Tháng 3/2021, sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam sản xuất

Vaccine Covid-19 do Ivac nghiên cứu dự kiến nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng cuối tháng 12, bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021.
07/12/2020 15:52

Ông Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac), cho biết hiện vaccine Covid-19 của IVAC được đánh giá an toàn và hiệu lực bảo vệ trên động vật. Mốc thời gian dự kiến nói trên được đưa ra với điều kiện mọi kết quả giai đoạn nghiên cứu trên động vật thành công, đồng thời được cơ quan quản lý chấp thuận.

"Hiện vaccine mới chỉ là giai đoạn nghiên cứu, chưa có kết quả cụ thể và chưa có gì đảm bảo 100% sẽ thành công, nhưng chúng tôi có niềm tin và quyết tâm trên cơ sở năng lực hiện có", ông Thái cho biết.

thu nghiem vaccine

Hình minh họa.

Vaccine của Ivac là một trong hai vaccine Covid-19 của Việt Nam có tiến độ nhanh nhất hiện nay. Ứng viên đầu tiên là vaccine của Công ty Nanogen, đã hoàn thành hồ sơ và sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một vào ngày 10/12.

Ivac sử dụng công nghệ phôi trứng gà, tức là phát triển virus trên tế bào phôi gà hoặc trứng được thụ tinh, sau đó vô hiệu hóa virus không còn khả năng gây bệnh rồi tạo thành kháng nguyên (chất gây phản ứng miễn dịch cho cơ thể) để điều chế vaccine. Đây là công nghệ truyền thống trong sản xuất vaccine, dễ đầu tư, triển khai, phù hợp năng lực của đơn vị và các kỹ thuật, phương pháp, dữ liệu đã được tối ưu hoá.

Ngoài Ivac và Nanogen, Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cùng Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac) cũng tham gia nghiên cứu vaccine Covid-19. Trong đó, Vabiotech đang thử nghiệm vaccine trên khỉ, dự định thử nghiệm lâm sàng trên người vào đầu năm 2021. Còn Polyvac đang ở giai đoạn tạo chủng kháng nguyên cho vaccine.

Ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, ngày 5/12 cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vaccine, bao gồm cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm. Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vaccine đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất.

Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thúc đẩy quá trình sản xuất vaccine trong nước, đồng thời đàm phán, thống nhất với các đơn vị sản xuất vaccine từ nước ngoài, để Việt Nam sớm có được vaccine Covid-19.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer