Chương trình Alo Sức khỏe số 7 - phương pháp sống khỏe cho người mắc bệnh tiểu đường

Hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới 14/11/2021, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện phát sóng chương trình Alo Sức khỏe số 7 vào lúc 9h00 ngày 27/11/2021 trên Fanpage và kênh Youtube Alo Sức khỏe với chủ đề “ Làm sao để sống khỏe khi bị bệnh đái tháo đường?”.
28/11/2021 17:17

Chương trình có sự tham gia và tư vấn của Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trọng Hiếu - Nguyên trưởng phòng Y Vụ, Vụ Y Học cổ truyền - Bộ Y tế. Cùng sự đồng hành của nhãn hàng Milk Pasfo.

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ( Hội GDCSSKCĐ VN) được thành lập vào năm 2008. Hội là một tổ chức xã hội tự nguyện, tập hợp các tổ chức, cá nhân Việt Nam cùng tham gia hoạt động về lĩnh vực giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên tinh thần nhân đạo không vụ lợi. Với mục tiêu cùng ngành y tế tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi được giáo dục chăm sóc sức khỏe từ cơ sở, thực hiện thắng lợi chủ trương xã hội hóa công tác y tế và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua 6 số phát sóng trước, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Hội GDCSSKCĐ VN, chương trình Alo Sức khỏe đã lên sóng những chủ đề mang tính cấp thiết, cung cấp cho người dân nhiều thông tin hữu ích. Do đó, chương trình đang ngày một nhận được sự quan tâm của khán giả. Tiếp nối thành công đó, chương trình Alo Sức khỏe số 7 đã mang lại nhiều kiến thức y khoa hữu ích cùng những lời khuyên giúp bệnh nhân tiểu đường chăm sóc sức khỏe bản thân cách tốt nhất.

 

14

Ekip thực hiện chương trình và GS.TS Dương Trọng Hiếu

Đái tháo đường là chứng bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến và theo hướng trẻ hóa. Việt Nam hiện có khoảng 5,3 triệu người bị tiền đái tháo đường và 2/3 số này (chiếm 70%) sẽ chuyển thành đái tháo đường với nguy cơ tử vong cao. Theo đánh giá của Bộ Y tế, căn bệnh này được coi là “kẻ giết người thầm lặng” do nhiều bệnh nhân được chẩn đoán muộn.

Trong suốt lời lượng phát sóng, chương trình đã nhận được những câu hỏi, thắc mắc từ phía khán giả. Tài khoản Minhnga Phạm có câu hỏi: “ Thưa bác sĩ, tôi có cháu trai năm nay 14 tuổi mới phát hiện cháu bị tiểu đường Typ1. Tôi vẫn cứ nghĩ trẻ con rất ít bị thì bây giờ tôi nên làm như nào ạ?”

Từng chứng kiến cảnh người thân bị biến chứng do tiểu đường, bản thân cũng đang bị tiểu đường Typ1, nên chị Nguyễn Thị Phượng, 33 tuổi ở quận Thanh Xuân, Hà Nội rất quan tâm tới chế độ dinh dưỡng. Gần đây, chị Phượng được biết đến chế độ ăn Keto giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh bị tiểu đường. Tuy nhiên, bản thân chị vẫn hoài nghi về hiệu quả của chế độ ăn này, chị bày tỏ thắc mắc: “ Chào chuyên gia, tôi được nghe đến chế độ ăn Keto khi bị đái tháo đường vậy cho tôi hỏi ăn như vậy có ổn không và chữa được hoàn toàn đái tháo đường không ạ. Rất mong được chuyên gia giải đáp.”

16

Khán giả bày tỏ băn khoăn mong muốn chuyên gia giải đáp

Giải đáp những thắc mắc, GS.TS Dương Trọng Hiếu cho biết: “ Để có thể theo dõi tình trạng bệnh tốt nhất, bệnh nhân nên tới các bệnh viện để thực hiện các bước thăm khám và xét nghiệm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân bị tiểu đường Typ2. Trong cơ thể chúng ta, cấu tạo tế bào cần tới 54 chất dinh dưỡng. Cho nên bệnh nhân bị tiểu đường phải ăn uống đầy đủ và phù hợp. Hạn chế ăn các loại thực phẩm, các loại hoa quả chứa nhiều đường. Các loại đậu như: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,..và các loại dưa như: dưa hấu, dưa chuột, dưa gang sẽ là các loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.”

“Ăn uống thôi chưa đủ, bệnh nhân cần có lối sống khoa học và tinh thần thoải mái, tránh để bản thân rơi vào trạng thái lo âu, dồn nén những cảm xúc tiêu cực. Ngoài ra, người bệnh cần chủ động tìm hiểu thông tin về loại bệnh này qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các chương trình y khoa” GS.TS Dương Trọng Hiếu cho biết thêm.

11

Một số khách mời tới thăm quan trường quay của chương trình Alo Sức khỏe số 7

Xoay quanh các vấn đề về bệnh tiểu đường, qua những tư vấn của chuyên gia giàu kinh nghiệm, chương trình Alo sức khỏe số 7 nói riêng và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam nói chung mong muốn được đồng hành cùng người dân, nhất là bệnh nhân tiểu đường trong việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa các biến chứng do bệnh Đái tháo đường gây lên. Tất cả vì mục tiêu chung là nâng cao sức khỏe cộng đồng.

 

13

Sữa bột Milk Pasfo - sản phẩm dinh dưỡng tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Sản phẩm dùng được cho người tiểu đường.

 Anna Mai

 

 

 

comment Bình luận

largeer