Chủ động bảo vệ sức khỏe trước đại dịch COVID-19

Sức đề kháng được coi là “hàng rào thép” trong việc bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, sức đề kháng tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ít nguy cơ mắc bệnh, hoặc diễn biến nhẹ và phục hồi nhanh trong trường hợp không may mắc bệnh.
01/03/2022 07:51

Tâm lý “Ai rồi cũng bị F0”

COVID-19 được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm nhóm A (tức cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ lây lan nhanh). Hiện tại, người dân đa số đã được tiêm vacxin phòng ngừa từ 2 mũi trở nên, tỉ lệ F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm phần lớn. Tuy nhiên, nhiều người thường có tâm lý chủ quan, cho rằng ai cũng sẽ bị nhiễm COVID-19 dù sớm hay muộn nên lơ là các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo. Dẫn tới số ca F0 trong cộng đồng tăng cao, tạo gánh nặng cho ngành Y tế, ảnh hưởng tới công việc và sức khỏe cá nhân.

1.corona

COVID-19 thuộc danh sách các loại bệnh truyền nhiễm nhóm A bên cạnh: bệnh bại liệt, bệnh cúm A-H5N1, bệnh dịch hạch, bệnh đậu mùa, bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola...

Đặc biệt, suy nghĩ người từng mắc COVID-19 sẽ có miễn dịch cao trong vòng 6 tháng khiến nhiều người không còn tâm lý lo sợ, phòng bị những ảnh hưởng của COVID-19 tới sức khỏe. Hậu quả, dù là F0 không triệu chứng nhưng nhiều người phải té ngửa khi gặp phải hậu COVID-19.

Các chuyên gia chỉ ra, dù khi mắc COVID-19 không triệu chứng, sức khỏe con người vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid có khả năng gây rối loạn lên toàn bộ hệ thống cơ thể. Thống kê cho thấy, ngoài phổi, COVID-19 còn có khả năng gây tổn thương lên cơ, xương, khớp, da, tóc, thậm chí là tim.

Chủ động bảo vệ sức khỏe thế nào?

Theo Sở Y tế, ngay cả khi chưa bị nhiễm COVID-19, người dân cần nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chủ động bảo vệ bản thân trước COVID-19. Trong đó, nâng cao sức đề kháng tinh thần và sức đề kháng sinh học sẽ là “chìa khóa vàng” tạo nên miễn dịch chủ động.

Sức đề kháng tinh thần chiếm vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể. Nó ảnh hưởng đến mọi suy nghĩ, hành động của con người. Sức đề kháng tinh thần được hình thành khi con người có suy nghĩ tích cực, tự ý thức phòng dịch, không chủ quan ngay cả khi đã tiêm vacxin. Bên cạnh đó, trong trường hợp không may nhiễm bệnh, sức đề kháng tinh thần giúp F0 bình tĩnh, chủ động vượt qua giai đoạn khó khăn, tránh được những khủng hoảng về mặt tâm lý. 

Sức đề kháng sinh học được tạo nên từ lối sống khoa học như: tiêm phòng đầy đủ, cân bằng cuộc sống bằng chế độ luyện tập thể thao hợp lý và dinh dưỡng đầy đủ. Luyện tập thể thao không những làm tăng độ dẻo dai, kéo dài sức bền cho các hệ cơ quan trong cơ thể, mà còn kích thích khả năng tuần hoàn máu, có lợi cho hệ thống tim mạch và hệ hô hấp trong cơ thể. Tùy theo thể trạng sức khỏe, người dân có thể lựa chọn các bài tập phù hợp để tập luyện và duy trì hàng ngày. Đối với những bệnh nhân F0 hoặc đã khỏi bệnh, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, cách bài tập thở tốt cho phổi…

244348874_2050556295120839_881044458543706259_n

Biện pháp bảo bệ bản thân trước tác động của đại dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Một số thói quen khoa học như: đeo khẩu trang đúng cách; giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở, khu vực sống; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sát khuẩn; vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý; giữ phép lịch sự bằng việc che miệng bằng tay khi hắt hơi, ho... sẽ giúp bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh hiệu quả.

Bác sĩ Lê Minh Uy, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật An Giang cho biết: “Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị COVID-19. Đây là giải pháp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể, giải pháp này giúp công tác phòng và điều trị bệnh hiệu quả hơn.” Theo đó, chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng và miễn dịch phòng bệnh COVID-19 bao gồm: ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng, phối hợp từ 15-20 loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong ngày, bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua hoa quả, các loại rau xanh, thực phẩm chăm sóc sức khỏe...

Với các thành phần từ thảo dược như: cao nhân sâm, cao linh chi, cao nấm đông trùng hạ thảo, cao lạc tiên, sữa ong chúa, lysin, thymomodulin và các vitamin cần thiết cho cơ thể, sản phẩm Gencytin mang đến công dụng tuyệt vời, giúp bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi, nâng cao sức đề kháng phòng ngừa nguy cơ mắc COVID-19. 

z3219403115178_6e320e3b8f6f9b36b47126cc75d278d0

Đồng thời, dinh dưỡng từ các loại thảo dược quý hiếm có trong sản phẩm sẽ giúp nâng cao sức khỏe, giảm tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hỗ trợ bệnh nhân nhanh chóng phục hồi cơ thể khi không may nhiễm hoặc đã khỏi COVID-19. Bên cạnh nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi mệt mỏi, sản phẩm còn giúp người bệnh ngủ ngon, ngủ sâu giấc, kích thích hệ tiêu hóa, giúp người bệnh ăn ngon miệng.

Sản phẩm Gencytin là sự kết hợp hài hòa giữa các loại thảo dược quý hiếm và hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sản phẩm đã được cấp phép và giấy chứng nhận đạt chuẩn. Gencytin được phân phối và chịu trách nhiệm bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng.

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer