Chó có thể đánh hơi Covid-19 thông qua mùi mồ hôi với độ chính xác tới 95%

Một nghiên cứu mới được thực hiện ở Thái Lan cho biết những con chó được huấn luyện có thể phát hiện người mắc Covid-19 thông qua mùi mồ hôi với độ chính xác gần 95%.
19/03/2021 09:15

6 con chó săn Labrador đã tham gia dự án nghiên cứu kéo dài 6 tháng. Đây cũng là chương trình huấn luyện chó y tế đầu tiên của Thái Lan. Chúng được ngửi mồ hôi của bệnh nhân Covid-19.

"Những con chó chỉ mất từ một đến hai giây để nhận biết virus. Trong vòng một phút, chúng có thể kiểm tra được 60 mẫu mồ hôi", giáo sư Kaywalee Chatdarong, người đứng đầu dự án của khoa thú y Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, cho biết.

Nhà nghiên cứu này tiết lộ chó có thể phát hiện một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong mồ hôi của những người mắc Covid-19, ngay cả khi họ không biểu hiện triệu chứng. Theo bà, những con chó không cần phải trực tiếp ngửi hơi người mà có thể ngửi các mẫu mồ hôi, một nhiệm vụ không khó tại đất nước nhiệt đới như Thái Lan.

cho-1-PNG-3366-1616058420

Chile, Phần Lan và Ấn Độ đã sử dụng chó để phát hiện người nhiễm virus. Một phòng khám thú y tại Đức cho biết vào tháng 2 rằng chó của họ có thể tìm ra người bệnh Covid-19 với độ chính xác lên tới 94% thông qua mùi nước bọt.

"Bước tiếp theo là đưa chúng ra thực địa. Trong tương lai, khi chúng tôi gửi những con chó đến các sân bay hoặc cảng đông đúc, chúng sẽ phát hiện virus nhanh và chính xác hơn máy đo thân nhiệt", giáo sư Chatdarong cho hay.

Hiện tại, Thái Lan tương đối thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh, kiểm soát được đợt bùng phát trong hai tháng đầu năm 2021. Quốc gia này cũng bắt đầu tiêm phòng vaccine Covid-19 cho các nhân viên y tế tuyến đầu và hy vọng sẽ tìm ra cách đưa du khách trở lại nhằm cứu nền kinh tế vốn phụ thuộc vào du lịch.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer