Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định tổ chức đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Ngày 22/5/2022, Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định tổ chức đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và báo cáo tổng kết kỷ niệm 10 năm ngày thành lập chi hội (2011 - 2021).
26/05/2022 07:01

Tham dự đại hội, có sự hiện diện của TS. Nguyễn Thiện Trưởng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ); PGS.TS. Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Ông Lương Hùng Tiến - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Nam Định; Bà Trần Thị Đắc - Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định; Ông Tạ Quang Vinh - Chánh văn phòng Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; cùng các ủy viên của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, đại diện chính quyền địa phương và thành phố Nam Định.

Phát biểu khai mạc đại hội, Bà Trần Thị Đắc - Chi hội trưởng Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định cho biết: Được sự đồng ý của Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam cùng sự quan tâm về tinh thần và vật chất của Ủy ban mặt trận tổ quốc, ban đại diện Hội người cao tuổi của tỉnh và thành phố. Hôm nay, Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định tổ chức đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và báo cáo tổng kết kỷ niệm 10 năm ngày thành lập chi hội (2011 - 2021).

Bà Trần Thị Đắc - Chi hội trưởng Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định phát biểu khai mạc

Bà Trần Thị Đắc - Chi hội trưởng Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định phát biểu khai mạc

Xã hội hiện nay đang phát triển và đổi mới không ngừng và sức khỏe luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người. Chúng ta cần có sức khỏe để sống vui, sống khỏe, trường thọ, có ích cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy, việc rèn luyện thân thể là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người dân yêu nước, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là hoạt động nhân đạo. Tại tỉnh Nam Định, giao lưu và rèn luyện thể dục thể thao là một hoạt động thường xuyên để nâng cao sức khỏe và tinh thần cho cộng đồng nói chung, đối với người cao tuổi nói riêng. 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, chi hội Đông A - Nam Định hoạt động phong trào thể dục dưỡng sinh, biết bao những thăng trầm khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của trung ương hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ) và chính quyền địa phương, ban đại diện người cao tuổi (NCT) tỉnh và thành phố Nam Định. Nên trong những năm qua phong trào thể dục dưỡng sinh không ngừng phát triển liên tục và mở rộng ở các địa phương, các huyện, thị xã trong tỉnh nói riêng và giúp đỡ phong trào các tỉnh bạn nói chung như: Chi hội hải đảo tỉnh Quảng Ninh; chi hội Hoa Lư tỉnh Ninh Bình; trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh Thanh Hóa. Chi hội nhận được sự giúp đỡ của GS.TS. Nguyễn Thị Chính - Phó Chủ tịch Trung ương Hội, bà đã giúp đỡ phong trào 3 chi hội và một trung tâm phát triển phong trào để lại thành tích uy tín.

Mặc dù trong những năm qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những câu lạc bộ trực thuộc chi hội Đông A vẫn chia nhỏ thành từng nhóm để luyện tập và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế trong luyện tập.

Kết quả hoạt động của Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định: Năm đầu thành lập (2011), mới có 9 câu lạc bộ với 460 hội viên lứa tuổi từ 55 – 75 của các câu lạc bộ phường, huyện, thị xã tham gia và luyện tập thường xuyên vào thời gian phù hợp theo từng câu lạc bộ; buổi sáng sớm, buổi chiều và buổi tối. Mỗi buổi tập có từ 7 – 9 bài là những bài nòng cốt của chi hội và những bài các câu lạc bộ tự khai thác như: Bài dưỡng sinh kinh lạc; Bài thiền dưỡng sinh tâm thể Trần Nhân Tông; Bài thể dục dưỡng sinh người cao tuổi; Bài khỏe vì nước; Các bài vũ điệu thể thao...

Đến năm 2018 đã có 17 câu lạc bộ tham gia với 1.349 hội viên (theo báo cáo của các câu lạc bộ). Trực thuộc chi hội Đông A, do luyện tập thường xuyên nên hội viên đã đem lại sức khỏe khả quan, thuyên giảm được bệnh tật, kéo dài tuổi thọ như: Bệnh huyết áp, tim mạch thấp khớp tiểu đường. 

Phương hướng hoạt động và nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022 - 2027

1. Thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ và hướng dẫn của Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, của ban đại diện NCT tỉnh và thành phố.

2. Coi trọng công tác tổ chức, kịp thởi củng cố BCH chi hội đoàn kết thống nhất hoạt động hiệu lực, hiệu quả vì mục tiêu “Tất cả vì sức khỏe cộng đồng” nhất là chăm sóc sức khỏe tinh thần NCT.

3. Tiếp tục duy trì các hoạt động phong trào thể dục dưỡng sinh, các câu lạc bộ phát triển thêm hội viên mới và các bài tập mới.

4. Mở rộng các đợt truyền thông tư vấn sức khỏe – vệ sinh an toàn thực phẩm để giúp cho hội viên phòng chống bệnh cho bản thân và gia đình.

5. Thực hiên chương trình phối kết hợp theo công văn của Trung ương hội GDCSSCĐ Việt Nam số 1281/CTRPH-Bộ Y tế ngày 07/11/2019 trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho công đồng (năm 2019 – 2026) Trung ương hội và Bộ Y tế sớm tiếp cận để án theo chương trình hợp tác đặc biệt là nguồn kinh phí như mục đích yêu cầu của đề án.

6. Các câu lạc bộ trực thuộc chi hội Đông A, duy trì sinh hoạt, báo cáo và thu hội phí đầy đủ hàng năm, thực hiện tốt điều lệ Trung ương hội và quy chế chi hội đề ra.

7. Tăng cường xây dựng và phát triển mô hình câu lạc bộ người cao tuổi về phong trào thể dục dưỡng sinh và thành lập các CLB liên thế hệ tự giúp nhau, duy trì luyện tập thường xuyên để chào mừng lễ kỷ niệm ngày quốc tế người cao tuổi 01/10 hàng năm.

Ông Lương Hùng Tiến - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Nam Định phát biểu tại đại hội

Ông Lương Hùng Tiến - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Nam Định phát biểu tại đại hội

Ông Lương Hùng Tiến - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Nam Định hoàn toàn nhất trí và đánh giá cao với Báo cáo Chính trị của Đại hội do bà Trần Thị Đắc - Chi hội trưởng Chi hội Giáo dục Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Đông A - Nam Định trình bày. Theo đó, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được 10 năm qua, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Chi hội Đông A cần thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản sau đây:

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ hội viên cần nêu gương sáng trong việc giữ gìn nề nếp, gia phong, gương mẫu trong hoạt động xã hội, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xã hội phát triển bền vững.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác tổ chức và cán bộ. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chấp hành chi hội, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ. Tích cực làm tốt công tác phát triển hội viên mới. Duy trì nề nếp sinh hoạt chi hội, sinh hoạt ban chủ nhiệm các câu lạc bộ theo quy chế. Làm tốt công tác thăm hỏi, giúp đỡ, động viên hội viên, xây dựng tính đoàn kết thống nhất trong hội viên và tổ chức hội.

Ba là, Chi hội cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nhất là Hội người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ, các phòng khám đa khoa các huyện, thành phố, các trung tâm y tế... để thường xuyên tổ chức được các hội nghị tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hội viên, tổ chức khám bệnh miễn phí cho hội viên, tổ chức hướng dẫn các bài tập dưỡng sinh cho hội viên ...

Bốn là, hàng năm, chi hội nên có định hướng, chỉ đạo các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh giữa các câu lạc bộ ở các huyện, thành phố và ở tỉnh nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, hội viên.

TS. Nguyễn Thiện Trưởng - Phó Chủ tịch thường trực Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại đại hội

TS. Nguyễn Thiện Trưởng - Phó Chủ tịch thường trực Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại đại hội

TS. Nguyễn Thiện Trưởng - Phó Chủ tịch thường trực Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại đại hội: "Chi hội đã đề ra phương hướng trong thời gian tới, tuy ngắn gọn, nhưng chúng ta bám sát mục tiêu để triển khai, làm thế nào chăm sóc sức khỏe nhân dân trong mọi điều kiện đó là tập trung về chăm sóc sức khỏe thể chất, dinh dưỡng và sức khỏe tinh thần. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm về dinh dưỡng mà hội người cao tuổi cùng chi hội triển khai giúp cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn. Trong thời gian tới, hội cũng khuyến khích việc chăm sóc sức khỏe môi trường và chúng ta tham gia phản biện với xã hội, với cơ quan các cấp của tỉnh về vấn đề môi trường để chúng ta thực hiện chăm sóc toàn diện cho nhân dân. Với tư cách là cơ quan trung ương, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ một cách tích cực nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho chi hội hoạt động có hiệu quả đến với người dân và vì nhân dân". 

Một số hình ảnh tại đại hội:

dh
dh1
dh2
dh5
dh3
dh4

Bài: Thu Trang - Ảnh: Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer