Chóng mặt do máu lên não không đủ cần lưu ý điều gì?

Máu cung cấp cho não không đủ là lượng oxy máu cung cấp cho mô não bị thiếu hụt, tình trạng này lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các mô thần kinh não, đồng thời dễ gây ra bệnh u xơ thần kinh
16/03/2021 09:07

1. Bổ sung các chất chống oxy hóa

Khi nhận thấy lượng máu cung cấp cho não không đủ thì trước hết phải bảo vệ mạch máu, vì bệnh mạch máu hoặc các bệnh tim mạch, mạch máu não có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ. mạch máu có thể cải thiện hiệu quả các triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. 

Bổ sung các chất chống oxy hóa khác nhau, chẳng hạn như vitamin c, vitamin e và lycopene, những chất chống oxy hóa này có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương cho các mạch máu. Ngoài ra, những chất này có thể ngăn ngừa hẹp lòng mạch và đảm bảo cung cấp đủ máu sau khi được bổ sung.

2. Bổ sung axit béo không no

Axit béo không bão hòa có thể làm giảm hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu một cách hiệu quả, có thể cải thiện việc cung cấp máu và cung cấp oxy cho não. Vì lượng lớn cholesterol và triglycerid trong máu sẽ khiến máu bị nhớt, thậm chí trực tiếp gây tăng lipid máu, gây bệnh mạch máu não. Bổ sung axit béo không no có thể cải thiện hiệu quả triệu chứng này, đồng thời có thể bảo vệ mạch máu trong não.

3dbd1674-30b5-4f62-b074-d304c0bcad96

3. Tăng cường thể dục

Ngoài việc bổ sung một số chất dinh dưỡng, nếu muốn thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả và tăng cường lượng máu và oxy cung cấp cho mô não thì bạn cần tập thể dục. Do tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, đồng thời có thể tăng hiệu quả trao đổi chất, do đó bệnh nhân không đủ máu cung cấp lên não có thể lựa chọn phương pháp tập thể dục để dưỡng sinh. 

Do các triệu chứng thiếu máu cung cấp cho não trong giai đoạn đầu không nghiêm trọng nên chúng có thể được giảm bớt hiệu quả bằng cách tập thể dục, đồng thời trong quá trình tập luyện cũng có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu toàn cơ thể và giúp mạch máu phục hồi.

4. Giữ ấm phần đầu

Vào mùa đông ảnh hưởng tương đối lớn đến tuần hoàn máu cục bộ, đặc biệt là các chi và đầu, vì vậy khi lượng máu lên não không đủ có thể tăng cường giữ ấm cục bộ. Vào mùa đông, bạn có thể đội mũ hoặc quàng khăn để đảm bảo nhiệt độ cho động mạch cảnh và động mạch não không dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài gây co mạch ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

5. Chữa khỏi bệnh mãn tính trong cơ thể

Cung cấp máu không đủ cho não cũng có thể do các bệnh nguyên phát mãn tính khác nhau, chẳng hạn như tăng lipid máu, tiểu đường và tăng huyết áp. Cung cấp máu cho não không hiệu quả do các bệnh này sẽ tái phát và khó kiểm soát. Đối với các vấn đề do bệnh, nó cần được giảm bớt trước tiên. 

Thuốc có thể dùng trong thời gian dài để kiểm soát các triệu chứng của bệnh nguyên phát, ngoài ra người bệnh có thể điều chỉnh chế độ ăn uống giúp giải quyết tình trạng tăng đường huyết hay mỡ máu. Nếu đó là một vấn đề nghiêm trọng hơn do bệnh tim mạch - mạch máu não gây ra, bệnh nhân cũng cần đến bệnh viện để được điều trị.

Mặc dù máu cung cấp cho não không đủ là vấn đề thường gặp nhưng cũng có thể do các bệnh lý nghiêm trọng, người bệnh nên tìm hiểu nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng không đủ máu lên não đồng thời chăm sóc để có biện pháp điều trị triệu chứng. 

Việc cung cấp máu lên não không đủ mặc dù sẽ không ảnh hưởng lớn trong giai đoạn đầu nhưng lâu dần bệnh cũng dễ nặng thêm, gây tổn thương hoặc hoại tử mô não, cần được kiểm soát.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer