Chương trình “Alo sức khoẻ” số 8 - Nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa bệnh thấp khớp

Chương trình “Alo sức khoẻ” số 8 được phát sóng vào lúc 9h00 sáng thứ bảy ngày 4/12/2021. Chương trình do Ban Kết nối - Phát triển cộng đồng thực hiện sản xuất, dưới sự chỉ đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Sự kiện nhằm hưởng ứng ngày Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hội, sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 tới đây.
06/12/2021 10:17

Thấp khớp là tình trạng bệnh thường gặp, tập trung nhiều ở độ tuổi lao động và người lớn tuổi. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh thường là người béo phì, người làm văn phòng, người hay mang vác các vật nặng. Tuy nhiên, thấp khớp đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Mọi người thường có tâm lý chủ quan trong việc phòng và điều trị bệnh. Nếu không ngăn chặn kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ.

z2996219926282_6ddafe9b09d3d00ae095ba9bb9562320

Chương trình Alo Sức khỏe số 8

Với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về bệnh “thấp khớp”, chương trình đã mời đến trường quay GS.TS Dương Trọng Hiếu - Nguyên Trưởng phòng Y Vụ, Vụ Y Học cổ truyền, Bộ Y tế; Ủy viên Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm, GS.TS Dương Trọng Hiếu đã có nhiều bài báo, công trình sách và các nghiên cứu khoa học về chữa bệnh xương khớp.

Theo GS.TS Dương Trọng Hiếu: “Bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc bệnh viêm khớp. Viêm khớp có thể xảy ra do tác nhân bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Về tác nhân bên trong, viêm khớp xảy ra khi 1 trong 6 bộ phận của khớp bị rối loạn hoặc tổn thương. Về tác nhân bên ngoài, thứ nhất, viêm khớp xảy ra khi thời tiết đổi mà cơ thể chưa kịp thích nghi. Thứ hai, do đặc trưng nghề nghiệp, nhất là những người thường xuyên mang vác nặng. Thứ ba, do lối sống không lành mạnh”.

Người Việt thường có thói quen ăn mặn, ăn nhiều thịt đỏ và đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Do đó, lượng protein động vật, acid uric và cholesterol trong cơ thể cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Đồng thời, nó cũng dễ làm tăng cân, béo phì, nguy cơ mắc bệnh gout và thoái hóa xương khớp cũng rõ ràng hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt chỉ đáp ứng đủ 50% lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Tuổi càng cao, chức năng hấp thu canxi trong xương càng kém. Đây là lý do vì sao tuổi càng cao, càng dễ mắc bệnh xương khớp.

 

z2996219921083_f3d9b36b253221bfdeab7d1b3e607cf0

Theo khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều thịt đỏ, đồ đóng hộp, nội tạng động vật để giảm nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Chia sẻ về biện pháp phòng ngừa, GS.TS Dương Trọng Hiếu cho biết: “Với mỗi triệu chứng, mỗi nguyên nhân đều có những cách phòng khác nhau. Trong ăn uống, nên hạn chế nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo, thịt đỏ, hải sản. Giữ chế độ ăn đủ không ăn thừa. Những ngày thời tiết thay đổi, cơ thể cần có đồ bảo hộ để giữ ấm cơ thể. Trong lao động, người dân không nên gắng sức bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các khớp”.

Trong suốt thời lượng phát sóng trực tiếp, chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khán giả. Bác Trần Thị Loan (67 tuổi, tại tỉnh Bắc Ninh) gặp phải tình trạng bị đau khớp gối khi lên, xuống cầu thang. Lo lắng cho vấn đề của khớp gối, bác Nguyễn Thị Loan có câu hỏi: “ Thưa chuyên gia, tình trạng đau khớp gối dữ dội khi lên xuống cầu thang của tôi liệu có nguy hiểm và có cách nào để đẩy lùi cơn đau không?”.

Giải đáp thắc mắc, GS.TS Dương Trọng Hiếu cho biết: “Trước mỗi biểu hiện thất thường của sức khỏe, chúng ta nên đi kiểm tra thay vì đánh giá tính nghiêm trọng. Khớp gối là một trong các bộ quan trọng giúp cơ thể đi lại bình thường, đây cũng nơi chịu sự dồn nén trọng lượng cơ thể. Trước tình trạng đau khớp khối, chúng ta không nên vận động quá mạnh, không mang vác quá nặng, không nên vận động phải trái. Vận động không đúng cách có thể gây ra tình trạng trật khớp gối. Một khi trật khớp gối sẽ làm tổn thương tổ chức sụn, tổ chức dưới sụn, làm mọc gai. Những gai này đè nén vào dây thần kinh gây đau, kích thích vào màng hoạt dịch làm tăng tiết dịch gây sưng phù vùng đầu gối”.

Chương trình có sự đồng hành của nhãn hàng Codoca Ostymilk, một sản phẩm dinh dưỡng phù hợp cho người gặp các vấn đề về xương khớp. Sản phẩm bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hấp thu canxi cho cơ thể, phục hồi và tái tạo sụn bị tổn thương, phòng ngừa loãng xương. Mười phần quà của nhà tài trợ là 10 hộp sữa Codoca Ostymilk cũng được trao cho 10 khách hàng may mắn khi đặt câu hỏi cho chương trình.

z2996219914095_c095917bfd1d9662e9e8c99ff3c4c196

 Codoca Ostymilk - G

Anna Mai

comment Bình luận

largeer