Chính quyền Trump bác tin từng từ chối mua thêm vaccine Pfizer

Chính quyền Trump bác thông tin từ chối đề xuất mua thêm vaccine Pfizer hồi tháng 7, khẳng định có đủ vaccine cho toàn bộ người dân Mỹ.
08/12/2020 15:36

Tờ New York Times ngày 7/12 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết hãng dược phẩm Pfizer hồi cuối hè đã đề nghị bán thêm vaccine Covid-19 cho chính phủ Mỹ ngoài hợp đồng cung cấp 100 triệu liều được nhất trí trước đó.

Đề xuất này được Pfizer đưa ra khi vaccine do hãng phát triển chưa chứng minh được hiệu quả cao trong thử nghiệm lâm sàng. Các nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump đã từ chối thỏa thuận do Pfizer đưa ra.

trump

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 7/12,. Ảnh: AFP.

Quyết định của chính phủ Mỹ được cho là khiến việc phân phối lô vaccine thứ hai của Pfizer vào Mỹ bị chậm trễ, do hãng dược này phải hoàn tất hợp đồng với các đối tác khác trước.

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp trong Chiến dịch Thần tốc, sáng kiến thúc đẩy vaccine Covid-19 của chính quyền Trump, bác bỏ thông tin này. "Chính phủ đang thương thảo với Pfizer", quan chức này nói. "Chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ có đủ vaccine cho toàn bộ những người Mỹ muốn được tiêm trước khi hết quý II năm 2021".

Quan chức này cho biết theo hợp đồng đặt trước được ký với Pfizer ngày 22/7, chính phủ Mỹ đặt mua 100 triệu liều vaccine với lựa chọn có thể mua thêm. 100 triệu liều này chỉ đủ để tiêm cho 50 triệu người, do mỗi người phải tiêm hai mũi.

Chính phủ Mỹ cũng tiếp tục đàm phán với một số công ty dược phẩm phát triển vaccine Covid-19. Mỹ có thể đặt mua 3 tỷ liều vaccine từ các công ty này, đủ để tiêm nhiều lần cho toàn bộ 331 triệu dân Mỹ.

Trong cuộc họp của nhóm Chiến dịch Thần tốc dự kiến diễn ra tại Nhà Trắng hôm nay, nhóm sẽ đệ trình lên chính quyền Trump kế hoạch phân phối và quản lý vaccine Covid-19. Tuy nhiên, các quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden lại không được mời tham dự, dù họ có thể sẽ đóng vai trò chính đối với chương trình tiêm vaccine lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Trump dự kiến ký sắc lệnh hành pháp ưu tiên phân phối vaccine Covid-19 đến người dân Mỹ trước khi chuyển vaccine cho nước khác, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

"Ưu tiên của chính phủ và Tổng thống ngay từ ngày đầu là nước Mỹ trên hết. Sắc lệnh hành pháp nhấn mạnh rằng chúng ta cần đảm bảo quyền tiếp cận vaccine Covid-19 miễn phí, an toàn và hiệu quả dành cho mọi người dân Mỹ", quan chức này nói. "Sau khi đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, chính phủ mới cung cấp quyền tiếp cận vaccine cho cộng đồng quốc tế. Đó là những gì chúng tôi đang làm. Sắc lệnh hành pháp sẽ đi kèm những chỉ dẫn dành cho các cơ quan liên quan".

Covid-19 ở Mỹ đang tăng trở lại với số ca mắc và tử vong tăng kỷ lục trong những ngày gần đây. Nước này đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 15 triệu ca nhiễm và 290.000 người thiệt mạng vì Covid-19.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer