Chỉ số nước ối tuần 27 như thế nào?

Chỉ số nước ối là một biểu hiện rất quan trọng đối với các mẹ bầu. Nhờ có những chỉ số này giúp cho mẹ bầu xác định được ngày sinh cũng như thai nhi có khỏe mạnh trong bụng mẹ hay không? Vậy đối với những mẹ bầu ở tuần thai 27 có chỉ số nước ối là bao nhiêu?
21/09/2018 14:09

Như thế nào gọi là chỉ số nước ối?

Chỉ số nước ối là một biểu hiện rất quan trọng đối với các mẹ bầu. Nhờ có những chỉ số này giúp cho mẹ bầu xác định được ngày sinh cũng như thai nhi có khỏe mạnh trong bụng mẹ hay không? Vậy đối với những mẹ bầu ở tuần thai 27 có chỉ số nước ối là bao nhiêu?

Chỉ số nước ối (ký hiệu là AFI) là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng mẹ bầu. Nước ối ở trong bụng mẹ phản ánh ở khoảng mức nào, thì thể hiện mẹ bầu có nước ối bình thường, bị thiếu ối hay bị đa ối.

Cách đo chỉ số nước ối của mẹ bầu

Để đo chỉ số này, bác sĩ sẽ thực hiện theo các bước như sau: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang.

Chỉ số nước ối tuần 27 như thế nào? Chỉ số nước ối (ký hiệu là AFI) là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng mẹ bầu

Ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài này lại sẽ ra chỉ số ối AFI. Sau khi có kết quả đo chỉ số nước ối, để biết lượng nước ối bình thường hay không bạn có thể đối chiếu với lượng nước ối chuẩn bao gồm:

Khi thai nhi 20 tuần tuổi, lượng nước ối vào khoảng 350ml, sau đó tăng lên 670ml vào 25 – 26 tuần. Thời điểm thai được 32 -37 tuần, lượng nước ối tăng thêm đến khoảng 800ml hoặc 1000ml, đến tuần 38 – 40 giảm xuống còn khoảng 540 – 600ml cho đến ngày sinh.Có thể thấy rõ ràng là tùy theo tuổi thai mà chỉ số nước ối biến động khác nhau.

Thông số này được đo bằng cách: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang. Ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài này lại sẽ ra chỉ số ối AFI (đơn vị cm).Kết quả đối chiếu nước ốiMỗi lượng nước ối trong bụng mẹ đều có mức đo quy định khác nhau.

Đối với những người có chỉ số nước ối từ 6 đến 12 cm thì thuộc lượng nước ối bình thường. Trong khi đó, những mẹ bị dư ối có chỉ số ối từ 12 – 25 cm. Còn đa ối có chỉ số ối >25cm. Đối với những mẹ bầu thiếu ối thì chỉ số ối <= 5cm. Đặc biệt, những mẹ bầu bị vô ối chỉ có lượng nước ối <3cm.

Chỉ số nước ối tuần 27 như thế nào?

Như đã nói trên, chỉ số nước ối rất quan trọng. Những mẹ bầu tuần 29 thường có chỉ số nước ối khoảng 670ml là bình thường. Đối với những mẹ bầu ở tuần 29 nhưng có lượng nước ối ít hơn lượng này thi gọi là thiếu ối, biến chứng kèm theo với thiếu ối thường gây nguy cơ xảy thai cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi, từ đó tăng tỷ lệ sinh mổ, tăng tỷ lệ suy thai và dị tật thai nhi.

Đối với những mẹ bầu có lượng nước ối nhiều hơn lượng bình thường thì lúc này được gọi là hiện tượng dư ối. Khi bị dư ối, nếu không quá hạn mức cho phép thì mẹ bầu vẫn có thể an tâm. Nhưng nếu lượng ối dư quá nhiều dẫn đến đa ối thì mẹ bầu nên cẩn thận với những nguy cơ như sinh non, vỡ ối, nhau bong non, băng huyết sau khi sinh ...

chỉ số nước ối tuần 27 như thế nào? - lượng nước ối trong bụng mẹ trong tuần 27

Nếu mẹ bầu có chỉ số nước ối tuần 29 không được bình thường nên tìm đến bác sĩ để có những phương pháp cũng như các giải quyết tốt nhất. Còn đối với những mẹ bầu đã có chỉ số nước ối bình thường bạn có thể bổ sung bằng những chế độ dinh dưỡng hợp lí.

comment Bình luận

largeer