Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Học viện Quân y

Chiều 10/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và làm việc tại Học viện Quân y. Một trong những nội dung được Chủ tịch Quốc hội ghi nhận đánh giá cao là những nỗ lực của Học viện trong nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax phòng COVID-19, phấn đấu có kết quả sớm để có vaccine phòng bệnh cho cộng đồng.
10/06/2021 21:35

Tham quan phòng thí nghiệm, nghiên cứu sản xuất vaccine tại Trung tâm Nghiên cứu y dược học quân sự của Học viện, nơi các tình nguyện viên đã sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax, Chủ tịch Quốc hội đã tặng quà, ân cần hỏi thăm các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ, các tình nguyện viên.

Học viện Quân y được thành lập ngày 10/3/1949, là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị lớn về y, dược học của quân đội và cả nước. Bên cạnh các nhiệm vụ chính trị được giao, Học viện đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch và thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax phòng COVID-19. Cụ thể, Học viện đã triển khai nghiên cứu thành công “Bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2” và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành (ngày 4/12/2020). Đến nay, khoảng 2,5 triệu test xét nghiệm COVID-19 đã được chuyển giao sử dụng trên 100 cơ sở y tế trong toàn quốc và đã xuất khẩu sang 18 quốc gia. Học viện đã nghiên cứu thành công bộ kit xét nghiệm mới có khả năng xét nghiệm nhanh, số lượng lớn mẫu cùng lúc và đang được triển khai tại Bắc Giang.

7.tan8480 copy

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm phòng thí nghiệm, nghiên cứu sản xuất vaccine tại Trung tâm Nghiên cứu y dược học quân sự của Học viện Quân y

Học viện cũng đã tổ chức triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax do Công ty cổ phần Sinh học dược Nanogen sản xuất từ tháng 12/2020 và được thử nghiệm lâm sàng theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 3 bắt đầu từ tháng 6 này trên 13.000 người tình nguyện đủ 18 tuổi trở lên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực và những thành tựu mà Học viện Quân y đạt được trong suốt 72 năm xây dựng và trưởng thành. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Học viện là một trong những đơn vị tham gia chủ động, tích cực, hiệu quả.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Học viện tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm, như chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng tiếp cận, hội nhập với trình độ khoa học công nghệ và nền giáo dục tiến tiến của thế giới; tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng điều trị, đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; kết hợp chặt chẽ giữa điều trị với nghiên cứu khoa học và huấn luyện đào tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học.

Hiện nay, trên thế giới có gần 300 tổ chức nghiên cứu vaccine phòng chống COVID-19, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Học viện Quân y cần đẩy nhanh nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đảm bảo vaccine chất lượng cao, sản xuất hàng loạt, có tính cạnh tranh cao.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, vaccine là vũ khí quan trọng, quyết định để chấm dứt và chiến thắng bệnh tật, vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của chúng ta là tập trung kiểm soát đại dịch, tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 cho cộng đồng. 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Học viện phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khẩn trương đẩy nhanh triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax, phấn đấu có kết quả sớm để có vaccine phòng bệnh cho cộng đồng. 

Đồng tình với những đề xuất của Học viện Quân y, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, cần có một chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và phê duyệt theo tình trạng khẩn cấp, để nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người.

Bộ Quốc phòng cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp và chỉ đạo Học viện Quân y triển khai đẩy nhanh dự án “Trung tâm nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người” theo chủ trương của Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào tháng 12/2020.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Học viện, giao các ủy ban của Quốc hội tổng hợp, phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết theo quy định.

Kiên Hoàng

comment Bình luận

largeer