Chữa đái dầm bằng rau ngót hiệu quả

Chữa đái dầm bằng rau ngót hiệu quả. Theo y học cổ truyền, cho trẻ nhỏ ăn rau ngót có tác dụng chống lại bệnh đái dầm. Bởi rau ngót có vị ngọt tính bình ăn có tác dụng lương huyết, hoạt huyết, giảm độc, lợi tiểu.
23/11/2017 14:39

 Tại sao trẻ em đái dầm?

Đối với trẻ nhỏ, đái dầm không gọi là bệnh lý nhưng nó là một nỗi ám ảnh tâm lý đối với cả trẻ nhỏ và cha mẹ. Theo nghiên cứu, có khoảng 35% trẻ 5 tuổi và 25% trẻ 7 tuổi thường xuyên đái dầm. Có đến 1/4 các bậc phụ huynh cho rằng trẻ đái dầm là do trước khi đi ngủ lười đi vệ sinh.

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học chứng đái dầm ở trẻ được giải thích bởi những nguyên nhân sau:

Đái dầm do yếu tố di truyền: Nếu cả bố và mẹ đái dầm thời nhỏ thì có đến 70% con cái của họ sẽ bị đái dầm sau khi sinh. Tỷ lệ này giảm xuống còn hơn 40% trong trường hợp chỉ có bố hoặc mẹ đái dầm và giảm xuống hơn 10% trong trường hợp gia đình không có ai từng đái dầm thời nhỏ.

Đái dầm do rối loạn nội tiết tố: Nếu mức hormone chống bài tiết (Antidiuretic hormone) thấp hơn bình thường thì trẻ nhỏ dễ bị đái dầm. Bởi, đây là loại hormone có tác dụng ức chế việc sản xuất nước tiểu trong khi ngủ. Vậy nên khi hormone này bị giảm sẽ thì lượng nước tiểu trong khi ngủ sẽ cao hơn các bạn cùng lứa dẫn đến tình trạng đái dầm.

Chua dai dam bang rau ngo

 

Chữa đái dầm bằng rau ngót hiệu quả, trẻ bị đái dầm có thể do nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm lý

Đái dầm do chậm phát triển: trẻ chậm phát triển về cả thể chất và tâm lý đề u là nguyên nhân dẫn đến sự mất kiểm soát ở bàng quang. Điều này dẫn đến tình trạng mất ngủ ở trẻ.

Đái dầm do bàng quan hoạt động kém: Ở những trẻ có thể tích bàng quang nhỏ, khả năng chứa nước tiểu thấp... chính là nguyên nhân khiến trẻ phải đi tiểu thường xuyên. Và thời gian ngủ quá dài cũng khiến trẻ dễ bị đái dầm.

Đái dầm do vấn đề bệnh lý: được biết có khoảng 3% trẻ đái dầm là do bệnh lý như táo bón, thiếu hồng cầu hình liềm, tiểu đường, nhiễm trùng tiết niệu...

Đái dầm do yếu tố tâm lý: một số trẻ hoạt động căng thẳng hoặc thường xuyên bị cha mẹ la mắng sẽ dẫn đến những ám ảnh nhẹ. Điều này khiến cho ban đêm khi ngủ trẻ dễ bị mê man và đái dầm vô ý thức.

Ngoài ra, trẻ nhỏ bị đái dầm còn xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: do yếu tố ăn uống, lười vệ sinh, bị giun, táo bón hoặc bị lạm dụng tình dục...

Cách chữa đái dầm bằng rau ngót

Trong các loại rau thì rau ngót được xem là thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và an toàn cho cơ thể người nhất. Việc ăn rau ngót thường xuyên giúp cung cấp nhiều vitamin, muối khoáng, canxi, photpho, vitamin C... Mặt khác, rau ngót còn chứa hàm lượng khá lớn chất đạm quan trọng đối với con người. So với rau muống, đậu đũa, đậu cô ve... thì rau ngót có lượng protid cao hơn rất nhiều.

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, rau ngót còn được sử dụng giống như một loại dược liệu để chữa bệnh. Các thầy thuốc dân gian nhận đinh, rau ngót có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lương huyết, giảm độc, lợi tiểu. Rau ngót thường được sử dụng để chữa chứng đái dầm ở trẻ nhỏ. Cách làm khá đơn giản:

Các mẹ chỉ cần lấy khoảng 40g lá rau ngót tươi, rửa sạch, giã nát, thêm nước đun sôi để nguội, khuấy đều, để lắng gặn nước uống làm hai lần cách nhau 10 phút có tác dụng chữa dị ứng, trẻ em đái dầm.

Chua dai dam bang rau ngo

 

Chữa đái dầm bằng rau ngót hiệu quả, rau ngót có tác dụng lợi tiểu chống đái dầm hiệu quả

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể lấy một nắm rau ngót, tuốt sạch hết cuống, rửa sạch, tráng với nước sôi cho sạch vi khuẩn rồi vò sống trong nước đun sôi để nguội. Cho trẻ uống mỗi lần một bát con để chữa bệnh đái dầm. Các mẹ chỉ cần cho con uống từ 2 - 3 lần là thấy kết quả tốt.

Ngoài ra, rau ngót còn có khả năng chữa chứng ra mồ hôi trộm, chán ăn, táo bón ở trẻ. Các mẹ chỉ cần lấy  lá rau ngót tươi 30g, rau bầu đất 30g, nấu canh với bầu dục lợn cho trẻ ăn từ 2 - 3 lần là thấy tác dụng ngay.

Cùng với việc sử dụng bài thuốc chữa đái dầm bằng rau ngót thì cha mẹ cũng cần đưa ra cho trẻ một môi trường sinh hoạt tốt. Cha mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều các thực phẩm như sôcôla, chất cà phê, nước soda, các trái cây thuộc họ cam, quýt... Các mẹ nên cho con uống sữa và nước với lượng thích hợp để cải thiện tình trạng đái dầm. Thêm nữa, nên tập cho trẻ thói quen sinh hoạt, vui chơi đúng giờ giấc không hoạt động quá sức hoặc chơi quá khuya.

comment Bình luận

largeer