được một thực phẩm xấu. Nhiều người nghĩ rằng chất béo thực phẩm gây ra các cơn đau tim, tăng cân và cholesterol cao. Tuy nhiên thưc tế không phải vậy nhiều chất béo có ích cho sức khoẻ nên người bệnh lưu ý.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer