Chia sẻ về một số loại thuốc tây điều trị bệnh gout

Việc điều trị bệnh gút dựa trên các mục tiêu điều trị. Sử dụng thuốc trị gout thường là lựa chọn đầu tiên của những người đang gặp rắc rối với căn bệnh viêm khớp liên quan đến chuyển hóa này.
30/06/2022 16:44
thuoc-chua-benh-gut-01

Glucocorticoid đường uống

Glucocorticoid được khuyến cáo ở bệnh nhân gút nhưng có chống chỉ định với NSAID và/hoặc colchicine.

Glucocorticoid có thể được sử dụng trong khớp để bùng phát bệnh gút một mắt hoặc bằng đường uống để bùng phát bệnh đa khớp.

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết liều ban đầu cho đợt bùng phát bệnh gút là 30 đến 40 mg prednisolon hoặc prednison một lần mỗi ngày hoặc được chia làm hai lần mỗi ngày cho đến khi bắt đầu giải quyết cơn bùng phát, sau đó giảm dần liều glucocorticoid trong 7 đến 10 ngày tiếp theo.

Các tác dụng ngoại ý thường xuyên của việc sử dụng glucocorticoid liều trung bình đến cao, ngắn hạn bao gồm tăng đường huyết, giữ nước, tăng huyết áp và thay đổi tâm trạng. Nên tránh dùng glucocorticoids lặp lại và thường xuyên để hạn chế tác dụng phụ.

Giảm liều glucocorticoid kéo dài đến 14 hoặc thậm chí 21 ngày được khuyến cáo ở những bệnh nhân bị bùng phát trở lại, thời gian giữa các cơn nguy kịch rút ngắn và không được điều trị dự phòng chống viêm.

Glucocorticoid nội mạch

Chọc hút dịch khớp và tiêm glucocorticoid nội nhãn được đề nghị cho những bệnh nhân bùng phát bệnh gút một mắt với khả năng nhiễm trùng thấp và những người không thể dung nạp thuốc uống.

Triamcinolone acetonide (10 mg cho khớp nhỏ, 30 mg cho khớp vừa như mắt cá chân, khuỷu tay hoặc cổ tay và 40 mg cho khớp lớn như đầu gối) hoặc liều tương đương của methylprednisolone acetate được sử dụng.

Glucocorticoid đường tiêm

Glucocorticoid tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp được đề nghị ở những bệnh nhân không phải là đối tượng để tiêm glucocorticoid nội nhãn hoặc không thể dùng thuốc uống.

Liều thông thường của methylprednisolone là 20 mg tiêm tĩnh mạch hai lần mỗi ngày, giảm dần từng bước và chuyển nhanh sang prednisone đường uống khi bắt đầu cải thiện.

Triamcinolone acetate (40 đến 60 mg hoặc liều tương đương của methylprednisolone được tiêm bắp) cũng đã được báo cáo là có hiệu quả. 

NSAID

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn NSAID có hiệu quả nhất khi điều trị được bắt đầu trong vòng 48 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng bệnh gút.

NSAID uống mạnh, chẳng hạn như indomethacin (50 mg ba lần mỗi ngày) hoặc naproxen (500 mg hai lần mỗi ngày), là một thay thế hợp lý cho glucocorticoid.

Các NSAID khác có thể đại diện bao gồm meloxicam (15 mg mỗi ngày), ibuprofen (800 mg ba lần mỗi ngày), diclofenac (50 mg hai đến ba lần mỗi ngày và celecoxib (200 mg hai lần mỗi ngày). Liều của những thuốc này có thể giảm sau khi cải thiện trong các triệu chứng.

Thông thường, điều trị NSAID cho cơn bùng phát bệnh gút kéo dài từ 5 đến 7 ngày.

Chống chỉ định sử dụng NSAID bao gồm loét dạ dày hoặc tá tràng đang hoạt động, bệnh tim mạch (tăng huyết áp hoặc suy tim không kiểm soát được), dị ứng NSAID, bệnh thận mãn tính với độ thanh thải creatinin (CrCl) dưới 60 ml/phút trên 1,73 mét vuông.

Aspirin không được sử dụng để điều trị bùng phát bệnh gút do tác dụng ngược của axit salicylic đối với nồng độ urat trong huyết thanh

IMG_9824

Colchicine

Colchicine có hiệu quả tương đương với các thuốc khác nếu được dùng trong vòng 24 giờ sau khi bùng phát bệnh gút. Colchicine đã được chứng minh là giảm đau hơn 50% trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên vào 24 giờ so với giả dược.

Colchicine tiêm tĩnh mạch được khuyến cáo không nên do các tác dụng phụ nghiêm trọng, kể cả tử vong.

Chất ức chế Xanthine oxidase (XOI) 

XOI hoạt động bằng cách ức chế tổng hợp axit uric. Nhóm này bao gồm allopurinol và febuxostat. Allopurinol là thuốc ULT dược lý hàng đầu được khuyên dùng trong bệnh gút.

Allopurinol: Liều allopurinol ban đầu là 100 mg mỗi ngày ở những bệnh nhân có CrCl lớn hơn 60 mL/phút. Liều khởi đầu của allopurinol <1,5 mg mỗi mL/phút của mức lọc cầu thận ước tính (eGFR) được khuyên ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn 3 trở lên.

Febuxostat: Febuxostat đã nhận được sự chấp thuận của FDA để điều trị bệnh nhân gút bị tăng axit uric máu với liều hàng ngày 40 và 80 mg. Bệnh nhân dùng azathioprine, 6-MP và theophylline được coi là chống chỉ định sử dụng febuxostat.

Thuốc tăng uricosuric

Uricase (urat oxidase) – Uricase chỉ dành riêng cho bệnh nhân gút khó chữa. Uricase chuyển hóa axit uric thành allantoin hòa tan. Pegloticase (một dạng pegylated tái tổ hợp của uricase) là một tác nhân mạnh làm giảm nhanh chóng nồng độ urat trong huyết thanh. 

Pegloticase được dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch hai tuần một lần, và trước mỗi lần truyền, cần theo dõi nồng độ urat huyết thanh để xác nhận hiệu quả hạ urat. 

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer